Một chiến lược giá cạnh tranh với đối thủ hiệu quả là điều cần thiết để giúp doanh nghiệp đặt giá phù hợp với sự cạnh tranh và sẽ tối đa hóa doanh thu và mang lại lợi nhuận tốt.
Định giá cạnh tranh là một trong những chiến lược định giá phổ biến, nhất là đối với các doanh nghiệp có quá nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Hãy cùng xem xét những ưu điểm, nhược điểm và tổng quan của việc định giá dựa trên đối thủ cạnh tranh.
Một doanh nghiệp có thể chọn từ nhiều chiến lược giá khác nhau dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Một doanh nghiệp có thể đặt giá để tối đa hóa lợi nhuận trên mỗi đơn vị bán được hoặc trên thị phần tổng thể. Doanh nghiệp có thể đặt ra một mức giá để ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh tham gia vào thị trường, hoặc để tăng thị phần của mình, hoặc đơn giản là để ở lại thị trường.
Chiến lược định giá cạnh tranh (Competitive Pricing Strategy) là gì?
- Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự và cạnh tranh để giành thị phần như nhau.
- Đối thủ cạnh tranh gián tiếp: là những đối thủ cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ trùng lặp với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Họ cung cấp các sản phẩm không giống nhau nhưng có thể đáp ứng cùng một nhu cầu của khách hàng hoặc giải quyết cùng một vấn đề cho khách hàng.
Khâu định giá thông thường là khâu hoàn thiện sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường mục tiêu và phù hợp với thị trường cạnh tranh. Có 3 phương pháp cơ bản để định giá sản phẩm cạnh tranh:
- Định giá cao hơn đối thủ cạnh tranh: Doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ có giá cao hơn đối thủ cạnh tranh của bạn. Kiểu chiến lược này thường được thực hiện khi doanh nghiệp muốn cho khách hàng thấy sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cung cấp vượt trội so với đối thủ cạnh tranh.
- Định giá ngang hàng: Doanh nghiệp định giá sản phẩm của mình tương tự như của đối thủ cạnh tranh. Nhưng ở đây, trọng tâm chính của doanh nghiệpphải là giá trị gia tăng mà sản phẩm của bạn phải cung cấp mặc dù sản phẩm của bạn và các tính năng của nó giống với đối thủ cạnh tranh.
- Đặt giá thấp hơn đối thủ cạnh tranh: Đặt giá thấp hơn đối thủ không phải là một chiến lược, nếu hoàn toàn, sản phẩm của bạn bị hạn chế về tính năng và chức năng. Nó cũng có thể được áp dụng khi bạn muốn cung cấp một mức giá cạnh tranh cho khách hàng để thu hút sự chú ý của họ, tăng doanh số bán hàng và giá trị thương hiệu của bạn.
>> Xem thêm: Chiến lược marketing dịch vụ theo định hướng khách hàng
Ưu điểm của việc định giá dựa trên đối thủ cạnh tranh
- Tính đơn giản – Mô hình định giá dựa trên đối thủ cạnh tranh rất dễ triển khai vì nó yêu cầu nghiên cứu cơ bản và hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh của bạn là ai và họ đang làm gì với sản phẩm và giá cả. Chỉ mất vài giờ để đi đến một quyết định cho cùng một.
- Rủi ro thấp – Vì đối thủ cạnh tranh của bạn là những người chơi nổi tiếng trên thị trường và đã xuất hiện được một thời gian, nên rất có thể chiến lược giá của bạn có thể sai nếu bạn dựa theo họ.
- Được sử dụng cùng với các chiến lược định giá khác – Một công ty có thể tính giá của họ dựa trên mô hình dựa trên giá trị hoặc định giá cộng với chi phí. Tuy nhiên, trước khi đi đến mức giá cuối cùng chỉ dựa trên hai mô hình trên, bạn có thể so sánh mình với đối thủ cạnh tranh và điều chỉnh giá của mình một chút để ngang bằng với đối thủ cạnh tranh của bạn. Bằng cách kết hợp hai mô hình, bạn sẽ nhận biết được thị trường và có thể đi trước đối thủ và trang trải chi phí của mình.
Nhược điểm của định giá dựa trên đối thủ cạnh tranh
- Chiến lược không bền vững trong dài hạn – Chiến lược định giá dựa trên đối thủ cạnh tranh có thể duy trì trong giai đoạn đầu gia nhập thị trường nhưng khi tiến triển, bạn không thể sử dụng nó vì đối thủ cạnh tranh của bạn có thể đang ứng biến dựa trên dữ liệu định giá hoặc có thể thay đổi giá hoàn toàn khi thay đổi chiến lược tiếp thị để tập trung vào các phân khúc thị trường khác nhau. Đây là một mô hình được quy cho các mục tiêu ngắn hạn và bạn sẽ thu được lợi nhuận của mình về lâu dài nếu bạn làm theo cách tương tự vì khi mở rộng quy mô, bạn cần phát triển chiến lược giá dựa trên sản phẩm của mình chứ không phải dựa trên những gì ai đó cung cấp .
- Không thể nhìn thấy gỗ của cây – Khi bạn đang triển khai mô hình định giá dựa trên đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ bỏ lỡ các chi tiết mà đối thủ cạnh tranh của bạn có thể có. Bởi vì, nếu họ sai, bạn cũng sai. Điều này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và doanh thu của bạn trong tương lai.
- Một trong số đó – Vì đó là một chiến lược được thực hiện chỉ dựa trên những người chơi cùng thị trường của bạn, bạn sẽ không bị coi là khác biệt và sẽ là một phần của một đàn khổng lồ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ giống nhau. Điều này sẽ không giúp thương hiệu của bạn nổi bật và bạn cũng không thể giải thích cho khách hàng tại sao sản phẩm của bạn được định giá theo cách cụ thể này.
>> Xem thêm: Cách định giá dịch vụ cho mọi ngành kinh doanh
Đối với nhiều doanh nghiệp việc định giá dựa trên đối thủ cạnh tranh có thể không phải là chiến lược định giá phù hợp. Chiến lược định giá này có thể được kết hợp với chiến lược định giá khác. Ngoài ra, trở ngại lớn nhất là thực tế là doanh nghiệp đang định giá dựa trên phương pháp định giá của đối thủ cạnh tranh. Giá không tương đương với giá trị doanh nghiệp bạn đang cung cấp cho khách hàng của mình. Chiến lược này sẽ tạo rủi ro không phù hợp với các dịch vụ sản phẩm và giá trị của sản phẩm của doanh nghiệp bạn sẽ bị giảm dần theo thị trường. Nếu doanh nghiệp không được đánh giá cao về giá trị của một sản phẩm, khách hàng của bạn có thể không đắn đo suy nghĩ để chọn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh với mức giá tương tự.
Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, việc định giá hay đóng gói dịch vụ phù hợp cũng là một bài toán khó giải bởi tính vô hình của dịch vụ. Định giá dựa trên cạnh tranh với đối thủ khi không kết hợp với các chiến lược định giá khác sẽ tiềm ẩn những nguy cơ về lầu dài và sẽ giúp bạn duy trì trên thị trường chỉ trong một thời gian ngắn.
Kết luận
Một số doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm B2C, đặc biệt là Thương mại điện tử có thể hoàn toàn phụ thuộc vào giá cả cạnh tranh hoặc kết hợp với các chiến lược định giá khác nhưng trong B2B hoặc sản phẩm là dịch vụ, dữ liệu đối thủ cạnh tranh không nên trực tiếp chuyển thành đầu mối chính cho chiến lược giá của bạn. Có những biến số cần được xem xét như giá trị và chức năng mở rộng của những gì sản phẩm của bạn có thể làm và làm khách hàng hài lòng. Với định giá dựa trên cạnh tranh, bạn sẽ có thể theo kịp đối thủ cạnh tranh của mình trong thời gian ngắn nhưng khi nó được sử dụng đúng cách kết hợp với các mô hình định giá khác, nó có thể là một bổ sung có giá trị cho chiến lược giá của bạn.
Chiến lược giá cạnh tranh có thể được thực hiện hiệu quả hơn nếu nó được kết hợp với một số chiến lược giá khác. Nếu một người muốn nắm giữ bất kỳ lợi nhuận nào thông qua loại chiến lược này, đầu tư vào một công cụ so sánh giá là điều cần thiết. Sử dụng các công cụ theo dõi giá sẽ cung cấp cho bạn khả năng truy cập hiệu quả vào thông tin tình báo mà đối thủ cạnh tranh của bạn khó thu thập theo cách thủ công.
source https://dtmconsulting.vn/chien-luoc-gia-canh-tranh/
Nhận xét
Đăng nhận xét