Hiện nay, ngành giáo dục đang ngày càng phát triển mạnh mẽ nhờ internet và các công nghệ hiện đại. Theo Orbis (2021), thị trường học trực tuyến toàn cầu trên thế giới sẽ đạt giá trị 458 USD vào năm 2026. Đặc biệt, sau đại dịch covid – 19, mọi người online nhiều hơn để tham gia các khóa học trực tuyến, tìm tài liệu,v.v. Trên thực tế, ngành giáo dục là một ngành đặc thù bởi phần lớn đối tượng mục tiêu là học sinh, sinh viên đều sử dụng internet và các phương tiện kỹ thuật số. Bên cạnh đó, đã có hơn 520.000 ứng dụng giáo dục đa dạng và phong phú trên các nền tảng App Store và Google Play. Ngoài ra, thị trường học trực tuyến cũng đang dần bão hòa bởi lượng khóa học, video, sách điện tử và các trang web trực tuyến khiến người học có rất nhiều lựa chọn. Do vậy, lĩnh vực giáo dục đang cạnh tranh gay gắt hơn bao hết.
Hiện nay, các doanh nghiệp giáo dục và trường đại học nên tăng cường sử dụng internet và kênh digital marketing để tiếp cận với nhiều đối tượng mục tiêu hơn. Digital marketing là phương pháp tốt nhất mà các doanh nghiệp giáo dục có thể áp dụng để tiếp cận với các học sinh, sinh viên tương lai một cách hiệu quả, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Trong bài viết này, DTM Consulting sẽ cung cấp một số chiến lược digital marketing giáo dục hàng đầu mà các doanh nghiệp có thể áp dụng ngay.
Digital Marketing đóng vai trò ra sao trong giáo dục?
Digital Marketing (marketing kỹ thuật số) cho ngành giáo dục riêng và các ngành khác nói chung là để truyền tải thông điệp, quảng bá thương hiệu cho các doanh nghiệp giáo dục thông qua các nền tảng internet và kỹ thuật số nhằm tiếp cận, thu hút và chuyển đổi thành khách hàng hay chính là khách hàng. Digital marketing là chiến lược nhiều doanh nghiệp trong ngành giáo dục áp dụng bởi sự hiệu quả, tiết kiệm chi phí và nhanh chóng của nó. Cụ thể:
- Tiết kiệm chi phí: Hầu hết các nền tảng digital marketing đều có giá cả phải chăng so với các phương pháp marketing truyền thống. Các phương pháp marketing trực tuyến như phương tiện truyền thông xã hội, email, website, SMS, v.v đòi hỏi rất ít chi phí triển khai hoặc đầu tư. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp giáo dục có thể hướng đến đối tượng mục tiêu rộng và bao quát hơn với mức đầu tư thấp và mang lại hiệu quả cao.
- Tỷ lệ phản hồi nhanh chóng: Các nền tảng digital marketing giúp doanh nghiệp giáo dục của bạn tăng tỷ lệ phản hồi, vì thông điệp mà bạn truyền tải có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu ngay lập tức và có thể nhận được phản hồi nhanh chóng từ họ. Các hình thức marketing trực tuyến như blog, các trang mạng xã hội hay tin nhắn SMS giúp doanh nghiệp của bạn dễ dàng tương tác với đối tượng mục tiêu.
- Đo lường được: Có nhiều công cụ khác nhau có thể được sử dụng để đo lường hiệu quả cho digital marketing. Giúp tôt chức giáo dục của bạn biết được chất lượng chiến dịch, nội dung trên các kênh như thế nào? Khách hàng đón nhận ra sao? Có bao nhiêu người đã xem nội dung mà bạn đăng tải? Đối tượng nào bị thu hút bởi những nội dung đó? Qua đó, doanh nghiệp giáo dục của bạn có thể theo dõi tiến độ của chiến dịch marketing hay các chiến dịch tuyển sinh một cách chính xác và dễ hiểu. Sau đó, bạn sẽ có thông tin để điều chỉnh kế hoạch dựa trên hiệu suất cho những chiến dịch tiếp theo.
- Công cụ dễ truy cập: Các công cụ hoặc nền tảng digital marketing giúp đối tượng mục tiêu có thể dễ dàng truy cập từ đó tạo ra hiệu quả cao hơn. Sử dụng các hình thức marketing kỹ thuật số như các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Google+, Twitter và các hình thức khác hoặc marketing qua SMS sẽ giúp bạn có một lượng lớn đối tượng mục tiêu.
- Tỷ lệ chuyển đổi cao: Các công cụ hoặc nền tảng digital marketing có thể giúp các doanh nghiệp giao dục tiếp cận đối tượng mục tiêu một cách cá nhân hóa hơn, đồng thời thúc đẩy việc họ thực hiện các hành động tiếp theo trong hành trình khách hàng bạn đã xây dựng trước đó, nhờ đó doanh nghiệp giáo dục của bạn sẽ nhận được nhiều chuyển đổi hơn.
- Nâng cao nhận thức về thương hiệu: Digital marketing là một trong những cách tốt nhất để xây dựng nhận thức về thương hiệu cho đối tượng tiềm năng trong một khoảng thời gian ngắn. Nâng cao nhận thức về thương hiệu cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng để thu hút học sinh, sinh viên và đặc biệt là phụ huynh đến với doanh nghiệp giáo dục của bạn. Bằng việc triển khai các hoạt động marketing thông qua các nền tảng truyền thông xã hội, bạn sẽ tạo cơ hội để thương hiệu của bạn được quảng bá trên môi trường trực tuyến và tăng cường nhận diện thương hiệu.
Top 5 Chiến lược digital marketing hàng đầu cho các doanh nghiệp giáo dục
Như đã nêu ở phía trên, Digital marketing mang lại nhiều lợi ích cho ngành giáo dục, đặc biệt là trong việc tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu một cách tiết kiệm chi phí tối đa. Việc áp dụng các chiến lược digital marketing cho các doanh nghiệp giáo dục hiện nay hoàn toàn cần thiết. Có rất nhiều chiến lược digital marketing khác nhau sẽ phù hợp với các ngành khác nhau.
Sử dụng social media (mạng xã hội) để tiếp cận và tương tác với đối tượng mục tiêu
Theo Statista (2023), hiện nay có khoảng 4.59 tỷ người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới, tương đương với khoảng 42% dân số. Tại Việt Nam, có đến 70,00 triệu người dùng mạng xã hội tại Việt Nam vào tháng 1 năm 2023 trên tổng số gần 100 triệu dân (Wearesocial, Digital report 2023). Đáng chú ý, có đến 64,40 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam vào đầu năm 2023, tương đương với 89,0% tổng dân số từ 18 tuổi trở lên tại thời điểm đó. Các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, Instagram được dùng phổ biến nhất là những người Gen Y, tiếp theo là Gen Z. Đây là thế hệ trong độ tuổi tiềm năng đối với ngành giáo dục khi họ có thể là những phụ huynh với thu nhập ổn định hay chính là những học sinh và sinh viên tiềm năng.
Hiện nay, cộng đồng học sinh, sinh viên ngày nay hoạt động trên các phương tiện truyền thông xã hội rất nhiều. Do đó, xây dựng sự hiện diện cho doanh nghiệp giáo dục của bạn vững chắc trên mạng xã hội là một trong những chiến lược digital marketing mang lại hiệu quả cao cho ngành giáo dục.
>> Xem thêm: Xu hướng Social media 2023 dành cho mọi doanh nghiệp và marketers
Sử dụng thêm nhiều nội dung dạng video
Một chiến lược digital marketing khác mang lại hiệu quả cao đối với các doanh nghiệp giáo dục đó là phát triển nội dung dưới dạng video. Theo HubSpot (2022), có tới 78% người xem video trực tuyến mỗi tuần và 55% xem video trực tuyến mỗi ngày. Điều này có nghĩa rằng rất nhiều người xem là đối tượng tiềm năng có thể trở thành khách hàng của bạn thông qua các nội dung video hấp dẫn trên môi trường trực tuyến.
Nội dung về giáo dục là một trong những loại nội dung phổ biến nhất. doanh nghiệp giáo dục của bạn có thể dễ dàng chuyển đổi các sản phẩm và dịch vụ hiện có của mình dưới dạng các video giải trí và phát hành trên các nền tảng chia sẻ video lớn như Youtube, Tik Tok hay Facebook.v.v
Thiết kế trang web phù hợp với giao diện thiết bị di động
Trong những năm gần đây, số lượng người dùng Internet di động cao hơn số lượng người truy cập Internet từ máy tính để bàn (PC) và máy tính xách tay (laptop). Bên cạnh đó, phần lớn số lượng học sinh, sinh viên sở hữu thiết bị di động nhiều hơn là các thiết bị PC và laptop. Điều này đồng nghĩa là bất cứ đối tượng tiềm năng nào của bạn đều muốn truy cập và một trang web phù hợp với thiết bị di động.
Ngoài ra, doanh nghiệp giáo dục của bạn cũng cần xây dựng một trang web giáo dục ưu tiên trải nghiệm người dùng. Điều này còn tùy thuộc vào nhu cầu của người dùng và các sản phẩm giáo dục mà doanh nghiệp của bạn cung cấp. Bên cạnh đó, trang web của bạn nên có những nội dung dễ hấp dẫn và dễ điều hướng với các hoạt động landing pages phù hợp. Điều đó sẽ giúp duy trì lượng truy cập ổn định để mang lại lợi ích cho người dùng và cho cả doanh nghiệp giáo dục của bạn.
>> Xem thêm: Trải nghiệm khách hàng là gì? Hành trình khách hàng và các bước xây dựng
Tổ chức hội thảo trực tuyến, webinar để thu hút người dùng
Học sinh, sinh viên ngày nay đang tìm kiếm thông tin, khóa học một cách nhanh chóng và tiện lợi. Do đó, doanh nghiệp hội thảo trên web là một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số cực kỳ tốt cho ngành giáo dục. doanh nghiệp các hội thảo trên trang web miễn phí, trong đó các chuyên gia trong ngành nổi tiếng để giải quyết và trả lời những thắc mắc của khách hàng tương lai và phụ huynh tiềm năng. Việc này sẽ giúp bạn lan tỏa và quảng bá về thương hiệu cũng như các sản phẩm mà doanh nghiệp giáo dục cung cấp thông qua học sinh, sinh viên và phụ huynh. Qua đó, doanh nghiệp giáo dục của bạn chuyển đổi được nhiều khách hàng tiềm năng.
Phát triển thêm ứng dụng giáo dục, học tập
Phát triển một ứng dụng giáo dục giúp nâng cao sự tiện lợi khi truy cập nội dung và các khóa học mà doanh nghiệp giáo dục của bạn cung cấp từ mọi nơi bằng các thiết bị di động. Việc ngày càng nhiều người học và truy cập tài liệu trực tuyến thì phát triển một ứng dụng giáo dục là một cách tuyệt vời để thu hút và giữ chân người dùng. Một ứng dụng cho phép khách hàng giải quyết các vấn đề đơn giản và các câu hỏi mà không cần phải đến trường, phòng học. Ứng dụng này cung cấp sự tiện lợi và bảo mật cho cả sinh viên và người dùng của tất cả các loại dịch vụ giáo dục.
Trên thực tế, ứng dụng này cũng có thể giúp doanh nghiệp giáo dục của bạn quản lý học sinh, sinh viên bằng cách theo dõi các số liệu khác nhau như chuyên cần, điểm số, lịch thi, v.v hoặc cũng có thể là một ứng dụng có chức năng hỗ trợ học tập. Một ứng dụng giúp đơn giản hóa quá trình trở thành học sinh, sinh viên trong doanh nghiệp giáo dục của bạn.
Kết luận
Do vậy, để một doanh nghiệp giáo dục phát triển mạnh mẽ nên tận dụng và thực hiện một số chiến lược digital marketing toàn diện được cân nhắc kỹ lưỡng. Chiến lược digital marketing này phải làm sao cho doanh nghiệp giáo dục của bạn có thể nhận được tất cả các lợi ích về tỷ lệ chuyển đổi học sinh, sinh viên đăng ký nhiều hơn, hiệu quả về chi phí và cũng mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho khoản đầu tưược thực hiện.
source https://dtmconsulting.vn/top-5-chien-luoc-digital-marketing-hang-dau-danh-cho-doanh-nghiep-cong-ty-giao-duc/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=top-5-chien-luoc-digital-marketing-hang-dau-danh-cho-doanh-nghiep-cong-ty-giao-duc
Nhận xét
Đăng nhận xét