Để thành công và có khả năng cạnh tranh trên thị trường, sản phẩm của doanh nghiệp cần thu hút và làm khách hàng ấn tượng. Đồng thời, sản phẩm cần phải đáp ứng nhu cầu và mong đợi về mặt vật lí và tâm lí.
Nghiên cứu, khảo sát thị trường sản phẩm là một trong những cách hiệu quả nhất để thu thập thông tin về khách hàng đổi với sản phẩm, đo lường cảm nhận của họ về sản phẩm hoặc dịch vụ. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp muốn thu về dữ liệu, thông tin chính xác, khách quan, đảm bảo các mục tiêu dữ liệu đầu ra cũng không dễ. Ví dụ, hàng loạt các vướng mắc và sai lầm mà nhiều doanh nghiệp gặp phải đó là thiết kế bảng câu hỏi khảo sát thị trường sản phẩm, đặt câu hỏi khảo sát khách hàng về sản phẩm, cách thức gửi đến khách hàng phiếu khảo sát về sản phẩm,…
Trong bài viết này, DTM Consulting sẽ trình bày về một cuộc khảo sát khách hàng sản phẩm là gì, tại sao nó lại quan trọng và cách lên kế hoạch và thực thi một cuộc khảo sát sản phẩm thành công.
Khảo sát sản phẩm là gì?
Khảo sát sản phẩm là một công cụ nghiên cứu được thiết kế để giúp các công ty hiểu được khách hàng nghĩ gì về sản phẩm của họ. Chúng cho phép các nhóm sản phẩm thu thập ý kiến của khách hàng một cách nhanh chóng và đưa ra các quyết định sáng suốt ở mỗi giai đoạn của quá trình phát triển sản phẩm mới hoặc sản phẩm hiện có.
Trước khi tung ra một sản phẩm hoặc tính năng mới, thực hiện một cuộc khảo sát thị trường/khách hàng về sản phẩm là một cách khôn ngoan, tránh lãng phí, rủi ro để xác định mong muốn và nhu cầu của người dùng, xác thực các quyết định quan trọng và hiểu rõ hướng đi cần thực hiện. Một công ty cũng có thể gửi bản khảo sát khách hàng về sản phẩm hiện có để đo lường mức độ hài lòng của khách hàng và tìm kiếm cơ hội cải tiến và đổi mới.
>> Xem thêm: Cách thiết kế câu hỏi khảo sát khách hàng – Hướng dẫn triển khai
Lợi ích của khảo sát thị trường sản phẩm
Nhận phản hồi về sản phẩm từ khách hàng là điều cần thiết để tạo ra sản phẩm mà khách hàng sẽ yêu thích, sử dụng thường xuyên và giới thiệu cho bạn bè của họ. Dưới đây là ba lợi ích hàng đầu của việc thực thi khảo sát thị trường sản phẩm mới.
Các cuộc khảo sát thị trường, khách hàng sản phẩm giúp doanh nghiệp xác nhận lại những tính năng, lợi ích mà khách hàng mong muốn có với sản phẩm, những gì mà khách hàng mong muốn thay đổi, cải thiện để họ chấp nhận và sử dụng.
1. Nắm bắt các thông tin, nhu cầu khách hàng về sản phẩm một cách nhanh chóng và dễ dàng
Khảo sát khách hàng về sản phẩm là một cách nhanh chóng và hiệu quả về chi phí để tiếp cận và thu thập thông tin chi tiết thường xuyên về hành vi, nhu cầu, điểm hạn chế, tính năng lí tưởng của sản phẩm, dịch vụ. Hầu hết các công cụ khảo sát thường là các bảng/phiếu câu hỏi khảo sát khách hàng về sản phẩm online oặc offline.
2. Hỗ trợ ra quyết định
Dữ liệu đã thu thập từ khách hàng có thể giúp bạn và doanh nghiệp đưa ra quyết định sáng suốt và xác định những thông tin mang lại giá trị thực cho khách hàng, người tiêu dùng. Điều này rất quan trọng để lập kế hoạch và ưu tiên lộ trình sản phẩm tốt hơn và cải tiến sản phẩm dựa trên mong đợi của khách hàng.
3. Cải thiện trải nghiệm người dùng và gia tăng sự hài lòng
Thành công của sản phẩm xoay quanh khách hàng và trải nghiệm của họ. Thực hiện một cuộc khảo sát sản phẩm có thể giúp bạn kết nối với khách hàng của mình, đánh giá mức độ hài lòng của họ và xác định bất kỳ thay đổi nào trong nhu cầu và kỳ vọng của họ. Bằng cách này, bạn có thể theo dõi hiệu suất sản phẩm của mình và thực hiện các chỉnh sửa hoặc cải tiến nếu cần.
Bài viết liên quan: Muốn bán được sản phẩm phải tìm hiểu khách hàng! Vì sao? Và làm như thế nào?
Các loại bảng khảo sát thị trường, khách hàng về sản phẩm
Bây giờ bạn đã biết khảo sát sản phẩm là gì và bạn có thể sử dụng nó như thế nào để mang lại lợi ích cho chiến lược phát triển sản phẩm của mình , dưới đây là một số loại khảo sát phổ biến nhất mà bạn có thể chọn.
Khảo sát khách hàng về ý tưởng sản phẩm
Ý tưởng sản phẩm chỉ là bước đầu tiên trong việc xây dựng một sản phẩm hoặc có tính năng mới. Làm thế nào để doanh nghiệp biết liệu khách hàng có thực sự sử dụng giải pháp/sản phẩm của công ty hay không? Bạn đang giải quyết một vấn đề thực sự cho người dùng? Tiến hành khảo sát khách hàng về sản phẩm đến đối tượng mục tiêu có thể giúp bạn trả lời những câu hỏi này và nhận được phản hồi của người dùng về tính khả thi và phù hợp của sản phẩm đối với nhu cầu khách hàng, người tiêu dùng.
Khảo sát, thử nghiệm concept sản phẩm
Hãy tưởng tượng bạn đã xác định được một vấn đề bạn muốn giải quyết. Khảo sát thử nghiệm, test concept sản phẩm là một trong những cách dễ nhất và nhanh nhất để xác nhận các giải pháp tiềm năng với người dùng trước khi đầu tư thời gian và nguồn lực vào việc xây dựng chúng. Hỏi người dùng cảm nhận của họ về concept sản phẩm và khía cạnh nào quan trọng nhất đối với họ. Điều này sẽ cho phép bạn hiểu những ý tưởng nào đáng để theo đuổi và tập trung nỗ lực của doanh nghiệp sao cho đúng hướng.
Khảo sát sự hài lòng của khách hàng
Khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng được thiết kế để giúp bạn hiểu liệu khách hàng có hài lòng và hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp hay không. Một số số liệu phổ biến nhất để đo lường sự thành công của sản phẩm là Điểm hài lòng của khách hàng (CSAT) và Điểm số quảng bá (NPS) .
Xem thêm: Khảo sát trải nghiệm khách hàng – Mẫu bảng câu hỏi khảo sát
Khảo sát phản hồi về sản phẩm
Khảo sát phản hồi sau khi mua/tiêu dùng sản phẩm là một công cụ đơn giản nhưng hiệu quả để hiểu rõ hơn về cách người dùng trải nghiệm sản phẩm. Để đạt được thành công và mang lại trải nghiệm người dùng tuyệt vời, bạn cần biết những khía cạnh nào của sản phẩm đang mang lại lợi ích, có giá trị và những khía cạnh nào cần cải thiện. Bằng cách đồng cảm với khách hàng và hiểu các vấn đề, sở thích và ý kiến của họ, bạn có thể thông báo về những cải tiến sản phẩm và đạt được lợi thế cạnh tranh.
Cách triển khai khảo sát khách hàng về sản phẩm
Chúng tôi đã xem xét các loại khảo sát mà bạn có thể tiến hành. Bây giờ, chúng ta hãy xem cách xây dựng một cuộc khảo sát từng bước.
Mặc dù mỗi cuộc khảo sát thị trường về sản phẩm sẽ khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu của doanh nghiệp, nhưng có một số bước cần thiết mà bạn có thể làm theo để bắt đầu.
1. Đặt mục tiêu cho cuộc khảo sát thị trường, khách hàng
Đặt mục tiêu và mục tiêu là bước đầu tiên để triển khai một cuộc khảo sát thị trường, khách hàng về sản phẩm thành công. Xác định nhóm đối tượng doanh nghiệp sẽ khảo sát, doanh nghiệp cần khai thác và nắm bắt các dữ liệu, thông tin nào. Mục tiêu khảo sát ban đầu càng cụ thể và rõ ràng thì việc thực thi trên thực tế sẽ đem lại hiệu quả và dễ dàng hơn.
2. Đặt câu hỏi khảo sát thị trường, khách hàng đủ cụ thể
Nếu câu hỏi đặt ra khi khảo sát khách hàng quá chung chung hoặc phức tạp, khách hàng tham gia khảo sát sẽ dễ dàng chán nản và rời bỏ hoặc trả lời không trung thực. Do vậy, để giữ khách hàng tham gia tích cực và khách quan trong suốt cuộc khảo sát, người thiết kế bảng câu hỏi nên cân nhắc kỹ càng các nội dung hỏi. Đặc biệt, chỉ nên đưa ra các câu hỏi phục vụ mục tiêu khảo sát. Đừng hỏi thông tin mà bạn sẽ không sử dụng — tập trung vào chủ đề chính. Thời gian của người người tham gia khảo sát có hạn. Vì vậy đừng lãng phí nó. Bản khảo sát của bạn càng ngắn gọn và chính xác thì càng có nhiều khả năng mọi người thực hiện nó.
Ngoài ra, hãy đặt câu hỏi của bạn tập trung vào một chủ đề để có câu trả lời chính xác nhất. Cố gắng bao quát hai chủ đề riêng biệt trong một câu hỏi có thể khiến người tham gia bối rối và dẫn đến dữ liệu không tập trung.
3. Sử dụng ngôn ngữ đơn giản
Như đã đề cập, các loại từ ngữ, văn phong quá phức tạp, quá chuyên môn, không gần gũi với từ ngữ, ngôn ngữ của khách hàng sẽ làm khách hàng khó trả lời hoặc trả lời trong bối cảnh không hiểu câu hỏi. Do vậy phiếu khảo sát thị trường sản phẩm mới phải đơn giản và dễ hiểu. Nếu câu hỏi của bạn khó hiểu, những người tham gia có thể đưa ra câu trả lời khảo sát không chính xác hoặc tệ hơn là không hoàn thành khảo sát. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn sử dụng ngôn ngữ mà đối tượng mục tiêu của bạn sẽ sử dụng và tránh các từ phức tạp, thuật ngữ chuyên môn và câu dài dòng.
4. Không sử dụng các từ ngữ mang tính định hướng
Một trong những quy tắc cần thiết để viết một cuộc khảo sát phản hồi tốt là tránh đặt những câu hỏi thiên vị hoặc dẫn dắt, điều hướng câu trả lời có thể ảnh hưởng đến câu trả lời của người tham gia và làm ảnh hưởng đến kết quả. Ví dụ: thay vì hỏi “Trải nghiệm của bạn tuyệt vời như thế nào với sản phẩm của chúng tôi?” thì bạn nên đưa ra câu hỏi một cách khách quan như “Bạn đánh giá trải nghiệm của mình với sản phẩm của chúng tôi như thế nào?” Dữ liệu bạn thu thập sẽ chính xác và hữu ích hơn.
Gợi ý một số mẫu bảng câu hỏi khảo sát khác: Khảo sát trải nghiệm khách hàng – Mẫu bảng câu hỏi khảo sát
Mẫu bảng câu hỏi khảo sát thị trường, khách hàng về sản phẩm
Các câu hỏi khảo sát thị trường, khách hàng về sản phẩm chất lượng nên là những câu hỏi cho phép bạn thu thập các câu trả lời khảo sát không thiên vị, chính xác từ khách hàng. Chúng ngắn gọn, cụ thể và dẫn đến những thông tin chi tiết hữu ích về suy nghĩ, nhu cầu và mong đợi của khách hàng.
Trong phần sau, chúng ta sẽ xem xét một số mẫu câu hỏi khảo sát hay mà bạn có thể hỏi khách hàng của mình để có được thông tin bạn cần.
Ví dụ bảng câu hỏi khảo sát thử nghiệm concept sản phẩm/ sản phẩm mới
Khi thiết kế một cuộc khảo sát thị trường cho sản phẩm, đặt những câu hỏi phù hợp là cách tốt nhất để đảm bảo bạn nhận được phản hồi chất lượng từ khách hàng của mình. Chúng tôi hy vọng những câu hỏi và mẫu này sẽ là nguồn cảm hứng cho cuộc khảo sát sản phẩm tiếp theo của bạn để bạn có thể nhận được thông tin cần thiết để phát triển sản phẩm thành công.
Ngoài ra, DTM Consulting có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) và startups trong việc triển khai nghiên cứu/khảo sát thị trường, khách hàng tại Việt Nam giúp doanh nghiệp phát triển thành công sản phẩm ra thị trường.
Xem thêm: DỊCH VỤ TƯ VẤN, HUẤN LUYỆN HƯỚNG DẪN DOANH NGHIỆP TỰ KHẢO SÁT THỊ TRƯỜNG, KHÁCH HÀNG
source https://dtmconsulting.vn/khao-sat-thi-truong-san-pham/
Nhận xét
Đăng nhận xét