Xây dựng thương hiệu là hành động xác định một sản phẩm trên thị trường theo cách tách biệt nó với bất kỳ sản phẩm nào khác. Chiến lược thương hiệu càng mạnh thì sản phẩm đó càng nổi bật.
Một số sản phẩm cũng dễ nhận biết như công ty tạo ra chúng. Chẳng hạn, không thể nhầm một chai nước ngọt có nhãn màu đỏ và phông chữ trắng với bất kỳ thứ gì khác ngoài Coca-Cola. Hay một hộp sữa Milo có vỏ màu xanh lá cây với các sản phẩm sữa tươi khác. Đây là những ví dụ cơ bản về thương hiệu sản phẩm – bộ mặt và tính cách thương hiệu được trao cho các sản phẩm riêng lẻ.
Thương hiệu sản phẩm là gì?
“Thương hiệu sản phẩm là sự phát triển của một thương hiệu đặc biệt cho một sản phẩm nhất định với mục đích tiếp cận người dùng mục tiêu của thương hiệu.”
Hiểu một cách đơn giản hơn, thương hiệu sản phẩm là một biểu tượng hoặc thiết kế mang lại cho sản phẩm một dấu ấn riêng trên thị trường. Thương hiệu sản phẩm có thể dễ dàng nhìn thấy trong các cửa hàng hoặc siêu thị, nơi các sản phẩm được gắn thương hiệu độc đáo với màu sắc, kiểu dáng khác nhau, v.v.
Giống như một công ty xây dựng thương hiệu doanh nghiệp để kiếm được lòng trung thành của khách hàng, các sản phẩm có thể được hưởng lợi từ việc xây dựng thương hiệu để tạo niềm tin và tăng doanh số bán hàng. Sản phẩm của bạn là một phần mở rộng thương hiệu của công ty bạn, vì vậy khi bạn xây dựng thương hiệu sản phẩm phù hợp, công ty của bạn cũng sẽ được thúc đẩy.
Thương hiệu sản phẩm khác với thương hiệu doanh nghiệp như thế nào?
Thương hiệu sản phẩm là các yếu tố phân biệt (nhãn hiệu, logo, chất lượng) gắn liền với một sản phẩm cụ thể. Trong khi đó, thương hiệu doanh nghiệp là khái niệm để chỉ các yếu tố nhận diện và ấn tượng của khách hàng đối với hình ảnh công ty. Từ hai định nghĩa trên có thể thấy được thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm có những đặc điểm phân biệt nhất định.
Thương hiệu doanh nghiệp thể hiện tổng thể định hướng, hình ảnh phát triển của đơn vị, còn thương hiệu sản phẩm mang dấu ấn riêng và đặc tính của sản phẩm mình thể hiện. Các thương hiệu sản phẩm có nhiều sắc thái hơn, mục đích là để tạo sự khác biệt cho một sản phẩm trong thị trường ngách của nó. Ví dụ như thương hiệu công ty “Apple” sở hữu những thương hiệu sản phẩm là: Iphone, IPad, Macintosh,…
Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều trường hợp thương hiệu công ty cũng chính là thương hiệu sản phẩm. Điều này thường xảy ra với các công ty chuyên một loại sản phẩm.
Một số công ty chọn chiến lược, tạo một gia đình thương hiệu (Family Brand) hay thương hiệu ô dù (Umbrella brand), nơi tất cả các sản phẩm đều có chung tên thương hiệu của công ty mặc dù chúng khác nhau. Campbell’s là một ví dụ tuyệt vời về một gia đình thương hiệu với các dòng súp đa dạng, tất cả đều mang tên Campbell. Sau này, công ty cũng đã mở rộng thành một công ty đa thương hiệu với dòng sản phẩm Campbell’s Chunky, Slow Kettle Style và Homestyle.
Một ví dụ điển hình khác trong nỗ lực xây dựng thương hiệu gia đình cho đến ngày nay chính là BMW. Trong suốt hơn 100 năm lịch sử phát triển, hãng xe hàng đầu thế giới BMW luôn trung thành với một phong cách thiết kế, tên gọi của sản phẩm. Sự khác biệt của các dòng xe được thể hiện bằng cách đánh số đằng sau nhãn hiệu: BMW 500/650/750 và phải sử dụng sản phẩm người tiêu dùng mới cảm nhận được giá trị thực sự của từng dòng xe khác nhau.
Tại sao xây dựng thương hiệu sản phẩm lại quan trọng?
Nhận diện thương hiệu với một sản phẩm mang lại một số lợi ích cho công ty, ngay cả khi khách hàng không liên kết ngay sản phẩm với thương hiệu công ty của bạn. Chúng ta hãy xem xét tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu sản phẩm:
- Tăng mức độ nhận diện thương hiệu (Brand Identity) của người tiêu dùng
- Mở rộng thị trường cho doanh nghiệp sở hữu thương hiệu sản phẩm
- Tạo dựng được lòng tin và sự yêu thích của khách hàng
>> Xem chi tiết tại: Tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu sản phẩm
Cách xây dựng chiến lược xây dựng thương hiệu sản phẩm tốt hơn
Thương hiệu sản phẩm là sự giao thoa của nhiều bộ phận chuyển động, bao gồm logo, màu sắc, thiết kế bao bì, tên và mô tả sản phẩm, tiếng nói thương hiệu, giá trị thương hiệu, câu chuyện thương hiệu và thông điệp chung mà thương hiệu sử dụng. Tổng thể lớn hơn tổng các phần của nó – một tổng được tính toán một cách chiến lược.
Sẵn sàng phát triển chiến lược xây dựng thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp? Dưới đây là một số #Tips giúp xây dựng thương hiệu sản phẩm hàng đầu của chúng tôi để thành công:
1. Nghiên cứu đối tượng của bạn
Mọi chiến lược xây dựng thương hiệu mới đều bắt đầu bằng việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu và khai phá insight khách hàng. Doanh nghiệp cần phải quyết định xem ai là người muốn mua sản phẩm của mình, sau đó làm việc lùi lại để tạo ra một thương hiệu có tiếng vang với họ. Một số câu hỏi cần hỏi trong quá trình này có thể bao gồm:
- Mục đích của sản phẩm là gì? Sản phẩm đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng gì của khách hàng?
- Ai sẽ sử dụng sản phẩm?
- Tại sao họ lại sử dụng sản phẩm này mà không phải sản phẩm của đối thủ cạnh tranh?
- Tại sao doanh nghiệp muốn phục vụ đối tượng này?
Thông tin chi tiết về người tiêu dùng là vô giá đối với sự phát triển thương hiệu vì nó đặt doanh nghiệp vào vị trí của những đối tượng mà công ty muốn tiếp cận sản phẩm của mình. Tiến hành các cuộc khảo sát hoặc truy cập dữ liệu để khám phá những điểm đau (pain point) thực sự mà người tiêu dùng trải qua và xem doanh nghiệp có thể giải quyết chúng như thế nào với một sản phẩm tuyệt vời và thương hiệu mạnh.
2. Xác định đối thủ cạnh tranh
Một phần của thương hiệu tốt phụ thuộc vào khả năng nổi bật của doanh nghiệp. Để làm được điều này, trước tiên các nhà marketing cần nghiên cứu một số đối thủ cạnh tranh. Tìm hiểu cảm nhận của khách hàng về những thương hiệu đó và tìm kiếm điều có thể khiến họ chuyển sang sử dụng của bạn (chẳng hạn: giá tốt hơn, số lượng cao hơn, chất lượng sản phẩm, v.v.). Những thứ này sẽ đóng vai trò là một số nền tảng cho chiến lược xây dựng thương hiệu sản phẩm của bạn.
3. Xác định tính cách thương hiệu sản phẩm của bạn
Thương hiệu là một tập hợp các hình ảnh, âm thanh, mùi, kết cấu và liên tưởng. Xác định tính cách thương hiệu của doanh nghiệp có thể giúp cung cấp thông tin về các lựa chọn như biểu trưng, màu sắc, bao bì và các chi tiết khác mà người tiêu dùng sẽ dựa vào để xác định thương hiệu của doanh nghiệp bạn.
5. Nhất quán trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm
Bất kể doanh nghiệp tiếp cận chiến lược xây dựng thương hiệu sản phẩm theo cách nào, mẫu số chung duy nhất luôn là sự nhất quán. Tạo một hướng dẫn phong cách trình bày chi tiết cách thể hiện thương hiệu của doanh nghiệp, bao gồm kích thước, vị trí, bảng màu, giá trị cốt lõi, hình ảnh và tiếng nói của thương hiệu.
Phong cách tương tự này phải nhất quán trong suốt sự hiện diện trong dịch vụ khách hàng, danh thiếp và mọi thị trường nơi sản phẩm được bán. Doanh nghiệp bạn càng nhất quán, thương hiệu của bạn càng trở nên bắt mắt, đặc biệt trong thời đại càng khó khăn trong việc tiếp cận và thu hút mọi người cảm thấy gắn bó với thương hiệu của bạn.
>> Xem thêm: 7 chiến lược xây dựng thương hiệu sản phẩm thành công trên thế giới
Một số bài học xây dựng thương hiệu sản phẩm thành công của các công ty lớn trên thế giới
Doanh nghiệp bạn cần một số cảm hứng cho thương hiệu sản phẩm tiếp theo của mình? Hãy cùng DTM Consulting xem các ví dụ xây dựng thương hiệu sản phẩm có hiệu quả cao dưới đây.
Apple
Apple không chỉ mang một thương hiệu công ty bóng bẩy, quyến rũ mà còn mở rộng hình ảnh đó vào từng sản phẩm công nghệ của mình.
Bằng chứng cụ thể về điều này được thể hiện trong cách các sản phẩm được Apple đặt tên (ví dụ: iPhone, iMac, iPod, v.v.), cũng như thông qua cách các sản phẩm này được đóng gói và thậm chí cả cách hoạt động đơn giản và thân thiện với người dùng của sản phẩm.
SharkNinja
Ba trong số các sản phẩm của SharkNinja: Một máy ép panni, một máy xay sinh tố và một máy sấy khô. Mỗi sản phẩm đều được làm từ vật liệu và có các yếu tố tương tự cho thấy chúng là sản phẩm của cùng một thương hiệu.
Nhà sản xuất các giải pháp gia đình và nhà bếp SharkNinja đã tạo ra một hình ảnh thương hiệu cao cấp và thúc đẩy đa thương hiệu như một phần trong chiến lược thương hiệu của mình. Từ cây lau nhà bằng hơi nước đến máy làm sạch không khí đã được cấp bằng sáng chế, các sản phẩm mang tên Shark hoặc Ninja đều thể hiện độ bền, sức mạnh và tuổi thọ trong tất cả các thương hiệu của nó. Cả hai thương hiệu trên đều đã gây dựng được tên tuổi của mình. Ngay từ đầu, chúng đã được SharkNinja xác định rõ ràng là dòng sản phẩm chất lượng cao và dành cho thị trường cao cấp.
Hershey
Lịch sử lâu đời của Hershey, danh tiếng về các sản phẩm giá rẻ và định vị là một công ty đa sản phẩm đã khiến nó trở thành một thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực đồ ngọt. Bởi vì bộ sưu tập các sản phẩm của họ có thể thay đổi rất nhiều từ cái này sang cái khác, nên việc đầu tư vào thương hiệu sản phẩm riêng lẻ bên cạnh thương hiệu của công ty là rất hợp lý.
Trong trường hợp của Hershey, mỗi loại bánh kẹo của nó có tên riêng, biểu tượng, bao bì, cách phối màu, thiết kế sản phẩm và các chi tiết khác.
KẾT LUẬN
Hãy nhớ rằng, quản lý thương hiệu tốt không chỉ là về một logo, dòng giới thiệu hay thiết kế bao bì hấp dẫn. Đó là cách mà tất cả các yếu tố hình ảnh, giá trị và tính cách của doanh nghiệp kết hợp với nhau lâu dài để thu hút khán giả mục tiêu.
Hãy để thương hiệu của sản phẩm làm kim chỉ nam, khi đó doanh nghiệp sẽ có thời gian dễ dàng hơn để tìm kiếm, thúc đẩy được lòng trung thành của khách hàng. và nổi bật vì những lý do phù hợp.
Công ty của bạn là một doanh nghiệp vừa và nhỏ, còn đang gặp những một số vướng mắc băn trong quá tình xây dựng thương hiệu sản phẩm của mình? Đừng ngại ngần mà hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp, tư vấn marketing, tư vấn phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp bạn những giải pháp nhằm xây dựng và tối ưu được chiến lược xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình.
source https://dtmconsulting.vn/lam-the-nao-de-xay-dung-chien-luoc-thuong-hieu-san-pham-tot-hon-cho-doanh-nghiep-vua-va-nho/
Nhận xét
Đăng nhận xét