Xây dựng thương hiệu sản phẩm – Tư vấn tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu sản phẩm là rất cần thiết đối với các doanh nghiệp ngày nay bởi lẽ có rất nhiều các sản phẩm giống nhau về cả bên trong và bên ngoài khiến người tiêu dùng khó đưa ra quyết định. Ở trên một gian hàng, các sản phẩm được chú ý nhanh nhất sẽ là các sản phẩm có bao bì, logo, thiết kế thu hút và nổi bật.

Sản phẩm có chất lượng tốt là yếu tố hàng đầu mà khách hàng lựa chọn tuy nhiên nó không phải duy nhất, còn rất nhiều yếu tố khác mà khách hàng quan tâm khi lựa chọn một sản phẩm, đôi khi có thể là một yếu tố nhỏ như thông tin trên bao bì cũng làm khách hàng mua hoặc không mua sản phẩm của bạn. ây dựng thương hiệu sản phẩm là rất cần thiết đối với các doanh nghiệp. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về thương hiệu sản phẩm và cách xây dựng, triển khai nó một cách hiệu quả.

Thương hiệu sản phẩm là gì?

Thương hiệu sản phẩm là một biểu tượng hoặc thiết kế mang lại cho sản phẩm một dấu ấn riêng trên thị trường . Thương hiệu sản phẩm có thể dễ dàng nhìn thấy trong các cửa hàng hoặc siêu thị, nơi các sản phẩm được gắn thương hiệu độc đáo với màu sắc, kiểu dáng khác nhau, v.v.

Có một số yếu tố cần thiết để xác định thương hiệu sản phẩm, bao gồm logo, thiết kế, tên, mô tả, bao bì và thông điệp. Tất cả những phần này kết hợp để kết nối với người tiêu dùng về mặt cảm xúc. Và đó cũng là ý tưởng cốt lõi của việc xây dựng thương hiệu là sự kết hợp của nhiều khía cạnh khác nhau để tác động đến cảm nhận và hành vi của người tiêu dùng.

Tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu sản phẩm

Nhận diện thương hiệu (Brand Identity)

Nhận diện thương hiệu sản phẩm thành công có thể mang lại lợi ích to lớn cho các hoạt động truyền thông và marketing của doanh nghiệp. Nhận diện thương hiệu bao gồm logo, thiết kế, bao bì,… và truyền tải thông điệp nhất quán có thể giúp nâng cao chất lượng thương hiệu sản phẩm. Điều đó giúp khách hàng có thể nhớ lại và nhận ra  sản phẩm dễ dàng hơn.

Nếu xây dựng thương hiệu tốt doanh nghiệp không chỉ có được lượng khách hàng ổn định giúp tăng doanh thu mà còn giảm tối đa chi phí marketing để đầu tư vào các mảng khác.

Mở rộng thị trường

Khi thương hiệu sản phẩm đã có chỗ đứng trên thị trường và được khách hàng ghi nhớ, doanh nghiệp có thể cân nhắc việc thâm nhập thị trường mới hoặc phát triển các sản phẩm mới.

Nếu sản phẩm trước đó có thương hiệu và chất lượng tốt doanh nghiệp hoàn toàn có thể mở rộng thị trường một cách dễ dàng, giảm thiểu khả năng thất bại. Khách hàng lúc này đã có lòng tin với thương hiệu sản phẩm của bạn chính vì thế việc phát triển thêm các sản phẩm sẽ người tiêu dùng đón nhận.

Khách hàng yêu thích và có lòng tin về sản phẩm

Khi có nhu cầu mua một sản phẩm mới mà người tiêu dùng không có kiến thức về nó đa số họ sẽ chọn sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng, đã biết đến trước đó.

Các thương hiệu mạnh có được lợi thế cạnh tranh về sự ưa thích của người tiêu dùng so với các thương hiệu khác. Khi đối mặt với nhiều lựa chọn thương hiệu cho một sản phẩm cụ thể, người tiêu dùng có xu hướng chọn những thương hiệu mà họ đã trải nghiệm và tin tưởng. Hay nói cách khác, một thương hiệu mạnh là yếu tố góp phần to lớn vào lòng trung thành của khách hàng.

Quy trình tạo dựng thương hiệu sản phẩm

Quy trình xây dựng thương hiệu sản phẩm

Xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp của bạn hướng tới – nhóm khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn và có thể chi trả cho sản phẩm, dịch vụ để có thể đáp ứng nhu cầu của bản thân.

Xác định đối thủ cạnh tranh

Bên cạnh việc nghiên cứu nhu cầu của khách hàng mục tiêu, bạn cũng nên nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Ông cha từ xưa có câu “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”. Quan niệm này vẫn hoàn toàn đúng trong quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp. Hãy phân tích các đối thủ trực tiếp của doanh nghiệp, tìm hiểu điểm mạnh, điểm yếu của từng đối thủ để có “phương pháp” đúng đắn nhất. Để làm được điều này, các công ty cần phải tranh của mình trả lời được 4 câu hỏi:

  • Thông điệp mà đối thủ truyền thông, gửi gắm đến người đọc là gì?
  • Chất lượng sản phẩm/dịch vụ của họ như thế nào?
  • Đâu là điểm đặc biệt trong sản phẩm/dịch vụ của họ?
  • Phản hồi của khách hàng khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của đối thủ?

Từ việc nghiên cứu các các đối thủ của mình, đừng dại gì “sao chép nguyên si” cách giúp đối thủ của bạn thành công thành công, bạn nên sáng tạo, đổi mới, tìm ra điểm khác biệt trong sản phẩm/dịch vụ của mình để có thể thuyết phục khách hàng hãy chọn bạn thay vì lựa chọn đối thủ của bạn. Điểm khác biệt này sẽ trở thành dấu ấn trong mắt khách hàng của bạn.

>>> Xem thêm: Xác định đối thủ cạnh tranh theo các bước nào?

Xác định xu hướng và cơ hội thị trường

Xu hướng của thị trường là việc thay đổi, di chuyển hướng đi của thị trường. Đối với mỗi ngành hàng, mỗi loại hình dịch vụ lại có những xu hướng khác nhau. Nếu bạn cứ đi theo mãi một hướng đi lỗi thời thì sớm muộn bạn cũng sẽ bị thị trường đẩy lại ở phía sau.

Từ việc xác định các xu hướng của thị trường mục tiêu, bạn cũng cần xác định cơ hội của doanh nghiệp mình trên thị trường. Việc xác định thông qua quá trình phân tích và nhận biết những biến đổi của thị trường, từ đó, dự liệu các hướng đi, các chiến lược và đối thủ có thể để ý tới và khai thác, tìm hướng đi đúng đắn, phù hợp, sáng tạo, tạo ra cơ hội đặc biệt cho doanh nghiệp của mình. Các doanh nghiệp cần ước lượng độ phù hợp đối với các chiến lược Marketing, tính khả thi và nguồn lực của mình để đạt hiệu quả cao khi thực hiện

Xác định giá trị cốt lõi của sản phẩm

Hệ thống giá trị cốt lõi hay còn gọi là Core Value là những yếu tố thiết yếu và lâu dài định hướng hành vi của các thành viên trong doanh nghiệp. Muốn thương hiệu bền vững thì bạn phải trả lời được câu hỏi: Đâu là niềm tin – giá trị cốt lõi của doanh nghiệp bạn? Nếu không có yếu tố này thì doanh nghiệp của bạn khó có thể tồn tại lâu trong thị trường và trong tâm trí khách hàng.

Xây dựng nhận diện thương hiệu

Xây dựng nhận diện thương hiệu là việc cá biệt hóa, cá nhân hóa thương hiệu của bạn, khiến nó khác biệt, tạo ấn tượng đầu tiên đối với khách hàng. Đây là bước không thể thiếu trong quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu sản phẩm. Cá biệt hóa thương hiệu của mình bằng cách xây dựng tính cách, hình mẫu cho doanh nghiệp của bạn thông qua: tên thương hiệu, logo, biểu tượng, nhạc hiệu, khẩu hiệu, thông điệp,…

Khi thiết kế thương hiệu, doanh nghiệp nên cân nhắc tới 5 yếu tố vô cùng quan trọng sau: Dễ nhớ, Có ý nghĩa, Dễ chuyển đổi, Dễ thích nghi, Dễ bảo hộ

Quản trị thương hiệu

Đây là bước không thể thiếu trong quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu. Quản trị thương hiệu là việc duy trì vị thế, hình ảnh của doanh nghiệp trên thị trường. Một thương hiệu dù tầm cỡ đến mức nào nếu không có chiến lược quản trị thương hiệu thì hình ảnh sẽ mờ nhạt dần, mất dần niềm tin từ khách hàng.

Đặc biệt đối với thị trường phát triển, cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay, quản trị thương hiệu là điều doanh nghiệp của bạn nhất định phải làm nếu muốn sống sót.

Tại sao nên thuê tư vấn xây dựng thương hiệu sản phẩm cho doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp quy mô nhỏ không đủ nguồn lực để xây dựng chiến lược thương hiệu thì thuê dịch vụ hay các công ty về tư vấn tạo dựng thương hiệu là một giải pháp phù hợp. Không phải tự nhiên các công ty tư vấn lại được các doanh nghiệp Việt Nam tín nhiệm như vậy, dưới đây là một số lý do giúp bạn hiểu hơn.

Chiến lược dài hạn, định hướng rõ ràng

Một điều chắc chắn khi thuê các công ty tư vấn đó là doanh nghiệp của bạn sẽ được xây dựng chiến lược dài hạn theo mục tiêu bạn đề ra và có định hướng cụ thể để đạt được nó.

Việc thiết lập một kế hoạch, chiến lược dài hạn không chỉ giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện công việc mà còn theo sát, kiểm tra tốc độ các công việc sau đó.

Đem lại hiệu quả cao

Với đội ngũ chuyên gia tư vấn có chuyên môn cao bạn hoàn toàn có thể yên tâm với những định hướng, giải pháp các công ty tư vấn thương thiệu sản phẩm đưa ra. Các chuyên gia với kiến thức và kinh nghiệm lâu năm chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp bạn đạt được hiệu quả cao trong kinh doanh. Không chỉ cam kết về hiệu quả các công ty tư vấn sẽ theo dõi cả quá trình thực hiện có sự đánh giá va giải pháp trong các trường hợp phát sinh.

Chi phí tiết kiệm

Đa số các doanh nghiệp ngày nay đã nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu sản phẩm tuy nhiên họ lại băn khoăn về chi phí phải bỏ ra cho công ty tư vấn. Chính vì vậy các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường sẽ sử dụng chính nguồn lực của minh để thực hiện thế nhưng kết quả đem lại không cao lại và chi phi phát sinh nhiều.

>>> Tham khảo: Xây dựng thương hiệu với ngân sách tối ưu cho doanh nghiệp

Tại DTM chúng tôi đem đến dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu sản phẩm này với mong muốn hỗ trợ, đồng hành các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thêm cơ hội để định vị, phát triển thương hiệu với ngân sách hạn chế.

DTM hỗ trợ thông qua việc tối ưu hóa chi phí làm thương hiệu theo từng trường hợp cụ thể, bằng cách kết hợp dịch vụ được cung cấp bởi đội ngũ tư vấn chuyên môn (consultant) của DTM với nguồn lực có sẵn của doanh nghiệp thay vì thuê ngoài hoàn toàn.

Đối với các doanh nghiệp có đủ nguồn lực để có thể thực hiện, DTM Consulting sẵn sàng cung cấp dịch vụ bán phần như tư vấn thực hiện, đào tạo nhân viên, giám sát triển khai,…

Nếu bạn có nhu cầu hoặc có băn khoăn về hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

 

 



source https://dtmconsulting.vn/xay-dung-thuong-hieu-san-pham/

Nhận xét