Theo Trường Kinh doanh Harvard , trong số khoảng 30.000 sản phẩm mới ra mắt mỗi năm, khoảng 95% thất bại. Tất nhiên, tỷ lệ thất bại của sản phẩm thay đổi từ ngành này sang ngành khác — ví dụ, các sản phẩm tạp hóa thất bại với tỷ lệ 70-80%. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp tung ra một sản phẩm mới, nói chung, tỷ lệ thành công chỉ từ 1-25%. Vậy nên, việc ra mắt một sản phẩm hoặc tính năng mới là thời điểm quan trọng và căng thẳng cho mọi doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp nhỏ, chỉ có 1-2 dòng sản phẩm. Cho dù đó là sản phẩm đầu tiên mà công ty cung cấp, hay một phần bổ sung cho một dòng đã có sẵn. Tuy nhiên, trước khi giới thiệu, ra mắt sản phẩm với khách hàng, có một số điều mà mọi công ty cần làm để chuẩn bị kỹ càng phòng các trường hợp rủi ro dẫn đến thất bại.
Tại sao cần có kế hoạch khi phát triển một sản phẩm?
Kế hoạch hoặc lộ trình ra mắt sản phẩm là tài liệu trình bày chi tiết các công việc và tiến trình cần thiết đằng sau việc thu hút khách hàng mua sản phẩm mới của bạn.
Việc xây dựng kế hoạch nghiên cứu và phát triển sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng xác định mục tiêu, đề ra chiến lược và chỉ định nhiệm vụ cho các nhóm và bộ phận khác nhau.
Khi chuẩn bị ra mắt sản phẩm tiếp theo, doanh nghiệp cần bắt đầu từ nghiên cứu khách hàng, thị trường, sau đó triển khai đều đặn thông qua tất cả các hành động chính khác…
Dưới đây là các công việc quan trọng để thành công với kế hoạch ra mắt sản phẩm mới.
Trong bài viết này, DTM Consulting sẽ chia sẻ chi tiết 1) Hoạt động phải thực hiện trước khi ra mắt , 2) Lập kế hoạch ra mắt , 3) thực hiện thành công việc ra mắt sản phẩm và 4) những điều cần lưu ý sau khi ra mắt .
Đánh giá, kiểm tra sự khả thi của sản phẩm
Doanh nghiệp sẽ khó có thể đánh giá chính xác sản phẩm mới sẽ được đón nhận như thế nào – ngay cả những công ty lớn và có kinh nghiệm nhất cũng đã có cả thành công rực rỡ lẫn thất bại khi ra mắt sản phẩm mới như Nokia, Samsung, Cocacola,…. Trước khi đầu tư hàng trăm triệu, hãy dành thời gian nghiên cứu thị trường để kiểm tra độ khả thi của sản phẩm so với thị trường một chút.
- Lý do để khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn thay vì đối thủ là gì? Lý do để quay lại mua lần hai là gì?
- Nếu sản phẩm không được khách hàng mục tiêu đón nhận doanh nghiệp bạn cần giải quyết ra sao?
Nếu câu trả lời cho bất kỳ câu hỏi nào trong số này là không, hãy tạm hoãn việc ra mắt sản phẩm cho đến khi bạn có đủ nguồn lực. Ít nhất, hãy thiết lập một kế hoạch để có được các nguồn lực cần thiết trước khi bắt đầu ra mắt sản phẩm.
>> Bài viết liên quan: [Case Study] Kodak – Phá sản vì bỏ qua insight khách hàng
Đánh giá sản phẩm
Khi một công ty bắt đầu chuẩn bị tung ra một sản phẩm mới, các cá nhân trong nội bộ có thể có xu hướng qua lạc quan về sản phẩm trước thị trường mục tiêu. Đánh giá thực tế về sản phẩm trước khi ra mắt thị trường là yếu tố sống còn đối với sự thành công khi ra mắt.
- Sản phẩm đã thực sự hoàn thiện để ra thị trường? Thời điểm nào phù hợp nhất để ra mắt sản phẩm
- Sản phẩm có những điểm khác biệt và lợi thế cạnh tranh nào so với đổi thủ?
- …..
Đặt câu hỏi khó trong nội bộ không chỉ giúp cải thiện sản phẩm mà còn giúp đảm bảo rằng sản phẩm đã sẵn sàng để tung ra thị trường. Khi bạn đã thực hiện đánh giá nội bộ về sản phẩm, hãy nghiên cứu các câu trả lời – ngay cả những câu trả lời không như những gì bạn muốn nghe. Bạn có thể dễ dàng bỏ qua những phản hồi tiêu cực, nhưng làm như vậy có thể khiến sản phẩm và công ty của bạn gặp nguy hiểm. Đặt kỳ vọng cao vào khả năng của sản phẩm có thể gây ra phản ứng dữ dội nhanh chóng của khách hàng tức giận khi sản phẩm không được cung cấp.
Đánh giá thị trường
Rất có thể, đã có nghiên cứu thị trường được thực hiện để chuẩn bị cho việc ra mắt. Hãy xem xét kỹ các kết quả của nghiên cứu thị trường để đảm bảo rằng có thị trường cho sản phẩm.
- Khách hàng mục tiêu cho sản phẩm là ai? Họ ở đâu? Các kênh/điểm tiếp cận và thu hút khách hàng là gì?
- Vấn đề, mối quan tâm của khách hàng với sản phẩm là gì?
- Nếu sản phẩm của bạn là một sản phẩm thích hợp, liệu có đủ thị trường để hỗ trợ sản phẩm không?
- Thị trường hiện có có chỗ đứng cho sản phẩm của bạn không?
- ….
Tiến hành nghiên cứu thị trường có thể tốn thêm thời gian, nhưng có thể mang lại thông tin quan trọng giúp định hướng việc tung ra sản phẩm của bạn. Xác định tính khả thi của thị trường để chấp nhận sản phẩm của bạn, cũng như thị trường cụ thể mà sản phẩm của bạn sẽ thu hút. Việc xác định thị trường có thể giúp bạn nhắm mục tiêu đối tượng đó cho lần ra mắt của doanh nghiệp, tăng cơ hội ra mắt thành công.
Doanh nghiệp bạn có ngân sách và nguồn lực hạn chế, cho rằng nghiên cứu thị trường tốn kém và các thông tin chỉ ra thị trường là chung chung, không thực sự tối ưu cho doanh nghiệp bạn?
DTM Consulting tự hào không chỉ cung cấp dịch vụ nghiên cứu thị trường, khách hàng để doanh nghiệp có thể nghiên cứu và phát triển sản phẩm phfu hợp với thị trường. Mà còn đưa ra những tư vấn cho doanh nghiệp lựa chọn được khúc thị trường mục tiêu, định vị và phát triển thương hiệu, chiến lược marketing, các kênh, thông điệp cần thiết để doanh nghiệp có thể tiếp cận và thu hút khách hàng mua hàng,…
Nếu bạn quan tâm đến dịch vụ nghiên cứu thị trường của chúng tôi hãy liên hệ ngay để NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ
LIÊN HỆ ĐỂ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY!
Xây dựng và triển khai kế hoạch ra mắt sản phẩm
Khi bạn bắt đầu lập kế hoạch ra mắt thực tế, doanh nghiệp cần phải xem xét đối thủ cạnh tranh, thị trường cũng như chiến lược marketing của doanh nghiệp .
Nghiên cứu sự cạnh tranh từ đối thủ, thị trường
Trong quá trình nghiên cứu thị trường, hãy đảm bảo rằng bạn không chỉ đánh giá thị trường tiềm năng cho sản phẩm của doanh nghiệp mà còn đang điều tra kỹ lưỡng về sự cạnh tranh. Khi doanh nghiệp nghiên cứu về sự cạnh tranh, hãy tìm kiếm một số chi tiết cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ định hình việc tung ra sản phẩm của riêng doanh nghiệp mà còn cung cấp thông tin cần thiết về thị trường mà sản phẩm sẽ được xếp vào danh sách các đối thủ cạnh tranh hàng đầu trên thị trường sẽ giúp doanh nghiệp nghiên cứu cả sản phẩm và cách thức đối thủ kinh doanh, marketing.
Xem xét thị trường thông qua việc phân tích đối thủ cạnh tranh:
- Đối thủ cạnh tranh đang kinh doanh và triển khai các hoạt động marketing ra sao?
- Yếu tố nào khiến sản phẩm của bạn khác biệt với sản phẩm của đối thủ? (USP)
- Đâu là điểm khác biệt chính khiến khách hàng chọn sản phẩm của bạn hơn sản phẩm của công ty khác?
Sự cạnh tranh là một nguồn thông tin quan trọng khi doanh nghiệp chuẩn bị tung ra sản phẩm của doanh nghiệp – đừng bỏ qua bước quan trọng này.
Xác định thị trường, khách hàng mục tiêu
Ngoài việc biết đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu và xác định khách hàng mục tiêu. Nắm bắt các dữ liệu, thông tin cụ thể của thị trường mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược ra mắt cho những người có nhiều khả năng mua sản phẩm của doanh nghiệp nhất.
Có một số công cụ giúp doanh nghiệp xác định được khách hàng mục tiêu đó là xây dựng chân dung khách hàng (persona), hành trình khách hành (CJM)
Có thể hữu ích nếu phát triển tính cách khách hàng mục tiêu – hoàn chỉnh bằng “bản phác thảo tiểu sử” và hình ảnh. Lập danh sách các đặc điểm của khách hàng lý tưởng. Sử dụng các dữ liệu trong và ngoài doanh nghiệp hoặc triển khai nghiên cứu thị trường mục tiêu nếu cần. Bằng cách cá nhân hóa thị trường mục tiêu, doanh nghieejo sẽ đảm bảo được việc xác định được khách hàng mục tiêu cùng với hoạch định được các kênh, thông điệp phù hợp,…
> Bài viết liên quan: Chiến lược tăng trưởng xây dựng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs)
Phát triển chiến lược marketing
Để ra mắt sản phẩm thành công là phát triển một chiến dịch marketing có kế hoạch tốt. Sử dụng nhiều kênh marketing có nhiều khả năng dẫn đến việc ra mắt thành công hơn. Sử dụng thông tin bạn đã thu thập được để xác định khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, sau đó phát triển phương pháp tiếp cận nhiều mặt để tiếp cận khách hàng đó. Sự kết hợp giữa quảng cáo truyền thống cũng như bao gồm các công cụ truyền thông xã hội sẽ tạo ra nhiều sự quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp.
>> Bài viết liên quan: Quy trình 5 bước xây dựng chiến lược marketing dựa trên dữ liệu
Triển khai đưa sản phẩm ra thị trường
Cho dù doanh nghiệp bạn đã lên kế hoạch chi tiết nhưng đó vẫn chỉ là kế hoạch, quan trọng nhất vẫn là phản hồi từ khách hàng, thị trường đối với sản phẩm. Dưới đây là một số công việc mà các doanh nghiệp cần triển khai nếu không muốn sản phẩm thất bại khi ra thị trường:
Đánh giá của chuyên gia có độ tin cậy
Đặt sản phẩm của bạn trước các chuyên gia trong lĩnh vực chuyên môn đánh giá tổng thể. Người chuyên gia mà doanh nghiệp nên tham khảo đó có thể là những chuyên gia chuyên về kỹ thuật phát triển sản phẩm hay những chuyên gia có kinh nghiệm trong việc kinh doanh và marketing, giám đốc điều hành, giám đốc kinh doanh,….
Test sản phẩm trước khi ra thị trường
Việc sản phẩm của bạn được những người trong giới chuyên môn đánh giá cao chưa chắc đã đủ để thành công khi đưa ra thị trường. Cuối cùng, người trả tiền cho doanh nghiệp vẫn là khách hàng.
Vậy nên, trước khi ra mắt sản phẩm của bạn, hãy để khách hàng sử dụng và sau đó đưa ra những phản hồi về sản phẩm của bạn. Nếu cần cải thiện hãy cải thiện trước khi đưa ra thị trường.
Sau khi đưa sản phẩm ra thị trường
Khi ngày ra mắt đã qua, nỗ lực của doanh nghiệp hay các bộ phận liên quan vẫn cần tiếp tục thúc đẩy. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần theo dõi và đo lường kết quả thực tiễn có như mong muốn không. Một số vấn đề cơ bản cần quan tâm như:
- Khách hàng phản hồi ra sao về sản phẩm?
- Mức độ nhận diện của khách hàng về sản phẩm ra sao?
- …
Dưới đây là một số chỉ số quan trọng (KPI) mà doanh nghiệp cần quan tâm khi đưa sản phẩm ra thị trường hay triển khai các chiến dịch marketing, xúc tiến bán,…
source https://dtmconsulting.vn/ke-hoach-dua-san-pham-moi-ra-thi-truong/
Nhận xét
Đăng nhận xét