Qua 2 năm thích nghi và sống cùng với COVID 19, không có gì ngạc nhiên khi hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi. Từ việc thay đổi đối tượng và hành vi mua hàng, đến việc thay đổi thuật toán và công nghệ mới nhất liên quan. Và chắc hẳn, marketer không còn xa lạ gì với những vấn đề này.
Bên cạnh đó, việc cập nhật các xu hướng thị trường, hành vi khách hàng luôn là điều thiết yếu nhằm đảm bảo doanh nghiệp họ bắt kịp các cơ hội, xu hướng tiêu dùng,….
Trong năm 2022, khi người tiêu dùng đã “thích nghi” với dịch bệnh, thu nhập và chi tiêu trong mua sắm sẽ có những sự biến động lớn, nhất là đối với các mặt hàng bán lẻ, tiêu dùng nhanh,….
Để giúp các thương hiệu và doanh nghiệp chuẩn bị cho năm tới, dưới đây là 10 xu hướng tiêu dùng hàng đầu của chúng tôi sẽ định hình hoạt động marketing vào năm 2022.
Đối với các nhà marketing, tốt hơn hãy bắt đầu ở đây.
Mua sắm trực tuyến vẫn sẽ tiếp diễn
Thương mại điện tử đã được thúc đẩy mạnh mẽ và bùng nổi bởi COVID 19. Thậm chí, với doanh số bán hàng trực tuyến được dự đoán sẽ đạt con số khổng lồ 4,2 nghìn tỷ đô la vào cuối năm 2021 .
Cụ thể, ở Anh, 68% dân số Anh cho biết họ có xu hướng mua sắm trực tuyến nhiều hơn so với trước đại dịch.
Và điều đó không có gì đáng ngạc nhiên khi giãn cách xã hội đã tạo cơ hội cho nhiều người khám phá và trải nghiệm mua sắm trực tuyến (online purchase). Sự dễ dàng và thoải mái trong mua sắm online càng được thúc đẩy bởi những nỗ lực đã được thực hiện để cải thiện tốc độ và hiệu quả của thời gian giao hàng.
Rõ ràng rằng, các thương hiệu nếu không muốn tụt lại cần tập trung vào việc cung cấp sản phẩm/dịch vụ qua các nền tảng trực tuyến.
D2C – Người tiêu dùng sẽ mua trực tiếp từ các thương hiệu
Hiển nhiên, khi các thương hiệu tăng cường hiện diện trực tuyến, cơ hội xuất hiện và giao tiếp trực tiếp với người tiêu dùng ngày càng nhiều hơn.
Kể từ khi đại dịch xảy ra, 20% người tiêu dùng từ 18-40 tuổi thích mua hàng trực tiếp từ trang web của thương hiệu.
Nhưng, tại sao lại như vậy?
Người tiêu dùng đang đòi hỏi nhiều hơn từ trải nghiệm mua hàng của họ. Để đạt được điều này, các thương hiệu đang kiểm soát nhiều hơn. Bỏ qua các bên trung gian và người bán lại, quản lý toàn bộ trải nghiệm ngay từ đầu và trở thành thương hiệu DTC (Trực tiếp đến Người tiêu dùng).
Đây là một sự thay đổi đáng kể so với các mô hình B2C truyền thống đã phổ biến qua nhiều thế hệ. Khi các thương hiệu tập trung hơn vào việc đưa sản phẩm của họ xuất hiện tại các cửa hàng phổ biến nhất.
Giờ đây, những thương hiệu nhỏ nhất cũng biết rằng người tiêu dùng muốn nhiều hơn một sản phẩm từ việc mua hàng của họ. Họ muốn cảm thấy có sự kết nối với thương hiệu và cộng đồng của thương hiệu đó. Và để tận hưởng toàn bộ trải nghiệm mua hàng, thay vì chỉ mua sắm và trả tiền.
Gen Z – Thế hệ trẻ sẽ có sức ảnh hưởng lớn
Theo thời gian, nhóm khách hàng mục tiêu cũng dần thay đổi. Người tiêu dùng ngày càng già đi và các thế hệ mới tiếp bước thế hệ cũ. Quan trọng là, thế hệ mới nắm giữ nhiều sức mua hơn.
Gen Z là thế hệ người tiêu dùng tiềm năng trẻ tuổi nhất. Họ là những người sinh ra từ giữa những năm 90 đến đầu những năm 00, có báo cáo rằng Gen Z đã có sức chi tiêu lên tới 143 tỷ đô la và chiếm 40% tổng số người tiêu dùng.
Đây cũng là cơ hội to lớn cho các nhà marketing, nhưng chỉ dành cho những người sẵn sàng nắm bắt và thấu hiểu insight Gen Z vào chiến lược của họ và nhắm mục tiêu chúng một cách hiệu quả. Bởi vì Gen Z “khó tính” và có những yêu cầu cao hơn bất kỳ thế hệ nào trước đây. Họ mong đợi một hành trình mua hàng được cá nhân hóa, liền mạch, thiên về trải nghiệm hơn là mua hàng và trả tiền.
Nhưng đừng lo lắng, đội ngũ DTM Consulting biết rằng các doanh nghiệp muốn có những thông tin, insight từ nhóm khách hàng trẻ tuổi này. Từ đó đưa ra các quyết định marketing như lựa chọn khúc thị trường tiềm năng, định vị thương hiệu, chiến lược marketing hỗn hợp,….
LIÊN HỆ để nhận tư vấn cho hoạt động Nghiên cứu thị trường và tư vấn marketing cho sản phẩm, dịch vụ của bạn!
Educate khách hàng trở nên quan trọng hơn
Ước tính trung bình một người tiêu dùng hiện gặp từ 6.000 đến 10.000 quảng cáo mỗi ngày.
Kết quả là nhiều người tiêu dùng hiện nay đã khôn ngoan với các chiến thuật bán hàng cứng và truyền thống. Điều này ngày càng đúng với thế hệ trẻ nhất, Millennials và Gen Z, những người đang tìm kiếm nhiều hơn từ các thương hiệu mà họ mua.
Để khắc phục điều này, các thương hiệu đang tập trung vào việc giáo dục (educate) khách hàng thay vì bán hàng cho họ.
Các thương hiệu nên hướng tới việc giáo dục khách hàng về cách sản phẩm (hàng hóa/dịch vụ) của họ có thể giúp giải quyết những thách thức của họ. Hỗ trợ họ khai thác tối đa sản phẩm của họ. Và khuyến khích họ phát triển cùng thương hiệu.
Đối với một số nhóm doanh nghiệp, đây chỉ là một vài sự thay đổi trong chiến thuật. Thay vì tập trung vào giảm giá và các con số, họ nên tập trung vào việc xây dựng, duy trì một mối quan hệ thân thiết với khách hàng.
Và giáo dục nên được chú trọng trong tất cả các hoạt động marketing. Bao gồm hướng dẫn cách thực hiện, báo cáo chi tiết, email tổng hợp và thông điệp chung về thương hiệu.
Storytelling vẫn là vua
Một cách vẫn còn hiệu quả để các doanh nghiệp educate khách hàng đó làkể một câu chuyện. Kể chuyện là cách người tiêu dùng liên quan đến thông điệp mà một thương hiệu đang truyền đạt. Làm thế nào họ hiểu được lợi ích của một sản phẩm. Và cách họ mua vào một thương hiệu.
Chìa khóa để kể chuyện là giới thiệu cách sản phẩm của bạn giải quyết một vấn đề cụ thể của khách hàng. Vì vậy, thay vì chỉ viết các nội dung thông minh và thông điệp mạnh mẽ, hãy tập trung vào các ví dụ thực tế về những lợi ích mà sản phẩm mang lại.
Mặc dù kể chuyện không nhất thiết phải là một yếu tố khiến người tiêu dùng trở thành khách hàng, nhưng nó dần dần củng cố thông điệp và xây dựng lòng tin đối với thương hiệu của bạn. Khuyến khích người tiêu dùng đến điểm mua hàng cuối cùng.
Cá nhân hóa tiếp tục là xu hướng
Khi được kết hợp, dữ liệu và tự động hóa cũng có thể cho phép các nhà marketing tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa cao cho người tiêu dùng của họ.
Bởi vì hiện nay, 63% người tiêu dùng sẽ ngừng mua hàng từ các thương hiệu sử dụng chiến thuật cá nhân hóa kém. Và với thế hệ người mua tiếp theo yêu cầu trải nghiệm qua đợt bán mạnh, các nhà marketing sẽ phải bắt đầu trò chơi cá nhân hóa của họ.
May mắn thay, với dữ liệu phù hợp và nền tảng tự động hóa, việc cá nhân hóa có thể đạt được.
Và chúng ta đang nói về nhiều thứ không chỉ là một cái tên đơn thuần. Cá nhân hóa hiện đại là gửi đúng thông điệp, vào đúng thời điểm, đến đúng người nhận, qua đúng kênh.
Các nhà marketing có thể tinh vi đến mức mọi thông điệp, hình ảnh, sản phẩm và chương trình khuyến mãi hiển thị cho một người nhận đều có thể được các nội dung được cá nhân hóa dành riêng cho họ.
>> Xem thêm: Xu hướng tiêu dùng thực phẩm chức năng của khách hàng trong COVID-19
Tính bền vững – một yếu tố quan trọng
66% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho hàng hóa bền vững.
Người tiêu dùng ngày càng nhận thức được thực tế là nguồn lực của chúng ta có hạn. Họ ngày càng tập trung nhiều hơn vào môi trường của chúng ta, và tính bền vững là chìa khóa cho điều này.
Và điều đó không có gì đáng ngạc nhiên, vì các ngành Thương mại điện tử chủ chốt, chẳng hạn như thời trang, đóng góp vào 10% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên thế giới.
Do đó, các thương hiệu Thương mại điện tử đang áp dụng các phương pháp bền vững trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của họ. Cho dù đó là bằng cách hỗ trợ các tổ chức từ thiện, sử dụng các tài liệu bền vững hay lựa chọn một chuỗi cung ứng bền vững hơn.
Và ngày nay, những thương hiệu không tập trung vào tính bền vững đang ngày càng được người tiêu dùng gọi tên trên mạng xã hội. Nhiều người trong số họ sẽ vui vẻ mua hàng ở nơi khác, với những thương hiệu phù hợp hơn với giá trị tiêu dùng của họ.
Xem thêm: Xu hướng và insight khách hàng tiêu dùng sản phẩm cao cấp 2021
Các sự kiện trực tuyến dần quen thuộc và phổ biến
Ngành tổ chức sự kiện là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch.
Và với việc nhiều người tiêu dùng vẫn còn do dự khi tham dự các sự kiện bận rộn, nhiều thương hiệu đang phải xem xét các giải pháp thay thế để xây dựng doanh nghiệp của họ trở lại.
Các sự kiện trực tuyến và phát trực tiếp, chẳng hạn như lễ hội, triển lãm, triển lãm thương mại, giới thiệu sản phẩm và chuyến tham quan ảo đảm bảo rằng các thương hiệu có thể tận dụng tối đa lợi ích tương tác của sự kiện, không loại trừ thành viên khán giả hoặc chấp nhận rủi ro khi những người không tham dự.
Điều này cũng mở ra cơ hội cho các thương hiệu tương tác với những người tiêu dùng thường không đến các sự kiện ngoại tuyến, cho dù đó là do vị trí, chi phí hay tình trạng sẵn có.
Một lợi ích khác của việc tổ chức các sự kiện trực tuyến là dữ liệu mà một thương hiệu có thể thu thập được về khán giả của họ. Điều này sau đó có thể được sử dụng để liên lạc, xây dựng hồ sơ và cá nhân hóa. Xây dựng hơn nữa mối quan hệ.
Thực tế ảo và thực tế tăng cường sẽ thu hẹp khoảng cách
Mua sắm trực tuyến mang lại vô số lợi ích cho người tiêu dùng. Nhưng có một nhược điểm đó là khoảng cách giữa người tiêu dùng xem sản phẩm trực tuyến và sản phẩm trong thực tế.
Điều này có thể dẫn đến giảm mức độ hài lòng của khách hàng và tăng lợi nhuận. Với lợi nhuận ước tính sẽ tiêu tốn của các doanh nghiệp Vương quốc Anh 5,6 tỷ bảng Anh vào năm 2023.
Doanh nghiệp bạn đã chuẩn bị gì cho 2022?
Bạn có muốn hoạt động kinh doanh và marketing hiệu qủa hơn và không còn lãng phí nữa? Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận phân tích, đánh giá miễn phí từ chuyên gia.
source https://dtmconsulting.vn/xu-huong-tieu-dung-cho-nam-2022/
Nhận xét
Đăng nhận xét