Phân phối sản phẩm (Product Distribution) có vai trò quan trọng trong chuỗi các hoạt động của doanh nghiệp. Doanh nghiệp sản xuất đều mong muốn đưa sản phẩm đến tay người dùng một cách dễ dàng và nhanh nhất. Một trong những chiến lược phân phối các doanh nghiệp sử dụng hiệu quả đó là phân phối độc quyền.
Phân phối độc quyền là gì?
Phân phối độc quyền (Exclusive Distribution) là một chiến lược phân phối theo đó nhà sản xuất chỉ bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình tại một nhà phân phối trong một khu vực địa lý cụ thể.
Với hình thức này nhà sản xuất hạn chế về số lượng người mua ở trung gian với mục đích bảo vệ hình ảnh thương hiệu, sản phẩm và dễ dàng trong việc quản lý của doanh nghiệp.
Ví dụ về chiến lược phân phối độc quyền
Iphone nổi tiếng với thỏa thuận hợp đồng độc quyền với AT&T.
Đối với một sản phẩm cấu hình cao như iPhone, điều này mang lại lợi thế rõ ràng cho nhà phân phối. Họ có thể tiếp thị mình với tư cách là nhà phân phối duy nhất và sẽ có được những khách hàng bị thu hút bởi sản phẩm.
Nhà sản xuất cũng được hưởng lợi cả từ khoản thanh toán tài chính được mô tả ở trên và từ việc kiểm soát tốt hơn việc phân phối sản phẩm của họ. Để sử dụng lại ví dụ về iPhone, một trong những điểm bán hàng ban đầu của nó là khả năng tích hợp tuyệt vời với mạng và độ tin cậy liền mạch.
Ngoài ra, bằng cách hạn chế nguồn cung, cả nhà phân phối và nhà sản xuất có thể giữ quyền kiểm soát giá bán lẻ của sản phẩm. Trong trường hợp không có cạnh tranh, giá có thể được giữ ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn, có lợi cho cả hai.
Ưu điểm
Tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận
thông thạo về các tính năng sản phẩm và các chi tiết quan trọng khác
Thu hút sự quan tâm của khách hàng
Một trong những lợi ích nổi bật nhất của việc phân phối độc quyền là các nhà sản xuất có thể thu hút được nhiều sự chú ý hơn.
Vì có một số nhà bán lẻ hoặc nhà phân phối hạn chế, họ có thể ưu tiên đặc biệt cho các sản phẩm đặc biệt. Do đó, một số nhà bán lẻ có thể làm nổi bật các sản phẩm độc quyền trong quảng cáo cửa hàng và báo chí. Những người khác có thể phân phối tạp chí phiếu giảm giá.
Nhược điểm
Phụ thuộc vào nhà phân phối độc quyền
Nếu thương hiệu của bạn vẫn còn non nớt, bạn sẽ khó định vị doanh nghiệp của mình trên thị trường mà không phụ thuộc vào nhà phân phối độc quyền.
Không giống như các thương hiệu lớn, các doanh nghiệp nhỏ không có đủ chuyên môn để dẫn đường cho họ. Vì điều này, họ có thể trở nên phụ thuộc nhiều vào các nhà phân phối độc quyền để được tư vấn
Có thể dẫn đến tranh chấp
Với việc phân phối độc quyền bạn sẽ không phải lo lắng nếu bạn tranh chấp với một nhà phân phối. Tuy nhiên, điều này thường có thể trở thành một vấn đề nếu bạn đang làm việc với chiến lược phân phối độc quyền.
Trong điều kiện khắc nghiệt, điều này có thể khiến bạn mất toàn bộ thị trường hoặc thua lỗ đáng kể.
Chiến lược phân phối độc quyền
Lên kế hoạch là một trong những bước quan trọng thường bị bỏ qua khi các doanh nghiệp lựa chọn chiến lược phân phối độc quyền. Những người trực tiếp phụ trách về kênh phân phối cần phải có tầm nhìn và cẩn trọng trong mỗi quyết định khi phân phối.
Dưới đây là một số lưu ý để bạn có thể lên được một chiến lược phân phối độc quyền.
Nghiên cứu thị trường
Trước khi đưa sản phẩm mới hay lựa chọn hình thức phân phối, doanh nghiệp cần phải tiến hành nghiên cứu thị trường.
Một số doanh nghiệp chưa hiểu tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường nên thực hiện một cách qua loa. Chính vì vậy đã gây ra cản trợ trong quá trình thực hiện sau đó và rủi ro trên thị trường.
Các doanh nghiệp có thể tự thực hiện các nghiên cứu bằng các phương pháp như nghiên cứu định tính, nghiên cứu định lượng hoặc thông qua một số công ty tư vấn nghiên cứu thị trường.
Tham khảo: Dịch vụ tư vấn và nghiên cứu thị trường cho donh nghiêp vừa và nhỏ
Xác định khách hàng mục tiêu
Xác định khách hàng mục tiêu có ý nghĩa rất quan trọng đối với các doanh nghiệp trong việc phân phối độc quyền. Thông qua nghiên cứu thị trường chúng ta có thể dễ dàng thu hẹp được đối tượng nhắm đến từ đó có các chiến lược phù hợp.
Lựa chọn nhà phân phối độc quyền
Qua 2 bước trên bạn dễ dàng nhận biết đối tác nào là phù hợp và sẽ đem lại hiệu quả tốt cho sản phẩm của mình. Điều quan trọng là bạn phải cân nhắc và đưa ra lựa chọn có lợi nhất cho thương hiệu của mình.
Theo dõi và quản lý các kênh phân phối
Theo dõi va quản lý là công việc cuối cùng phải làm nhưng lại có ảnh hưởng lớn nhất tới quá trình phân phối độc quyền. Bởi vì trong lúc thực hiện có thể xảy ra sai sót hay sự cố bất ngờ mà doanh nghiệp không ngờ tới. Để giảm thiểu tối đa rủi ro doanh nghiệp nên đưa ra các phương án dự phòng cũng như xử lý kịp thời các vấn đề.
Trên đây là những nội dung quan trọng về chiến lược phân phối độc quyền bạn có thể tham khảo. Hi vọng sẽ giúp bạn phần nào trong việc lựa chọn và tiến hành phân phối độc quyền.
Nguồn:
https://ift.tt/3ugYlJg
https://ift.tt/2myxXMI
source https://dtmconsulting.vn/phan-phoi-doc-quyen/
Nhận xét
Đăng nhận xét