1-Mô hình kinh doanh là gì?
Mô hình kinh doanh mô tả cách mà doanh nghiệp dự định thực hiện, cách doanh nghiệp thu lợi nhuận.
Mô hình kinh doanh hay Business model mô tả quá trình mà doanh nghiệp sẽ tạo ra, cung cấp và nắm bắt các giá trị. Business Model không phải là một thứ gì đó quá cao xa, chỉ cần người chủ doanh nghiệp hiểu họ bán sản phẩm gì? Sản phẩm đó có USP ra sao? Thị trường mục tiêu là ai và nguồn thu lợi nhuận chính của doanh nghiệp là dòng sản phẩm nào?
Theo đó, mô hình kinh doanh thể hiện được các khía cạnh cốt lõi của một doanh nghiệp về mục đích kinh doanh, quy trình kinh doanh, sản phẩm, chiến lược, cơ sở hạ tầng, cơ cấu tổ chức, nguồn cung ứng, chính sách hoạt động, khách hàng.
Ngày nay, loại mô hình kinh doanh có thể phụ thuộc vào cách sử dụng công nghệ. Ví dụ, các doanh nhân trên internet cũng đã tạo ra các mô hình hoàn toàn mới phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ hiện có hoặc mới nổi. Sử dụng công nghệ, doanh nghiệp có thể tiếp cận một lượng lớn khách hàng với chi phí tối thiểu. Ngoài ra, sự gia tăng của gia công và toàn cầu hóa có nghĩa là các mô hình kinh doanh cũng phải tính đến nguồn cung cấp chiến lược, chuỗi cung ứng phức tạp và chuyển sang các cấu trúc hợp đồng quan hệ hợp tác.
2-Mô hình kinh doanh hoạt động như thế nào?
Một mô hình kinh doanh là một kế hoạch cấp cao để vận hành có lợi nhuận một doanh nghiệp cụ thể trong một thị trường cụ thể. Một thành phần chính của mô hình kinh doanh là đề xuất giá trị . Đây là một mô tả về hàng hóa hoặc dịch vụ mà một công ty cung cấp và lý do tại sao họ mong muốn cho khách hàng hoặc khách hàng, lý tưởng được nêu theo cách phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ với các đối thủ cạnh tranh.
Một mô hình kinh doanh cho một doanh nghiệp mới cũng cần trang trải chi phí khởi nghiệp và nguồn tài chính dự kiến, cơ sở khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp, chiến lược marketing, đánh giá về cạnh tranh và dự báo doanh thu và chi phí. Một mô hình kinh doanh cũng có thể xác định các cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp được thành lập khác.
Một sai lầm phổ biến trong việc tạo ra một mô hình kinh doanh là đánh giá thấp chi phí tài trợ cho doanh nghiệp cho đến khi nó mang lại lợi nhuận. Đếm chi phí cho việc giới thiệu sản phẩm là không đủ. Một công ty phải duy trì hoạt động kinh doanh cho đến khi doanh thu vượt quá chi phí.
Đánh giá hoạt động mô hình kinh doanh
Các doanh nghiệp thành công đã áp dụng các mô hình kinh doanh cho phép họ đáp ứng nhu cầu của khách hàng với mức giá cạnh tranh và chi phí bền vững. Theo thời gian, nhiều doanh nghiệp sửa đổi mô hình kinh doanh của họ theo thời gian để phản ánh thay đổi môi trường kinh doanh và nhu cầu thị trường.
Các nhà phân tích và nhà đầu tư một cách đánh giá sự thành công của một mô hình kinh doanh là bằng cách nhìn vào lợi nhuận gộp của công ty. Lợi nhuận gộp là tổng doanh thu của một công ty trừ đi giá vốn hàng bán. Có thể so sánh lợi nhuận gộp của công ty với đối thủ cạnh tranh hay toàn ngành doanh nghiệp, xem xét theo tỷ lệ để có thể phần nào thấy được hiệu quả của mô hình kinh doanh đang sử dụng.
Tuy nhiên, lợi nhuận gộp có thể gây hiểu nhầm. Các nhà phân tích cũng muốn xem dòng tiền hoặc thu nhập ròng. Đó là lợi nhuận gộp trừ chi phí hoạt động và là một dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp thực sự tạo ra bao nhiêu lợi nhuận.
Hai đòn bẩy chính của một mô hình kinh doanh là giá cả và chi phí.
Nhiều nhà phân tích coi lợi nhuận gộp là quan trọng hơn trong việc đánh giá một kế hoạch kinh doanh. Một lợi nhuận gộp tốt cho thấy một kế hoạch kinh doanh đúng đắn. Nếu chi phí ngoài tầm kiểm soát, ban quản lý có thể có lỗi và các vấn đề có thể khắc phục được. Như điều này cho thấy, nhiều nhà phân tích tin rằng các công ty chạy trên các mô hình kinh doanh tốt nhất có thể tự điều hành.
3-Các loại mô hình kinh doanh
Có nhiều loại mô hình kinh doanh cũng như có nhiều loại hình kinh doanh. Bán hàng trực tiếp, nhượng quyền thương mại, dựa trên quảng cáo và các cửa hàng truyền thống là tất cả các ví dụ về mô hình kinh doanh truyền thống. Cũng có những giống lai, chẳng hạn như các doanh nghiệp kết hợp bán lẻ internet với các cửa hàng truyền thống, hoặc các tổ chức thể thao như NBA .
Trong các ngành lớn, mỗi kế hoạch kinh doanh là duy nhất. Hãy xem xét ngành công nghiệp cạo râu. Gillette rất vui khi bán dao cạo Mach3 của mình với giá thấp hơn hoặc thấp hơn để có được khách hàng ổn định cho lưỡi dao cạo có lợi nhuận cao hơn. Mô hình kinh doanh dựa trên việc đưa ra tay cầm để có được doanh số lưỡi cắt. Loại mô hình kinh doanh này thực sự được gọi là mô hình dao cạo râu, nhưng nó có thể áp dụng cho các công ty trong bất kỳ doanh nghiệp nào bán sản phẩm với giá chiết khấu sâu để cung cấp hàng hóa phụ thuộc với giá cao hơn đáng kể.
Khi đánh giá một công ty là một khoản đầu tư khả thi, hãy tìm hiểu chính xác cách thức kiếm tiền của công ty đó là mô hình kinh doanh của công ty.
4- Các yếu tố của một business model thành công
Xác định đối tượng mục tiêu cụ thể
Nhắm mục tiêu đối tượng rộng sẽ không cho phép doanh nghiệp của bạn tập trung vào những khách hàng thực sự cần và muốn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Hãy tạo ra các PERSONAS cho doanh nghiệp mình.
Thiết lập quy trình kinh doanh
Trước khi doanh nghiệp của bạn có thể đi vào hoạt động, bạn cần có sự hiểu biết về các hoạt động cần thiết để làm cho mô hình kinh doanh của bạn hoạt động. Xác định các hoạt động kinh doanh chính bằng cách trước tiên xác định khía cạnh cốt lõi của dịch vụ kinh doanh của bạn.
Xác định các nguồn lực kinh doanh quan trọng
Công ty của bạn cần gì để thực hiện các quy trình hàng ngày, tìm kiếm khách hàng mới và đạt được các mục tiêu kinh doanh? Tài liệu tài nguyên kinh doanh thiết yếu để đảm bảo mô hình kinh doanh của bạn được chuẩn bị đầy đủ để duy trì các nhu cầu của doanh nghiệp của bạn.
Các ví dụ tài nguyên phổ biến có thể bao gồm một trang web, vốn, kho, sở hữu trí tuệ và danh sách khách hàng.
Phát triển đề xuất giá trị hiệu quả
Làm thế nào công ty của bạn sẽ nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh? Bạn có cung cấp một dịch vụ sáng tạo, sản phẩm mang tính cách mạng hoặc một bước ngoặt mới trên một yêu thích cũ?
Thiết lập chính xác những gì doanh nghiệp của bạn cung cấp và tại sao nó tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh là khởi đầu của một đề xuất giá trị hiệu quả.
Khi bạn đã xác định được một vài đề xuất giá trị, hãy liên kết từng mục với một hệ thống phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ để xác định cách bạn sẽ duy trì giá trị cho khách hàng theo thời gian. Nhờ đó mà bạn có thể giữ chân khách hàng của mình.
Xác định đối tác kinh doanh chính
Không có doanh nghiệp nào có thể hoạt động hoàn hảo (để một mình đạt được các mục tiêu đã thiết lập) mà không có các đối tác chính đóng góp vào khả năng phục vụ khách hàng của doanh nghiệp.
Khi tạo mô hình kinh doanh, hãy chọn các đối tác chính, như nhà cung cấp, liên minh chiến lược hoặc đối tác quảng cáo.
Tạo ra chiến lược nhu cầu
Trừ khi bạn đang thực hiện một cách tiếp cận triệt để để ra mắt công ty của mình, bạn sẽ cần một chiến lược xây dựng sự quan tâm đến doanh nghiệp của bạn, tạo ra khách hàng tiềm năng và được thiết kế để đóng doanh số.
Làm thế nào khách hàng sẽ tìm thấy bạn?
Quan trọng hơn, họ nên làm gì khi họ nhận thức được thương hiệu của bạn?
Phát triển chiến lược tạo nhu cầu tạo ra một kế hoạch chi tiết cho hành trình của khách hàng đồng thời ghi lại các yếu tố thúc đẩy chính để hành động.
Luôn giữ chỗ cho sự đổi mới
Khi ra mắt một công ty và phát triển một mô hình kinh doanh, kế hoạch kinh doanh của bạn dựa trên nhiều giả định. Rốt cuộc, cho đến khi bạn bắt đầu chào đón khách hàng trả tiền, bạn không thực sự biết liệu mô hình kinh doanh của bạn có đáp ứng nhu cầu liên tục của họ hay không.
Vì lý do này, điều quan trọng là phải chừa chỗ cho những đổi mới trong tương lai. Đừng phạm sai lầm nghiêm trọng bằng cách nghĩ rằng kế hoạch ban đầu của bạn là một điều luôn luôn hoàn hảo. Thay vào đó, hãy xem xét nó thường xuyên và thực hiện các thay đổi khi cần thiết.
Nguồn: wikipedia.org + investopedia.com + entrepreneur.com
Bài viết Mô hình kinh doanh – Business model là gì? Các loại, cách hoạt động, yếu tố thành công đã xuất hiện đầu tiên vào ngày DTM Consulting.
source https://dtmconsulting.vn/business-model/
Nhận xét
Đăng nhận xét