Trong kinh doanh cũng như trong marketing, insights khách hàng luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó không chỉ là cơ sở, minh chứng cho các quyết định của nhà quản trị mà còn là sự kết nối giúp doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng của họ. Để có thể khai thác và sử dụng insight khách hàng một cách hiệu quả hãy đọc tiếp bài viết dưới đây.
Vậy insight khách hàng là gì?
Insights khách hàng để diễn giải một cách dễ hiểu là các doanh nghiệp tìm hiểu sâu hơn về cách suy nghĩ và cảm nhận của khách hàng. Thông qua việc thu thập và phân tích hành vi của con người cho phép các công ty thực sự hiểu người tiêu dùng của họ muốn gì, cần gì và quan trọng nhất là tại sao họ lại cảm thấy như vậy.
Việc hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng đã trở thành điều cần thiết để đảm bảo công ty phát triển và thành công về mặt lâu dài . Tìm hiểu và lắng nghe khách hàng nhiều hơn cho phép doanh nghiệp học hỏi và trò chuyện với khách hàng của mình để tạo ra những sản phẩm phù hợp và tăng cường trải nghiệm khách hàng.
>>> Tham khảo: Insight khách hàng ngành thẩm mỹ
Khi doanh nghiệp nghiên cứu và thấu hiểu của người tiêu dùng được thực hiện đúng cách, nó sẽ cải thiện hiệu quả của cách một công ty giao tiếp với khách hàng của mình, điều này có khả năng chuyển đổi hành vi của người tiêu dùng và do đó tăng doanh số bán hàng.
Tuy nhiên, việc thu thập insight tốt về người tiêu dùng có thể là một thách thức vì đội ngũ của bạn có thể không biết triển khai ra sao. Vì vậy đây là những gì một doanh nghiệp, tổ chức cần để thu thập và sử dụng insight khách đúng cách:
Chất lượng dữ liệu
Chất lượng dữ liệu rất quan trọng đối với việc thu thập insight khách hàng. Nếu không có dữ liệu chất lượng, kết quả phân tích có thể bị ảnh hưởng rất lớm
Chuyên viên phân tích dữ liệu
Vai trò của người phân tích dữ liệu trong doanh nghiệp rất cần thiết để hiểu cách khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp muốn tập trung và hướng đến. Nếu bạn không có nhóm phân tích phù hợp, thật khó để hiểu dữ liệu đang cho bạn biết điều gì.
Nghiên cứu người tiêu dùng, khách hàng
Điều quan trọng là phải hiểu và thừa nhận hành vi của người tiêu dùng và insight khách hàng sẽ giúp bạn tương tác với họ về mặt cảm xúc. Để làm được điều đó, quan trọng là không được bỏ qua kết quả nghiên cứu người tiêu dùng của bạn , cho dù bạn có đồng ý với họ hay không.
Marketing dựa trên cơ sở dữ liệu và phân khúc
Marketing dựa trên cơ sở dữ liệu là một hình thức marketing sử dụng cơ sở dữ liệu của khách hàng để tạo ra các thông báo được cá nhân hóa. Các cơ sở dữ liệu này có thể dẫn đến các tính cách, các nhóm đối tượng hoặc phân khúc khác nhau. Khi hiểu biết về người tiêu dùng vẫn còn trên lý thuyết, marketing cơ sở dữ liệu là một yếu tố cần thiết khác cho nghiên cứu của bạn khi nói đến thử nghiệm và học hỏi. Thật vậy, các hành động kiểm tra là cần thiết nếu bạn muốn biến những hiểu biết sâu sắc thành sự thật.
Mối quan hệ giữa nghiên cứu thị trường và insight khách hàng
Nghiên cứu thị trường có thể được định nghĩa là nỗ lực thu thập thông tin về khách hàng hoặc thị trường. Nó cung cấp thông tin về nhu cầu thị trường, quy mô thị trường, đối thủ cạnh tranh và khách hàng. Nó là “cái gì” của khách hàng và thị trường. Nghiên cứu thị trường cung cấp số liệu thống kê và kiến thức.
Insight khách hàng cũng mang lại hiệu quả tương tự, nhưng có xu hướng đi kèm với các hành động được đề xuất sẽ giúp bạn tăng cường sự phát triển của công ty. Điều này có nghĩa là nhóm phụ trách insight về người tiêu dùng sẽ cung cấp cả dữ liệu và tường thuật, cho phép bạn sử dụng dữ liệu.
Tóm lại, nghiên cứu thị trường, khách hàng cho chúng ta biết điều gì đang xảy ra trên thị trường và nhu cầu của khách hàng, trong khi insight của người tiêu dùng cho chúng ta biết lý do tại sao điều đó xảy ra và sẽ cho phép chúng ta thực hiện các thay đổi đối với hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp, tổ chức để cải thiện sự hài lòng của khách hàng, giữ chân khách hàng và tăng lợi nhuận.
Nếu bạn vẫn không chắc mình nên sử dụng những insight này như thế nào để tác động đến doanh nghiệp của mình và thu hút khách hàng tốt hơn, đội ngũ chuyên gia tư vấn marketing tại DTM Consulting sẽ giúp bạn!
Tầm quan trọng của insight khách hàng đối với các hoạt động marketing, kinh doanh
Insight khách hàng giúp phân tích sự cạnh tranh
Cho dù bạn có phải là người dẫn đầu thị trường trong ngành của mình hay không, việc xem xét cách người tiêu dùng nói về các sản phẩm và dịch vụ trong ngành của bạn có thể tiết lộ rất nhiều về nhu cầu của người tiêu dùng và những gì bạn có thể thực hiện để cải thiện sản phẩm của chính mình, dịch vụ, hoặc kinh doanh.
Nhận thức được các cuộc trò chuyện của người tiêu dùng khi nói đến các sản phẩm khác có thể vô cùng quý giá, bất kể họ có đề cập hay không biết đến doanh nghiệp của bạn.
Insight về người tiêu dùng giúp cải thiện hành trình của khách hàng
Hành trình của khách hàng gồm 5 giai đoạn khác nhau: nhận biết, cân nhắc, mua hàng, giữ chân và ủng hộ. Việc lập bản đồ hành trình của khách hàng sẽ giúp người kinh doanh, marketing hiểu được trải nghiệm của khách hàng, tìm ra điểm chạm và làm khách hàng hài lòng.
Insight khách hàng cũng có thể giúp các công ty, marketer xây dựng bản đồ hành trình khách hàng của họ và xác định những vấn đề họ đang gặp phải, cũng như tìm ra những hoạt động đang tạo ra hiệu quả nhất và điều gì có thể cải thiện để có trải nghiệm người dùng và hành trình khách hàng tốt hơn, từ nhận thức đến mua hàng và vận động.
Insight khách hàng giúp cá nhân hóa hoạt động marketing, bán hàng trong doanh nghiệp
Marketing đại chúng là một chiến lược trong đó một công ty quyết định bỏ qua marketing mục tiêu và thay vào đó nói chuyện với toàn bộ thị trường. Ví dụ dưới đây minh họa hoàn hảo việc marketing hàng loạt.
Một ví dụ về quảng cáo marketing đại chúng
Ngày nay, các công ty cung cấp một dịch vụ hoặc sản phẩm được nhiều người sử dụng vẫn có xu hướng sử dụng marketing đại chúng, giống như quảng cáo kem đánh răng này. Thật vậy, theo định nghĩa của quảng cáo marketing đại chúng, các sản phẩm marketing đại chúng không nhất thiết phải cá nhân hóa truyền thông của chúng để bán được nhiều hơn.
Nhưng trong một thế giới mà sự cạnh tranh rất khắc nghiệt, cá nhân hóa đã trở thành một nhu cầu cần thiết đối với nhiều thương hiệu bán lẻ ngoài kia. Nhắm mục tiêu và cá nhân hóa giúp truyền đạt thông điệp rõ ràng hơn, tốt hơn, do đó thu hút và giữ chân khách hàng.
Đó là lý do tại sao insight về người tiêu dùng có thể giúp các doanh nghiệp hiểu tại sao mọi người mua một số sản phẩm nhất định hơn những sản phẩm khác và điều gì thúc đẩy những sở thích đó.
Điều này có thể giúp bạn tinh chỉnh tính cách của mình và xác định cách tốt nhất để nói chuyện với các phân khúc đối tượng khác nhau của bạn. Dưới đây là một số ví dụ về marketing được cá nhân hóa.
Chiến dịch bảng quảng cáo mới của Spotify sử dụng dữ liệu người tiêu dùng nội bộ để tạo ra những câu chuyện độc đáo nêu bật khả năng nghe nhạc của mỗi cá nhân. Mặt khác, Netflix sử dụng các thuật toán dựa trên hành vi xem trước đó để đề xuất loại nội dung phù hợp cho người xem.
Cho dù đó là bằng thuật toán, dữ liệu nội bộ hay hỗn hợp dữ liệu bên trong và bên ngoài, insight về người tiêu dùng giúp tinh chỉnh cách bạn giao tiếp với khách hàng của mình – các thương hiệu này đều sử dụng insight về người tiêu dùng để hiểu rõ hơn về đối tượng và cá nhân hóa hoạt động marketing và cung cấp của họ.
Insight là điều cần thiết để tìm hiểu và hiểu rõ hơn về đối tượng của bạn, cũng như tìm hiểu insight sâu hơn, có thể hành động hơn để cải thiện cách bạn marketing doanh nghiệp của mình.
Có nhiều cách bạn có thể sử dụng insight để thúc đẩy lợi nhuận của công ty – vì vậy chúng tôi đã tổng hợp danh sách các bước này lại với nhau để giúp bạn bắt đầu!
Các bước khai thác insight khách hàng cần có
- Thiết lập những gì bạn muốn tìm hiểu: trước khi tiến hành nghiên cứu, hãy đảm bảo rằng bạn biết những gì (và bằng cách nào) bạn sẽ nhận được dữ liệu của mình.
- Xác định các nguồn lực của bạn: Bạn sẽ lấy dữ liệu như thế nào, ai sẽ thu thập, ai sẽ phân tích nó? Đảm bảo bạn có đủ thời gian và nhân viên chuyên dụng để lấy và sử dụng insight về người tiêu dùng của bạn.
- Phương pháp thu thập của bạn là gì ?: Bạn sẽ thu thập dữ liệu như thế nào là cực kỳ quan trọng. Bạn có đang nhắm đến một đối tượng cụ thể không? Người tiêu dùng hiện tại? Bạn sẽ sử dụng một cuộc khảo sát? Một nhóm tập trung? Đây là những câu hỏi quan trọng. Công cụ Đánh giá Insight của Trustpilot là một cách tuyệt vời để bắt đầu.
- Bạn sẽ sử dụng dữ liệu như thế nào? Hãy chắc chắn rằng những nỗ lực của bạn sẽ không lãng phí. Điều quan trọng là phải lập kế hoạch và suy nghĩ trước. Sau khi bạn có dữ liệu, hãy bắt đầu suy nghĩ về những phòng ban, quy trình, chiến lược và sáng kiến nào có thể bị ảnh hưởng và kế hoạch dành cho điều đó là gì.
>>> Xem thêm: Tư duy và kỹ năng tìm insight khách hàng hiệu quả
Sau khi tìm được insight, doanh nghiệp sẽ khai thác và sử dụng insight khách hàng một cách hợp lý bằng cách có những thay đổi đối với hoạt động kinh doanh của mình để cải thiện sự hài lòng của khách hàng, giữ chân khách hàng và tăng lợi nhuận của doanh nghiệp..
Nếu bạn vẫn không chắc mình nên sử dụng những insight này như thế nào để tác động đến doanh nghiệp của mình và thu hút khách hàng tốt hơn, chúng tôi sẽ giúp bạn.
TƯ VẤN, KHAI THÁC INSIGHT KHÁCH HÀNG
Với đội ngũ chuyên gia có kiến thức chuyên môn vững vàng và kinh nghiệm thực tiễn, DTM Consulting khẳng định có thể giúp doanh nghiệp của bạn chiếm được lòng tin của khách hàng và có vị thế trên thị trường.
source https://dtmconsulting.vn/khai-thac-va-su-dung-insight-khach-hang/
Nhận xét
Đăng nhận xét