Chiến lược marketing hỗn hợp (marketing mix) là tập hợp các biến số mà doanh nghiệp có thể kiểm soát được mà một doanh nghiệp/tổ chức tham gia vào hoạt động marketing sử dụng để tác động đến thị trường mục tiêu. Chiến lược marketing hỗn hợp thông thường gồm sản phẩm (hàng hóa/dịch vụ), giá cả, phân phối, xúc tiến bán, con người, quy trình,…. Các yếu tố này từ lâu đã trở thành cơ sở cho chiến lược marketing trong các ngành công nghiệp khác và ngày càng được các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe quan tâm. Tuy nhiên, những khía cạnh này của hỗn hợp marketing không nhất thiết có cùng ý nghĩa đối với các chuyên gia y tế như đối với các nhà marketing trong các ngành khác.
Chiến lược sản phẩm trong ngành dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe
Sản phẩm (product) dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe thường là dạng ý tưởng, bao gồm cả hàng hóa hoặc dịch vụ, do vậy, rất khó để xác định rõ ràng sản phẩm trong lĩnh vực dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe.
Trước đây, các nhà cung cấp dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe hiếm khi nghĩ nhiều đến khái niệm sản phẩm và không cho rằng cần được đóng gói. Tuy nhiên, ngày nay, thiết kế của sản phẩm (hàng hóa/dịch vụ) với các thuộc tính cảm nhận và bao bì của nó đều đang trở thành mối quan tâm lớn hơn đối với các nhà kinh doanh và marketing dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe.
Lời khuyên dành cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe
Để có thể xây dựng được chiến lược sản phẩm phù hợp với tình hình kinh doanh, nguồn lực của doanh nghiệp, nhà quản lý, lãnh đạo hãy bắt đầu đánh giá và trả lời các câu hỏi quan trọng như:
- Sản phẩm, dòng sản phẩm hoặc dịch vụ hiện tại của bạn, hoặc kết hợp các sản phẩm và dịch vụ, có phù hợp và phù hợp với thị trường và khách hàng ngày nay không?
- So với các đối thủ cạnh tranh, sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty có gì vượt trội hơn hẳn so với bất kỳ thứ gì khác sẵn có không? Nếu vậy, nó là cái gì? Nếu không, doanh nghiệp bạn có thể có những gì khác biệt? Doanh nghiệp có nên cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ này trên thị trường hiện tại không?
Vấn đề cần quan tâm trên cũng phù hợp trong trường hợp hoạt động kinh doanh, marketing của bạn đang gặp khó khăn, vướng mắc.
>> Xem thêm: Muốn bán được sản phẩm phải tìm hiểu khách hàng! Vì sao? Và làm như thế nào?
Chiến lược giá trong ngành dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe
Giá (price) đề cập đến số tiền được tính cho một sản phẩm (hàng hóa/dịch vụ), bao gồm phí, lệ phí, khoản đóng góp bảo hiểm, khoản khấu trừ, khoản đồng thanh toán và các chi phí tự trả khác cho người tiêu dùng dịch vụ y tế.
Về phương diện kinh tế, giá cả được coi là sự trao đổi. Nói cách khác, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cung cấp dịch vụ để đổi lấy tiền từ khách hàng. Một nhân viên trả tiền trước hàng năm cho một chương trình sức khỏe, một công ty bảo hiểm hoàn trả phí cho bác sĩ,hoặc người tiêu dùng mua thuốc không kê đơn đều là những trao đổi liên quan đến giá cả.
Chi phí đối với khách hàng cũng có thể bao gồm đau đớn, khó chịu, bối rối, lo lắng, thất vọng và các chi phí cảm xúc khác khi giao dịch, trải nghiệm với các nhà cung cấp.
Mục tiêu rõ ràng của hoạt động marketing là thuyết phục người tiêu dùng rằng họ sẽ nhận được lợi ích (vượt trội) với mức giá mà họ phải trả.
Như bạn đã biết trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe, giá cả trước đây thường không phải là cơ sở để cạnh tranh. Vấn đề định giá cho các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe là mối quan tâm ngày càng tăng của các nhà marketing khi môi trường trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe thay đổi, và một số yếu tố đang làm tăng vai trò của giá cả trong việc phát triển chiến lược marketing.
Đối với các nhà marketing, thách thức là hiểu khách hàng thông qua việc nắm bắt những mong muốn, nhu cầu, kỳ vọng – điều mà họ sẵn sàng chi trả cho.
>> Bài viết liên quan: Các chiến lược giá cạnh tranh với đối thủ trong kinh doanh
Lời khuyên dành cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe
Có một vấn đề mà nhiều nhà quản lý, lãnh đạo băn khoăn khi lựa chọn mức giá phù hợp để khách hàng sẵn sàng chi trả mà vẫn đảm bảo lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Thông thường, doanh nghiệp nên xây dựng và duy trì thói quen thường xuyên kiểm tra và nghiên cứu thị trường về giá của các sản phẩm và dịch vụ cung cấp nhằm đảm bảo chúng vẫn phù hợp với thực tế của thị trường hiện tại. Đôi khi doanh nghiệp sẽ cần tăng hoặc giảm giá sao cho phù hợp với thị trường. Đôi khi doanh nghiệp có thể kết hợp các sản phẩm và các dịch vụ cùng với các ưu đãi và khuyến mãi đặc biệt. Hoặc cung cấp mặt hàng miễn phí hoặc với giá cả rất ưu đãi tốn rất ít chi phí sản xuất nhưng làm cho giá của bạn có vẻ hấp dẫn hơn nhiều đối với khách hàng mục tiêu.
Khi tăng giá, doanh nghiệp bạn có thể mất một phần khách hàng, nhưng phần trăm lợi nhuận trên mỗi lần bán hàng sẽ được đảm bảo Điều này có phù hợp với doanh nghiệp bạn?
Đôi khi bạn có thể kết hợp các sản phẩm và các dịch vụ cùng với các ưu đãi và khuyến mãi đặc biệt. Đôi khi bạn có thể bao gồm các mặt hàng bổ sung miễn phí mà bạn tốn rất ít chi phí sản xuất nhưng làm cho giá của bạn có vẻ hấp dẫn hơn nhiều đối với khách hàng của bạn.
Về bản chất, trong kinh doanh, nên cởi mở với khả năng rằng cấu trúc giá hiện tại của doanh nghiệp bạn có thể không phù hợp với thị trường hiện tại. Nếu cần, hãy sẵn sàng điều chỉnh giá để duy trì tính cạnh tranh, tồn tại và phát triển trong một thị trường thay đổi nhanh chóng như hiện nay.
Chiến lược xúc tiến bán trong ngành dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe
Các chương trình xúc tiến bán (promotion) có thể bao gồm bất cứ hoạt động nào, có thể bao gồm một loạt các chiến thuật liên quan đến quan hệ công chúng, quảng cáo và bán hàng cá nhân,..
Ví dụ: các chương trình xúc tiến bán có thể đưa ra các ưu đãi nếu khách hàng đăng kí lịch khám sức khỏe trước.
Những thay đổi nhỏ trong cách doanh nghiệp tiến hành các hoạt động marketing và bán sản phẩm của mình có thể dẫn đến thay đổi trong kết quả, phản ứng của khách hàng đối với dịch vụ hoặc công ty bạn. Ngay cả những thay đổi nhỏ trong quảng cáo hay chiến thuật khuyến mãi của bạn cũng có thể dẫn đến doanh số bán hàng cao hơn ngay lập tức.
Lời khuyên dành cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe
Một lời khuyên mà chúng tôi muốn các nhà quản lý, lãnh đạo lưu ý, đó là:
Bất kỳ phương pháp marketing và bán hàng nào doanh nghiệp đang sử dụng và có hiệu quả ngày hôm nay không có nghĩa sẽ hiệu quả trong tương lai.
Nguyên nhân gây không hiệu quả đó có thể doanh nghiệp sẽ biết hoặc có thể sẽ không biết hoặc không nhận diện được. Lúc này, việc tìm ra nguyên nhân gốc rễ và tìm các giải quyết, khắc phục là điều rất quan trọng. Đôi khi, cách giải quyết vấn đề đó chính là doanh nghiệp phải quyết định và xây dựng các cách tiếp cận, dịch vụ và chiến lược bán hàng, marketing khác, phù hợp hơn.
Chiến lược phân phối trong ngành dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe
Phân phối (place) thể hiện cách hàng hóa hoặc dịch vụ được phân phối cho mục đích sử dụng của người tiêu dùng.
Phân phối sản phẩm liên quan đến tất cả các yếu tố của trải nghiệm giao dịch hoặc mối quan hệ giúp sản phẩm đến tay người tiêu dùng thuận lợi nhất.
Trong hầu hết các trường hợp, các khía cạnh tiêu cực của một cuộc gặp gỡ đặt ra các chi phí, tổn thất với khách hàng như tốn nhiều thời gian, thất vọng trong việc tìm kiếm địa điểm dịch vụ, phí đậu xe, buồn chán hoặc gánh nặng cảm xúc khác.
Trong một số trường hợp, các yếu tố về địa điểm phân phối có thể nâng cao nhận thức về chất lượng của sản phẩm, chẳng hạn như khi văn phòng bác sĩ hoặc bệnh viện ở một vị trí thuận tiện hoặc trong khuôn viên tạo điều kiện cho việc điều trị hiệu quả. Hệ thống hoặc chương trình y tế có thể tăng tốc độ lên lịch bằng cách cho phép bệnh nhân đặt lịch hẹn trực tuyến. Hồ sơ bệnh nhận được lưu trữ điện tử và khả năng truy cập trực tuyến cũng đã có thể là một yếu tố giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp.
>> Bài viết liên quan: Hiểu về phân phối – Doanh nghiệp cần làm những gì để phân phối sản phẩm đạt hiệu quả cao nhất
Lời khuyên dành cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe
Đôi khi một sự thay đổi về địa điểm, kênh phân phối có thể dẫn đến sự thay đổi doanh số bán hàng. Doanh nghiệp có giới thiệu và bán sản phẩm (hàng hóa/dịch vụ) ở nhiều nơi khác nhau. Một số công ty sử dụng hình thức bán hàng trực tiếp, cử nhân viên bán hàng của họ ra ngoài gặp gỡ và nói chuyện với khách hàng tiềm năng. Một số bán bằng cách xây dựng hệ thống phân phối, bán hàng riêng hoặc hợp tác với các bên đã thiết lập hệ thống phân phối.
Trong mỗi trường hợp, nhà kinh doanh phải đưa ra lựa chọn đúng đắn về vị trí hoặc địa điểm tốt nhất để khách hàng nhận được thông tin mua hàng cần thiết về sản phẩm hoặc dịch vụ cần thiết để đưa ra quyết định mua. Những gì là của bạn? Bạn nên thay đổi nó theo cách nào? Bạn có thể cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ của mình ở đâu khác?
>> Bài viết liên quan: Danh sách tổng hợp tất cả các kênh được sử dụng trong marketing
Chiến lược đóng gói sản phẩm trong ngành dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe
Yếu tố thứ năm trong hỗn hợp marketing là đóng gói sản phẩm dịch vụ (packaging).
Qua quá trình gặp gỡ và làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tại Việt Nam, chúng tôi nhận thấy đây là khía cạnh các doanh nghiệp “đau đầu” nhất.
Liệu một gói sản phẩm dịch vụ nên được đóng gói với các thuộc tính, tính năng ra sao? Doanh nghiệp nên có một hay đa dạng nhiều gói sản phẩm cho một dòng sản phẩm?
Không những thế, việc đóng gói sản phẩm dịch vụ còn liên quan đến chiến lược định giá, chiến lược xúc tiến bán về sau.
Lời khuyên dành cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe
Để có thể đóng gói sản phẩm (hàng hóa, dịch vụ) sao cho doanh nghiệp truyền thông chính xác nhất thông điệp của sản phẩm đến khách hàng và đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của họ là điều không hề dễ dàng. Chính vì vậy, chúng tôi luôn khuyên các doanh nghiệp nên duy trì và xây dựng các hoạt động nghiên cứu thị trường, khách hàng một cách thường xuyên nhằm nắm bắt và đánh giá được các yếu tố liên quan đến đóng gói, bao bì của sản phẩm hoặc dịch vụ dưới con mắt, mong muốn của khách hàng tiềm năng.
Hãy nhớ rằng mọi người sẽ hình thành ấn tượng đầu tiên của họ về bạn trong vòng 30 giây đầu tiên khi nhìn thấy bạn hoặc một số yếu tố của công ty bạn. Những cải tiến nhỏ trong bao bì, cách thức đóng gói dịch vụ hoặc hình thức bên ngoài của sản phẩm (hàng hóa, dịch vụ) có thể dẫn đến những phản ứng hoàn toàn khác từ khách hàng.
Cách thức đóng gói dịch vụ, bao bì của sản phẩm cũng thể hiện và nói lên nhiều điều về doanh nghiệp và sản phẩm.
Chiến lược định vị sản phẩm trong ngành dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe
Chiến lược quan trọng mà doanh nghiệp nên cân nhắc tiếp theo là định vị (positioning) cho sản phẩm (hàng hóa/dịch vụ)
Doanh nghiệp nên cân nhắc vị trí của mình trong trái tim và tâm trí của các khách hàng. Mọi người nghĩ và nói về doanh nghiệp, sản phẩm của bạn như thế nào? Mọi người nghĩ và nói về công ty của bạn như thế nào? Bạn có vị trí nào trong thị trường của mình, về những từ cụ thể mà mọi người sử dụng khi họ mô tả bạn và những sản phẩm của bạn cho người khác?
Xây dựng thói quen suy nghĩ về cách doanh nghiệp có thể cải thiện thời điểm vị thế của mình. Bắt đầu bằng cách xác định vị trí bạn muốn có. Nếu bạn có thể tạo được ấn tượng lý tưởng trong trái tim và tâm trí của khách hàng, đó sẽ là gì? Bạn sẽ phải làm gì trong mỗi lần tương tác với khách hàng để khiến khách hàng nghĩ và nói về bạn theo cách cụ thể đó? Bạn cần thực hiện những thay đổi nào trong cách bạn tương tác với khách hàng ngày hôm nay để được coi là sự lựa chọn tốt nhất cho khách hàng của bạn ngày mai?
>> Bài viết liên quan: Cách tiến hành phân khúc, lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường
Chiến lược con người trong ngành dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe
Yếu tố cuối cùng của chiến lược marketing hỗ hợp là con người (people).
Doanh nghiệp nên quan tâm hơn đến yếu tố con người trong khi kinh doanh trong ngành y tế, chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ. Con người ở đây bao gồm cả những người bên trong và bên ngoài doanh nghiệp, những người là đại diện doanh nghiệp khi tiếp xúc, giao dịch với khách hàng, họ cũng là người chịu trách nhiệm việc triển khai các hoạt động kinh doanh, marketing.
Một trong những điều khác biệt của sản phẩm dịch vụ khác với sản phẩm hữu hình đó là tính không thể dự trữ và không thể tách rời. Do vậy, trong quá trình diễn ra dịch vụ, các yếu tố con người đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vậy nên, việc quản trị con người và xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm hơn.
Kết luận
Xây dựng chiến lược Marketing dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe còn đặt ra thách thức đối với doanh nghiệp, nhà quản lý trong việc áp dụng kỹ thuật marketing thông thường. Nhiều chiến lược, chiến thuật marketing trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe sẽ cần những điều chỉnh và thay đổi sao cho phù hợp với từng doanh nghiệp do ngành nghề này cũng gặp phải các vấn đề liên quan đến pháp lý, tính chuyên môn của y, bác sĩ.
Bên cạnh đó, bạn có thể thấy, không khó để bắt gặp nhiều chuyên gia y tế có những quan điểm tiêu cực hay nhận thức sai lầm về marketing, chức năng và vai trò của marketing trong doanh nghiệp.
Một lần nữa, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng marketing không phải là quảng cáo, là nói quá về sản phẩm (hàng hóa/dịch vụ) hay bất kì chỉ là một hoạt động riêng lẻ nào; marketing liên quan đến toàn bộ các hoạt động từ việc thực hiện nghiên cứu marketing, phát triển sản phẩm đến đánh giá hiệu quả một chiến dịch khuyến mãi sau khi đã kết thúc. Thêm vào đó,chức năng của marketing bao gồm từ
các chức năng tổng thể, mang tín định hướng (ví dụ: xác định định hướng chiến lược doanh nghiệp, sản phẩm) đến các chức năng tác nghiệp (ví dụ: thúc đẩy khách hàng mua và đăng kí dịch vụ).
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc định hướng cho sản phẩm, dịch vụ hãy LIÊN HỆ NGAY với chúng tôi để nhận tư vấn từ chuyên gia!
source https://dtmconsulting.vn/chien-luoc-marketing-dich-vu-y-te-cham-soc-suc-khoe/
Nhận xét
Đăng nhận xét