Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hiện đại hướng đến sự năng động, tinh tế và sáng tạo. Khi thế giới kỹ thuật số thay đổi cách thương hiệu và khách hàng kết nối, các công ty buộc phải suy nghĩ lại về cách họ tiếp cận thị trường của mình.
Ngày nay, thế giới có rất nhiều công ty. Theo thống kê trong Sách Trắng doanh nghiệp Việt Nam năm 2020, đến ngày 31-12-2019, cả nước có 758.610 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 508.770 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, chiếm 67,1%. Trong một thế giới tràn ngập các doanh nghiệp cả lớn và nhỏ, phương pháp xây dựng thương hiệu doanh nghiệp của bạn không nhất thiết phải là dập khuôn theo các mô hình, chiến lược đã được thử nghiệm và kiểm chứng mà mọi công ty đã sử dụng trong 30 hoặc 40 năm trước.
Thương hiệu doanh nghiệp là gì?
Một thương hiệu độc đáo có thể có tác động rất lớn đến hoạt động kinh doanh của công ty. Nó mang lại cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ bằng cách cung cấp một điểm khác biệt, giúp bạn xây dựng mối quan hệ với khách hàng và hơn thế nữa.
“Thương hiệu là tài sản vô hình của một công ty”.
Thế giới hiện nay đã buộc thương hiệu doanh nghiệp trở nên ít kinh doanh hơn và mang tính nhân văn hơn. Nói cách khác, doanh nghiệp ngày nay không chỉ chọn một cái tên và biểu tượng nữa mà đang kể một câu chuyện, tạo biểu tượng và ảnh hưởng đến cảm xúc. Bằng cách xây dựng thương hiệu công ty một cách cẩn thận, doanh nghiệp có thể thiết lập một điều gì đó đảm bảo mối quan hệ duy nhất với khách hàng – đưa công ty vượt ra ngoài mối quan hệ người mua – người bán tiêu chuẩn.
>> Xem thêm: Xây dựng thương hiệu – Hướng dẫn cho người mới bắt đầu
Tạo quy trình xây dựng thương hiệu doanh nghiệp của bạn: Các bước để bắt đầu
Một trong những điều khiến việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp trở nên khó khăn, đó là thực tế là khách hàng ngày nay không coi trọng các công ty. Trên thực tế, theo một số cuộc khảo sát, 54% khách hàng tự nhiên không tin tưởng vào các công ty mà họ nhìn thấy hàng ngày.
Một sự thật đáng tiếc là các tổ chức ngày nay không chỉ cạnh tranh với vô số những người khác trong ngành của họ, họ còn liên tục đấu tranh để vượt qua sự hoài nghi của khán giả mục tiêu của họ. Mặc dù quy trình xây dựng thương hiệu doanh nghiệp có thể giúp mang lại những kết nối cần thiết trong ngành của công ty, nhưng cách tiếp cận truyền thống nhàm chán sẽ không mang lại kết quả phù hợp. Thay vào đó, doanh nghiệp sẽ cần phải từng bước xây dựng thương hiệu của mình, tập trung vào tính sáng tạo và tính xác thực.
Bước 1: Khám phá khách hàng và kết tinh lời hứa thương hiệu của doanh nghiệp
Trong những năm trước đây, các chiến lược xây dựng thương hiệu doanh nghiệp thường rộng hơn nhiều so với ngày nay. Các công ty truyền thống cho rằng phương pháp tiếp cận thương hiệu theo bao phủ là cách tốt nhất để có được càng nhiều khách hàng tiềm năng càng tốt. Rốt cuộc, nếu bạn cố gắng thu hút mọi người, bạn sẽ có được thị phần lớn hơn, phải không?
Thật không may, mở rộng không phải là cách tốt nhất để tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Trên thực tế, công ty càng cố gắng thu hút mọi người, khách hàng của bạn càng trở nên chán nản và mất thiện cảm. Các công ty nên chọn một đối tượng thích hợp cụ thể, sau đó tăng gấp đôi tần suất tiếp cận, cuối cùng sẽ thu được kết quả tốt nhất. Khi doanh nghiệp biết chính xác mình đang kết nối với ai, bạn có thể tinh chỉnh tầm nhìn của mình và kết tinh lời hứa thương hiệu để mang lại trải nghiệm chân thực hơn.
Bước 2: Sống thật và giàu cảm xúc
Một số tập đoàn phát triển lớn đến mức họ quên mất việc kết nối với những con người riêng lẻ là như thế nào. Tuy nhiên, chìa khóa để thành công trong thế giới quá đông đúc hiện nay là đảm bảo rằng dù doanh nghiệp có lớn đến đâu cũng không bao giờ đánh mất sự liên lạc của con người.
Khi công ty đang thiết kế các chiến lược xây dựng thương hiệu công ty của mình, hãy nghĩ về cách có thể triển khai nhiều cảm xúc hơn vào những việc mà doanh nghiệp làm. Chẳng hạn, công ty có thể thêm trang “Giới thiệu về chúng tôi” vào trang web để kể câu chuyện thương hiệu của mình không? Bạn có thể sáng tạo với các chiến dịch tiếp thị của công ty và giải quyết các vấn đề gây ảnh hưởng đến khán giả không?
Một ví dụ tuyệt vời là Dove với “chiến dịch cho vẻ đẹp thực sự” năm 2004, hay còn gọi là dự án về lòng tự trọng của Dove. Bằng cách nói với khách hàng rằng họ đều xinh đẹp – không có vấn đề gì, Dove đã chuyển mình từ một công ty xà phòng, thành một nguồn hỗ trợ cho nhiều phụ nữ.
>> Xem thêm: Nhân cách hóa thương hiệu
Bước 3: Vượt ra ngoài nguyên mẫu tiêu chuẩn
Khi doanh nghiệp đang xác định và hoàn thiện quy trình xây dựng thương hiệu công ty của mình, sẽ rất hữu ích nếu có các khung mẫu có sẵn hỗ trợ cho công ty đó. Ví dụ: khi chọn tính cách của mình, bạn có thể chuyển sang 12 “nguyên mẫu thương hiệu” truyền thống . Những nguyên mẫu này vốn được hình thành bởi một người đàn ông tên là Carl Jung. Về cơ bản, họ nhìn vào các nhân vật dễ nhận biết dường như xuất hiện trong mọi câu chuyện trong suốt lịch sử chẳng hạn: anh hùng, kẻ sống ngoài vòng pháp luật, nhà thám hiểm, v.v.
Mặc dù một kiểu mẫu/tiêu chuẩn mẫu có thể giúp doanh nghiệp chọn nền tảng cho tính cách thương hiệu của mình, nhưng thiết kế thương hiệu doanh nghiệp còn nhiều điều hơn là chọn một ô cho nhân vật lý tưởng của bạn..
Bước 4: Không chỉ là một công ty “đơn thuần”
Ngày nay, khách hàng không mua từ các tập đoàn, họ mua từ những người khác. Khách hàng của bạn không chỉ muốn doanh nghiệp bán cho họ một sản phẩm tuyệt vời với giá hợp lý mà họ còn muốn công ty đó chia sẻ giá trị của họ, nắm lấy tầm nhìn của họ và hiểu nhu cầu của họ. Điều này có nghĩa là chiến lược xây dựng thương hiệu doanh nghiệp không chỉ cần các hướng dẫn để triển khai danh tính và danh sách các từ khóa để cung cấp thông tin cho các chiến dịch marketing.
Khi đã tìm thấy đối tượng mục tiêu và chọn được tính cách của mình, doanh nghiệp sẽ cần phải chứng minh cho khách hàng thấy rằng mình không chỉ là một tổ chức vô tâm khác. Điều đó không chỉ đơn giản là tặng một ít tiền mặt cho tổ chức từ thiện mỗi tháng. Niềm đam mê cống hiến của doanh nghiệp cần phải được đưa vào mục đích thương hiệu. Hãy nhìn vào Patagonia, chẳng hạn.
Ngay từ ngày đầu tiên, Patagonia đã hứa sẽ xây dựng những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng của họ, không gây ra những tác hại không đáng có đối với môi trường. Họ khuyến khích người dùng của họ không mua quá nhiều quần áo, để giảm lãng phí trong xã hội của chúng ta. Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng một ý tưởng như vậy đi ngược lại với bản chất của thương hiệu doanh nghiệp, nhưng cách tiếp cận có ý thức xã hội của Patagonia đã khiến họ trở thành một trong những thương hiệu phổ biến nhất thế giới.
Chiến lược xây dựng thương hiệu doanh nghiệp phong cách: Làm thế nào để có cá tính riêng
Chiến lược xây dựng thương hiệu doanh nghiệp không chỉ là một chiến dịch marketing và một logo tuyệt vời. Nó còn bao gồm hướng dẫn cách kết nối với khách hàng, tạo ra nhận thức đúng đắn cho doanh nghiệp, bất kể kinh doanh trong ngành nào.
Được sử dụng đúng cách, thiết kế thương hiệu công ty phù hợp có thể làm cho doanh nghiệp khác biệt với tất cả các tổ chức được thành lập trước khác trên thị trường. Tất nhiên, kết nối đúng cách với khách hàng trong thế giới nhịp độ nhanh ngày nay, có nghĩa là làm quen với khán giả hiện đại của doanh nghiệp và tìm cách trở thành một công ty không chỉ “đơn thuần” trong mắt họ.
Dưới đây là một số #Típ hay để doanh nghiệp có thể bắt đầu:
1. Kiểm tra thương hiệu hiện tại của bạn
Bước đầu tiên để thay đổi một thương hiệu công ty buồn tẻ, không thú vị hoặc quá nổi tiếng là tìm ra vấn đề của nó ngay từ đầu. Nhiều đại lý xây dựng thương hiệu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khảo sát như một trong những bước đầu tiên của chiến dịch xây dựng thương hiệu. Một cuộc khảo sát yêu cầu bạn xem xét kỹ lưỡng đặc điểm nhận dạng trực quan, thông điệp thương hiệu và tài liệu marketing, để bạn có thể quyết định những gì cần thay đổi và những gì bạn muốn giữ lại.
Ví dụ, nếu doanh nghiệp đang hy vọng thể hiện mình là một công ty cổ điển, thì tuyên ngôn thương hiệu của doanh nghiệp có phản ánh hình ảnh đó không hay nó đang liên tục chuyển đổi giữa hiện đại và cổ điển? Trong khi đang kiểm tra thương hiệu của mình, hãy để ý bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy doanh nghiệp có thể khiến khách hàng nhàm chán. Tự hỏi xem hình ảnh của doanh nghiệp có quá giống với hình ảnh của các đối thủ cạnh tranh không. Và sản phẩm của công ty có giống với cảm nhận chính xác như các lựa chọn khác trên thị trường không? Nếu vậy, có thể đã đến lúc suy nghĩ lại USP của bạn.
2. Làm một điều hoàn toàn mới
Một trong những cách dễ nhất để đưa các chiến lược xây dựng thương hiệu doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới là thực hiện một điều gì đó mà chưa ai làm trước đây. Những thương hiệu phá cách rất tuyệt vời trong việc này, nhưng doanh nghiệp không cần phải phá cách để trở nên thú vị. Thay vào đó, tất cả những gì cần làm là suy nghĩ về những gì đang xảy ra trong ngành và nơi doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội bị bỏ lỡ.
Bắt đầu với phân tích cạnh tranh để tìm hiểu xem những người khác trong lĩnh vực của doanh nghiệp đang làm gì. Khi có thông tin đó, công ty có thể phân biệt mình bằng cách:
- Thiết kế trải nghiệm trang web mới với các yếu tố độc đáo như hình ảnh chạy băng chuyền hoặc các trang tương tác. Doanh nghiệp thậm chí có thể tạo ứng dụng của riêng mình.
- Đổi mới với các chiến dịch tiếp thị trải nghiệm. Ví dụ, doanh nghiệp có thể cho ai đó tham quan thực tế ảo về sản phẩm hoặc hợp tác với các công ty khác để tổ chức một sự kiện độc đáo không?
- Chuyển đổi dịch vụ khách hàng. Hãy là công ty đặt khách hàng của mình lên hàng đầu, với phản hồi tức thì cho các câu hỏi trên mạng xã hội, vận chuyển nhanh chóng và quản lý danh tiếng xuất sắc.
3. Làm chủ marketing xã hội thông minh
Cuối cùng, một chiến lược xây dựng thương hiệu doanh nghiệp thành công là kết nối với khách hàng của doanh nghiệp. Còn cách nào tốt hơn để xây dựng mối quan hệ với khán giả của doanh nghiệp hơn là marketing qua mạng xã hội? Các nền tảng xã hội ngày nay không chỉ là một kênh để mọi người chia sẻ hình ảnh và các thương hiệu để giới thiệu sản phẩm của họ. Chúng là một cách thu hẹp khoảng cách giữa quảng cáo và khách hàng.
Mọi người sử dụng mạng xã hội để trò chuyện với các công ty, tìm hiểu thêm về thương hiệu hoặc thậm chí đọc các bài đánh giá. Nếu doanh nghiệp sử dụng chiến lược này một cách chính xác, nó có thể là một cách tuyệt vời để tạo chiều sâu cho thương hiệu doanh nghiệp của bạn.
Một cách đặc biệt hiệu quả để khai thác mạng xã hội ngày nay là tiếp thị video. Các câu chuyện trên Facebook Live, YouTube và Instagram đều mang đến những cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp phát triển thương hiệu và kết nối với khán giả theo cách chân thực hơn. Nhiều công ty hiện đang sử dụng video trực tiếp để chia sẻ các mẹo, hiển thị các phiên hỏi đáp và cung cấp thông tin chi tiết hậu trường về hoạt động của tổ chức của họ. Tất cả những điều này có thể làm cho doanh nghiệp trở nên nổi bật.
4. Tạo nội dung ở nhiều định dạng
Từ nhiều năm nay, việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp đã dựa vào tiếp thị nội dung để thúc đẩy lưu lượng truy cập và chuyển đổi. Ngày nay, nội dung là một nguồn giá trị nhất quán trong không gian kỹ thuật số. Đây là hình thức cuối cùng của marketing trong nước và là cách tốt nhất để cho khách hàng thấy rằng doanh nghiệp có khả năng mang lại giá trị đích thực ngoài các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Tất nhiên, nội dung tuyệt vời có nhiều dạng khác nhau. Ngày nay, một quy trình xây dựng thương hiệu công ty thành công không chỉ là lấp đầy trang web bằng các blog 500 từ hoặc video bán hàng không thường xuyên. Thay vào đó là việc khai thác tâm lý của khách hàng để tìm hiểu cách doanh nghiệp có thể thực sự đáp ứng nhu cầu của họ. Hãy coi khách hàng như những đại sứ thương hiệu, không chỉ là một cách để bạn rủng rỉnh túi tiền.
Khi doanh nghiệp thiết lập chiến dịch marketing nội dung (Content marketing) của mình , hãy nhớ rằng mặc dù các blog và bài báo rất tuyệt vời, nhưng cũng có vô số tùy chọn khác ngoài đó, bao gồm:
- Video và vlog.
- Podcast.
- Phát sóng trực tiếp.
- Sách điện tử.
- Các nghiên cứu điển hình.
- Giấy trắng.
- Đồ họa thông tin.
- Hình ảnh trực quan.
5. Kiên định cho một mục tiêu nào đó
Một cách tuyệt vời để tạo thêm sức sống cho việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp của bạn là kết hợp kế hoạch trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate social responsibility – CSR) .
Cho đến nay, nhiều công ty đã bỏ qua tầm quan trọng của trách nhiệm xã hội, vì họ tin rằng trách nhiệm chính của bất kỳ công ty nào là chăm sóc các bên liên quan. Tuy nhiên, thị trường đang thay đổi và sự nổi lên của “doanh nghiệp xã hội” như Deloitte, đã thúc đẩy các thương hiệu cho khách hàng thấy rằng họ ủng hộ điều gì đó.
Millennials và nhiều khách hàng trẻ tuổi khác muốn chi tiền của họ vào các công ty mang lại lợi ích cho họ. Sáng kiến CSR không chỉ giúp doanh nghiệp quan tâm tốt đến đối tượng dự định của mình mà còn giúp công ty luôn quan tâm đến mình. Xét cho cùng, nếu bạn luôn tham gia vào các dự án cộng đồng và các sự kiện từ thiện, thì doanh nghiệp sẽ luôn có năng lượng cho các bài đăng xã hội, blog và thông cáo báo chí.
Các ví dụ về thương hiệu công ty để truyền cảm hứng cho bạn
Trong một thế giới mà mọi công ty đều tuyên bố có những sản phẩm tốt nhất với giá rẻ nhất, các tập đoàn cần phải tìm ra một cách mới để khác biệt hóa chính mình. Thương hiệu là thứ ngăn doanh nghiệp cạnh tranh với các tổ chức khác trong ngành bằng cách liên tục hạ giá hoặc ăn vào biên lợi nhuận của công ty.
Chiến lược xây dựng thương hiệu công ty có thể cho khách hàng thấy rằng doanh nghiệp là câu trả lời mà họ đang tìm kiếm. Cần một chút cảm hứng? Dưới đây là một số ví dụ về thương hiệu doanh nghiệp tuyệt vời cho thấy các công ty ngày nay đang thay đổi cách họ kết nối với khách hàng như thế nào.
1. Xây dựng thương hiệu công ty Elo Soap
Elo Soap là một nhà sản xuất xà phòng truyền thống đến từ Hy Lạp, người muốn làm mới chiến lược xây dựng thương hiệu của mình. Dòng xà phòng lấy cảm hứng từ các vị thần Hy Lạp của họ không thực sự mang tính cách mạng trên thị trường, vì vậy họ đã chuyển sang thiết kế trực quan để giúp họ nổi bật giữa một biển các mặt hàng du lịch trong các cửa hàng ở Hy Lạp.
Cuối cùng, công ty quyết định tạo ra một cái gì đó khác với hình ảnh truyền thống và màu sắc “cổ điển”, bằng cách áp dụng cách tiếp cận dựa trên hình ảnh minh họa để xây dựng thương hiệu trực quan. Kết quả là một hình ảnh mới vui nhộn không yêu cầu Elo từ bỏ di sản của họ. Nó cho phép họ thể hiện cá tính của mình một cách thú vị hơn trong khi tạo sự khác biệt với đối thủ.
2. Thương hiệu công ty Unilever
Unilever đưa ra một ví dụ tuyệt vời về thương hiệu doanh nghiệp để xem xét khi doanh nghiệp muốn suy nghĩ thấu đáo. Vào năm 2017, CMO của công ty, Keith Weed đã giới thiệu một khuôn khổ các giá trị cụ thể mà doanh nghiệp sử dụng để thúc đẩy thương hiệu. Những C này bao gồm:
- Customer – Người tiêu dùng
- Connect – Kết nối
- Content – Nội dung
- Community – Cộng đồng.
- Commerce – Thương mại.
Unilever tin rằng nếu họ muốn thành công trong thị trường hiện đại, họ cần phải dự đoán nhu cầu của khách hàng, kết nối với họ thông qua nội dung tương đối và tạo ra một cộng đồng phong phú. Họ cũng cảm thấy rằng “thương mại” cần trở thành không chỉ đơn thuần là mua – Unilever cảm thấy rằng thương mại cũng phải liên quan đến duyệt web, tiện ích, sự tiện lợi và trải nghiệm. Bằng cách đặt mong muốn và nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu, Unilever nổi bật không chỉ là một thương hiệu doanh nghiệp.
Sẵn sàng xây dựng thương hiệu doanh nghiệp của bạn?
Thế giới doanh nghiệp đang thay đổi hàng ngày. Khách hàng ngày nay đang phát triển thành những cá nhân được trao quyền, hiểu biết và hoài nghi, với vô số công ty để lựa chọn. Nếu doanh nghiệp không có một thương hiệu gây được tiếng vang với khách hàng của mình, thì họ chỉ cần tiếp tục tìm kiếm cho đến khi họ tìm thấy sản phẩm phù hợp nhất.
Tham khảo các mẹo ở trên và nếu còn băn khoăn gì trong quá trình xây dựng thương hiệu doanh nghiệp của bạn, hãy LIÊN HỆ NGAY với chúng tôi. DTM Consulting tự tin là đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn tổng thể, tư vấn phát triển thương hiệu hàng đầu cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ở thị trường Việt Nam.
source https://dtmconsulting.vn/xay-dung-thuong-hieu-doanh-nghiep-phong-cach/
Nhận xét
Đăng nhận xét