Doanh nghiệp có ý tưởng kinh doanh nhưng không biết rằng nó có tốt hay không?
Hãy xác thực ý tưởng kinh doanh của doanh nghiệp bạn ngay.
1-Xác thực ý tưởng kinh doanh
Xác nhận cuối cùng là khi doanh nghiệp xác định được có thể kinh doanh với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp có thể tạo ra một công ty bền vững, mang lại lợi nhuận và đạt được những mục tiêu lớn hơn của mình.
Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của mình ra thị trường và doanh nghiệp cần có khả năng làm điều đó theo cách có lợi nhuận. Nhưng để xác nhận cuối cùng này, doanh nghiệp cần phải có một sản phẩm – hoặc bất cứ thứ gì doanh nghiệp đang làm. Để có được điều đó, doanh nghiệp cần giảm thiểu rủi ro bỏ lỡ thị trường. Và doanh nghiệp làm điều đó bằng cách kiểm soát cách phân phối các nguồn lực, và bằng cách… xác thực ý tưởng của doanh nghiệp trước khi doanh nghiệp bắt đầu dự án của mình.
Ok, nghe có vẻ phức tạp. Vấn đề là không có xác nhận sớm nào có thể đảm bảo cho doanh nghiệp rằng sản phẩm của doanh nghiệp sẽ thành công. Doanh nghiệp sẽ biết nó khi nó xảy ra. Trước đây, doanh nghiệp chỉ có thể tăng cơ hội của nó. Và bằng cách xác nhận sớm – doanh nghiệp sẽ tăng chúng lên rất nhiều. Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ một số lời khuyên về cách làm điều đó.
2-Làm thế nào để xác thực ý tưởng kinh doanh
Tập trung giải quyết vấn đề
Một ví dụ về xác thực ý tưởng kinh doanh có thể kể đến là Henry Ford. Mọi người tin rằng có một câu nói rằng:
“Nếu như Henry Ford hỏi mọi người muốn gì, ông ấy có thể đã đi nhân giống những con ngựa chạy nhanh hơn, ăn ít hơn và ít hỗn loạn hơn.”
(“If Henry Ford had asked people what thay wanted, he would be breeding horses that run faster, eat less, and make less mess.”)
Điều này không có nghĩa là không nên lắng nghe khách hàng. Mà nó chỉ có nghĩa là không nên đặt toàn bộ niềm tin vào giải pháp mà khách hàng đã có sẵn trong đầu.
Những gì Henry Ford đã làm, và những gì mà mọi thị trường thực sự đổi mới làm, đó là ông tập trung vào việc hiểu vấn đề thực sự của khách hàng là gì. Và vấn đề là giao thông vận tải quá chậm và quá ô uế. Vì vậy, ông đã tìm ra giải pháp để di chuyển nhanh hơn và ít lộn xộn hơn so với ngựa.
Để thành công, tạo ra sự thay đổi trên thị trường, doanh nghiệp cần hiểu rõ vấn đề mà khách hàng của doanh nghiệp gặp phải.
Xác định và tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu
Điều quan trọng là doanh nghiệp cần nói chuyện với đúng người trong nhóm mục tiêu của họ. Có một lý thuyết được gọi là sự lan tỏa của các đổi mới (Diffusion of innovations). Nó chia khách hàng thành các nhóm nhất định: những người đổi mới, những người chấp nhận sớm, đa số sớm, đa số muộn và những người đi sau.
Điều quan trọng là phải hiểu những người đó sẵn sàng như thế nào để tìm ra những cách làm mới và thử nghiệm những điều này. Nhóm doanh nghiệp cần nhắm đến đầu tiên là những người đổi mới. Đây là những chuyên gia trong ngành, nhà báo, blogger hoặc một số nhà quản lý đổi mới của các công ty lớn. Họ tích cực nhất, tha thứ nhất và sẵn sàng chia sẻ phản hồi nhất.
Để tiếp cận họ, doanh nghiệp cần tìm hiểu nơi họ tìm kiếm thông tin và nơi họ thảo luận các vấn đề liên quan đến công việc doanh nghiệp làm. Một khi doanh nghiệp biết nó, doanh nghiệp có thể thử tương tác. Hãy thể hiện mình là một chuyên gia trong ngành. Thiết lập quan hệ và tham gia vào cộng đồng xung quanh vấn đề doanh nghiệp đang cố gắng giải quyết ở giai đoạn đầu sẽ giúp ích cho doanh nghiệp sau này khi doanh nghiệp xây dựng sự công nhận sản phẩm của mình. Đừng ngần ngại hỏi các chuyên gia trong ngành, blogger hoặc những người có ảnh hưởng khác nhìn nhận cách hiểu vấn đề của doanh nghiệp như thế nào.
Trả lời cho 3 câu hỏi lớn
3 câu hỏi mà doanh nghiệp cần phải trả lời được là:
- Vấn đề của khách hàng thực sự là gì?
- Tại sao họ sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp?
- Doanh nghiệp cạnh tranh với những giải pháp nào? Những mối đe dọa lớn nhất đối với sản phẩm là gì?
Xem xét ý tưởng
Hãy nói về ý tưởng của bạn càng sớm càng tốt. Chỉ cần đến một buổi gặp mặt, đi dự hội nghị, thăm các ngày mở cửa của VC trong ngành mục tiêu của bạn và nói về ý tưởng của bạn.
Đừng lo lắng rằng ai đó có thể ăn cắp ý tưởng của bạn. Tin tôi đi, trừ khi bạn đang thực sự thay đổi thế giới, không cần phải bảo vệ nó quá mức. Và, chúng ta hãy đồng ý rằng, việc tạo bot, tạo trang thương mại điện tử mới, xây dựng một tính năng ưa thích hoặc sử dụng Học máy để làm điều gì đó mà bạn có thể viết mã trong vài tháng sẽ không thay đổi thế giới.
Trừ khi chúng ta đang nói về những bằng sáng chế khổng lồ có thể thay đổi toàn bộ ngành theo nghĩa đen, nếu không thì chỉ đơn giản là không đáng để giữ bí mật. Phản hồi bạn có thể nhận được khi bạn nói về nó đáng giá hơn nhiều so với ý tưởng trần trụi. Hãy nhớ rằng ý tưởng chỉ là một phép nhân để thực hiện.
>>> Xem thêm: Xác thực ý tưởng kinh doanh thông qua dự án Test concept sản phẩm
Thiết lập vòng phản hồi
Thu thập phản hồi là quan trọng nhưng việc tận dụng nó và biến nó thành một quá trình còn quan trọng hơn.
Bằng cách cho khách hàng biết rằng bạn quan tâm và coi trọng ý kiến của họ, bạn thiết lập mối quan hệ và xây dựng lòng trung thành với thương hiệu.
>>> Xem thêm: Lợi ích của việc “Ủng hộ tích cực” và “Ủng hộ tiêu cực” đến thương hiệu
Xác định các đối thủ cạnh tranh
Nếu bạn muốn cạnh tranh, bạn cần biết bạn cạnh tranh với cái gì. Lưu ý rằng đối thủ cạnh tranh của bạn không chỉ là những người có sản phẩm tương tự như sản phẩm của bạn mà có thiết kế khác hoặc một số tính năng không phải cốt lõi. Đối thủ cạnh tranh của bạn là những người giải quyết cùng một vấn đề – theo bất kỳ cách nào có thể.
Để tạo ra giá trị độc đáo, bạn cần hiểu sự cạnh tranh của mình như một cách khác để giải quyết vấn đề mà bạn đang hướng đến.
Chỉ là một ví dụ nhanh: hãy nghĩ về các hãng hàng không lớn – United hoặc Lufthansa. Các hãng hàng không như Ryanair, Wizzair hay Easy Jet có phải là đối thủ cạnh tranh của họ khi chúng tôi xem xét khách hàng hạng thương gia không? Không hẳn vậy. Những người trả 10 hoặc 20 nghìn đô la cho một chuyến bay không phải ngồi vào những chiếc ghế chật hẹp và đi với đám đông. Sự cạnh tranh thực sự của các hãng hàng không lớn là Skype hoặc Zoom. Đây là lý do tại sao:
20 năm trước, khi một CEO đến từ London cần đàm phán hợp đồng với ban điều hành của một công ty nào đó từ New York, và một cuộc điện thoại đơn giản là không đủ, anh ta sẽ bay đến gặp họ. Anh ấy sẽ học hạng thương gia, anh ấy sẽ đặt một căn hộ ở khách sạn 5 *, và họ sẽ gặp mặt trực tiếp. Giờ đây, với Skype, họ chỉ cần có một cuộc họp video, thảo luận bất cứ điều gì họ cần, chia sẻ màn hình của họ để thuyết trình và gửi tài liệu. Và đây là một khoản lỗ lớn đối với các hãng hàng không lớn (và đối với các khách sạn 5 *).
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Khi doanh nghiệp biết đối thủ cạnh tranh của mình. Họ biết về các giải pháp khác nhau cho vấn đề mà bạn đang giải quyết. Doanh nghiệp biết cách mỗi công ty trong số họ tiếp cận vấn đề này, lợi thế cạnh tranh của họ là gì và chi phí sử dụng giải pháp của họ là bao nhiêu.
Và đây là nơi nhiều người dừng chân. Họ truy cập trang định giá của các hệ thống CRM khác nhau, họ phát hiện ra rằng cả hai công cụ này đều khá đắt, họ quyết định giảm 20%, thấp hơn 50% và họ nói rằng họ sẽ làm CRM và họ sẽ cung cấp thị trường. Nhưng điều đó chỉ đơn giản là không đủ. Để biết cách cạnh tranh với các sản phẩm / dịch vụ khác, bạn cần hiểu họ lấy khách hàng từ đâu, nhóm mục tiêu của họ là gì và quảng cáo chiêu hàng của họ như thế nào. Nó đúng hơn là “Chúng tôi sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian” hay “Chúng tôi sẽ giúp bạn chuyển đổi khách hàng tiềm năng của mình tốt hơn”? Kiến thức này sẽ giúp bạn hiểu những gì họ xác định là lợi thế cạnh tranh của họ.
Khi thực hiện nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh của mình, danh nghiệp cần phải đi sâu. Thử nghiệm các sản phẩm, kiểm tra quy trình giới thiệu, hiểu chiến lược nội dung của họ, xem xét các phương tiện truyền thông xã hội của họ và quan trọng nhất – lắng nghe khách hàng của họ. Kiểm tra xem mọi người nói gì về những sản phẩm này, họ gặp vấn đề gì, họ yêu cầu những tính năng nào. Rất thường xuyên, bạn có thể tìm thấy những câu trả lời đó trong số các bình luận trên blog, các cuộc thảo luận trên các nhóm Facebook hoặc thậm chí trên tường Facebook của một công ty.
>>> Một ý tưởng về sản phẩm tốt cũng cần có Chiến lược định giá hợp lý.
3-Lưu ý
Có 3 lưu ý mà doanh nghiệp nên lưu tâm:
- Khi làm nghiên cứu khả thi, hãy giải quyết đúng nhóm. Bắt đầu với những người đổi mới. Đừng tiếp cận những người áp dụng sớm trừ khi doanh nghiệp có thể chứng minh rằng giải pháp của bạn tốt hơn gấp 10 lần và rẻ hơn 5 lần so với bất cứ điều gì họ làm ngay bây giờ.
- Thiết lập một vòng phản hồi. Nhận phản hồi, lặp lại trên đó và lặp lại. Khi doanh nghiệp thu thập được ngày càng nhiều khách hàng, khi khách hàng bắt đầu trả tiền cho giải pháp của bạn, thì bạn có thể tiếp tục phát triển sản phẩm của mình.
- Đừng bắt đầu khởi nghiệp với số tiền cuối cùng của bạn! Chúng tôi biết rằng những câu chuyện về những doanh nhân biến ý tưởng của họ thành hiện thực và thành công thực sự rất hấp dẫn nhưng bạn cần tiền mặt để làm điều đó. Nếu bạn thực sự có ước mơ có một công ty, bạn cần phải có khả năng đầu tư vào nó. Trong những ngày đầu, bạn cần có khả năng tập trung vào việc nhận phản hồi chứ không phải tiền bạc.
Nguồn: Neoteric
source https://dtmconsulting.vn/xac-thuc-y-tuong-kinh-doanh/
Nhận xét
Đăng nhận xét