Top 4 lưu ý thiết yếu khi phát triển chiến lược digital marketing trong giáo dục

Trong bối cảnh kỹ thuật số hiện nay, các doanh nghiệp ngành giáo dục đã tận dụng sự phát triển mạnh mẽ trên môi trường internet để triển khai các hoạt động digital marketing. Việc này cho phép các doanh nghiệp ngành giáo dục kết nối với khách hàng của mình mọi lúc mọi nơi.

Vậy làm thế nào để phát triển chiến lược digital marketing thúc đẩy doanh thu nhưng lại tối ưu chi phí nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả cho chiến lược?

Hiểu khách hàng mục tiêu

Hiểu khách hàng tiềm năng/mục tiêu  là rất quan trọng để tạo ra các chiến lược digital marketing hiệu quả. Đầu tiên, bạn cần xác định chân dung khách hàng (persona) lý tưởng của bạn, bao gồm nhân khẩu học, tâm lý học, sở thích, pain point (nỗi lo lắng/quan ngại) và nhu cầu của khách hàng là gì.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục là một ngành đặc thù, nếu chỉ nhận định đối tượng mục tiêu của bạn là học sinh, sinh viên – những người học thì chưa đủ, trong khi đó phụ huynh cũng là một tệp khách hàng tiềm năng. Họ có những ảnh hưởng/tác động thậm chí là quyết định trực tiếp việc  lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo . Do trong nhiều trường hợp, họ cũng có thể là người trả tiền. 

Ngoài việc xác định thông tin chung về nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu, bạn nên biết thêm một vài thông tin cụ thể như:

  • Tại sao họ mua/chi tiền cho sản phẩm, dịch vụ giáo dục?
  • Họ thường tìm kiếm thông tin trên những kênh nào?
  • Bạn có thể tiếp cận khách hàng qua đâu?
  • Ai là những người tác động/ảnh hưởng đến việc lựa chọn của họ?Họ tương tác và cảm nhận như thế nào về các nội dung, thông điệp trên các kênh truyền thông? 
  • Tại sao họ xem xét không mua và bỏ qua doanh nghiệp của bạn để tìm đến đối thủ cạnh tranh?

Việc trả lời được những câu hỏi này sẽ giúp bạn biết những kênh nào tiếp cận, tương tác và chuyển đổi khách hàng tốt nhất. Đồng thời giúp bạn xây dựng một chân dung và hành trình khách hàng phù hợp, phục vụ cho các hoạt động marketing, bán hàng lâu dài  hướng đến đúng đối tượng, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. 

Để tránh lãng phí thời gian và tiền bạc cho doanh nghiệp, điều quan trọng là những thông tin này nên dựa trên dữ liệu thực, khách quan. Doanh nghiệp có thể tiến hành nghiên cứu thị trường, insight khách hàng để hiểu rõ hơn về nhu cầu và sở thích của họ. Đây là phương pháp hiệu quả giúp bạn hiểu về khách hàng và thị trường ngành giáo dục tạo cơ sở giúp các nhà lãnh đạo, quản lý đưa ra quyết định đúng đắn và tiết kiệm chi phí marketing. Việc đưa ra các giả định không có căn cứ về đối tượng mục tiêu của bạn có thể khiến chiến lược digital marketing của doanh nghiệp đi sai hướng, gây ra những hậu quả tiêu cực cho doanh nghiệp. Đồng thời, càng đi sai hướng thì doanh nghiệp càng tốn kém tiền bạc, thời gian và nguồn lực.

>> Xem thêm: Nghiên cứu thị trường là gì? Chi phí cần cho một dự án nghiên cứu thị trường là bao nhiêu?

Lựa chọn kênh marketing, bán hàng phù hợp

Hiện nay, trong thời đại kỹ thuật số phát triển, bạn có thể có nhiều lựa chọn để phát triển chiến lược digital marketing thông qua các kênh marketing trực tuyến và trực tiếp. Bạn có thể dễ dàng tận dụng tất cả các kênh này để triển khai các hoạt động marketing, bán hàng. 

Trong ngành giáo dục hay bất kỳ ngành nào cũng vậy, để xây dựng và phát triển được chiến lược digital marketing mang lại hiệu quả cao, tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tăng nhưng phải tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Tất cả các hoạt động marketing doanh nghiệp bạn nên ưu tiên các kênh marketing, bán hàng phù hợp với doanh nghiệp để tiếp cận đúng người, vào đúng thời điểm và theo đúng cách. Để làm được điều đó, doanh nghiệp của bạn nên dựa và dữ liệu để đánh giá đối tượng của bạn xuất hiện trên các kênh nào cũng như nơi họ tương tác nhiều nhất dựa trên phân tích hành trình, hành vi khách hành kể trên.

Ví dụ, doanh nghiệp của bạn đã có một lượng lớn người theo dõi qua Tik Tok nhưng lại có nhiều tương tác hơn trên Facebook hoặc qua email marketing, thì đây sẽ là những kênh tốt nhất bạn nên tập trung vào.

Quản lý các kênh marketing, bán hàng

Khi bạn đã lựa chọn được các kênh phù hợp với doanh nghiệp, bạn nên đảm bảo các hoạt động marketing được triển khai có nội dung nhất quán và được quản lý cẩn thận. Đặc biệt, trong chiến lược digital marketing bạn có thể sử dụng kết hợp nhiều kênh marketing online và offline. Việc kết hợp đa kênh sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Ngoài việc tập trung vào các nội dung nâng cao nhận thức về chuyên môn giáo dục, bạn nên bổ sung thêm các nội dung khác như sử dụng nội dung dưới dạng video ở định dạng dài hoặc ngắn. Bạn có thể giới thiệu về khuôn viên, không gian của doanh nghiệp hoặc về các chương trình mà doanh nghiệp bạn cung cấp nhằm mục đích truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên và cả các bậc phụ huynh. 

Nếu bạn quản lý các kênh tốt với nội dung, thông điệp nhất quán doanh nghiệp của bạn còn làm tăng trải nghiệm khách hàng. Đây là một trong những yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần quan tâm. Khách hàng đánh giá cho doanh nghiệp không chỉ thông qua sản phẩm, dịch vụ mà còn trải nghiệm mua hàng. Qua đó, khách hàng sẽ yêu thích doanh nghiệp và dần trở thành khách hàng trung thành.

Theo dõi và đo lường kết quả từ hoạt động  marketing, bán hàng

Các hoạt động marketing được triển khai có giúp doanh nghiệp bạn thu hút khách hàng mới, bán hàng và tạo ra nhiều lợi nhuận hơn. Để xác định xem chiến lược digital marketing của doanh nghiệp có đi đúng thành công và đi đúng hướng hay không, bạn cần theo dõi và đo lường nhiều thứ hơn là chỉ số khách hàng và số tiền lợi nhuận mang lại. Ví dụ như các chỉ số về khả năng tiếp cận (awareness), tỷ lệ tương tác (engagement), khả năng chuyển đổi (conversion),…Khi bạn là người đưa ra và chịu trách nhiệm cải thiện các chiến dịch marketing của doanh nghiệp, điều quan trọng là bạn phải hiểu những chỉ số nào bạn có thể sử dụng và làm thế nào để theo dõi và đo lường.

KPI – key performance indicators acronym business concept background. vector illustration concept with keywords and icons. lettering illustration with icons for web banner, flyer, landing page

>> Xem thêm: Cách chọn chỉ số KPIs hiệu quả cho digital marketing

Kết luận

Những nội dung trong chiến lược digital marketing mà doanh nghiệp đã đăng tải sẽ xuất hiện thường xuyên và trở lại với đối tượng truyền thông trên các kênh bạn sử dụng, từ cả phong cách truyền tải nội dung, hình ảnh và video bạn đăng tải. Dựa trên những lưu ý này, các doanh nghiệp giáo dục có thể tạo ra các chiến lược digital marketing  hiệu quả để thu hút và gắn kết khách hàng tiềm năng và nổi bật hơn so với đối thủ.



source https://dtmconsulting.vn/top-4-luu-y-thiet-yeu-khi-phat-trien-chien-luoc-digital-marketing-trong-giao-duc/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=top-4-luu-y-thiet-yeu-khi-phat-trien-chien-luoc-digital-marketing-trong-giao-duc

Nhận xét