Trong ngành chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, hay cụ thể hơn là trong lĩnh vực kinh doanh spa và thẩm mỹ viện đang có sự cạnh tranh gay gắt. Làm thế nào để các spa và thẩm mỹ viện có thể xác định được hướng đi cho riêng mình để có được vị trí cho riêng mình?
Digital marketing là con đường mà nhiều thương hiệu spa và thẩm mỹ viện đang đầu tư rất nhiều nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ bao gồm những chỉ dẫn giúp bạn thực hiện digital marketing hiệu quả tối ưu cho thương hiệu của mình.
Hiểu về lĩnh vực, sản phẩm kinh doanh
Một trong những yếu tố quan trọng nhất để có thể thực hiện hiệu quả marketing nói chung và digital marketing nói riêng đó là hiểu về ngành, lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động.
Chủ doanh nghiệp, marketing cần có một cái nhìn bao quát về ngành mà doanh nghiệp mình đang hoạt động để có thể định hướng chiến lược và xác định các bước tiến tiếp theo một cách phù hợp.
Hiểu về thị trường là việc tối quan trọng để xác định được tiềm năng của thị trường, với thị phần có thể đạt được thì có đáng để đầu tư hay không và đầu tư bao nhiêu, như thế nào. Đồng thời cũng xác định được đối thủ cạnh tranh và năng lực của họ để chuẩn bị các chiến lược hợp lý.
Bên cạnh đó thì việc hiểu rõ sản phẩm và các USP của nó cũng là điều cần thiết để thực hiện các nỗ lực marketing đúng đắn.
Để có thể nắm được các thông tin này, doanh nghiệp có thể mua những báo cáo về ngành chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, báo cáo về spa – thẩm mỹ viện,… về thị trường Việt Nam trong thời gian gần nhất. Hoặc là có thể liên hệ với những công ty cung cấp dịch vụ nghiên cứu thị trường để có thể có được thông tin thị trường cho riêng mình.
Hiểu về khách hàng
Bên cạnh việc có được thông tin và hiểu biết về thị trường, hiểu khách hàng cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng để thương hiệu có thể thực hiện marketing hiệu quả.
Những chiến lược, chiến dịch marketing được thực hiện để giúp cho khách hàng dễ dàng tiếp cận và trải nghiệm sản phẩm của doanh nghiệp. Việc hiểu được khách hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể thực hiện những hành động đúng đắn và truyền tải thông điệp chính xác, thu hút khách hàng đến với mình.
Xác định khách hàng mục tiêu
Để có thể hiểu khách hàng của mình, thì các spa, thẩm mỹ viện cũng cần xác định được khách hàng mục tiêu của mình là ai, có đặc điểm như thế nào. Hãy xây dựng PERSONA thật chi tiết cho doanh nghiệp mình. Thông tin từ chân dung khách hàng sẽ là nền tảng để đưa ra các quyết định marketing như từ các vấn đề như định vị thương hiệu, chiến lược kinh doanh, marketing cho đến việc lựa chọn kênh hiện diện, kênh tiếp cận đến khách hàng, cách thức truyền tải các thông điệp,…
Hành vi và xu hướng tiêu dùng của khách hàng
Bên cạnh xác định được khách hàng mục tiêu của mình, bạn cần hiểu được hành vi và xu hướng tiêu dùng của họ. Điều này sẽ giúp bạn nắm được tâm lý của họ và đưa ra các chiến dịch marketing hiệu quả.
Bạn đã biết được insight khách hàng của mình là gì chưa? Bạn đã nắm bắt được hành trình khách hàng sử dụng dịch vụ hay chưa? Có xác định được các touch point trên hành trình của họ?
Để làm được điều này, bạn có thể mua những báo cáo về hành vi tiêu dùng của khách hàng spa, thẩm mỹ viện phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn hoặc tìm đến công ty nghiên cứu thị trường để có thể có những thông tin chính xác nhất, dễ dàng áp dụng nhất.
Xác định sự hiện diện trên các kênh
Sau khi có được những hiểu biết về ngành, lĩnh vực cũng như khách hàng của mình, để có thể thực hiện chiến dịch digital marketing tốt nhất, doanh nghiệp cần xác định sự xuất hiện của mình trên môi trường online.
Tùy thuộc vào chiến lược mà spa, thẩm mỹ viện đang thực hiện là gì mà việc xuất hiện hay tập trung vào kênh nào cũng khác nhau. Nhưng phổ biến nhất là:
Website
Website là một trong những kênh cơ bản nhất mà doanh nghiệp thực hiện để xác định tên tuổi của mình trên môi trường online. Không chỉ đối với lĩnh vực spa. thẩm mỹ viện, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh ở lĩnh vực khác cũng có website cho riêng mình.
Social media
Tại Việt Nam, Facebook được sử dụng cực kỳ phổ biến, hầu như ai cũng có một tài khoản Facebook cho riêng mình. Việc xuất hiện trên Facebook cũng được nhiều thương hiệu chọn lựa để tiếp cận đến số lượng khách hàng lớn.
Tuy nhiên, nhiều thương hiệu ngày nay coi Facebook là kênh để làm branding chứ không phải bán hàng. Các spa và thẩm mỹ viện có lẽ cũng nên cân nhắc đến chiến lược này.
Instagram tại Việt Nam được sử dụng đa số bởi giới trẻ. Nếu như khách hàng mục tiêu của thương hiệu là giới trẻ thì đây sẽ là một kênh cực kỳ mạnh mẽ. Instagram cho phép bạn đăng và lưu trữ những bức ảnh đẹp, trong trường hợp này bạn có thể sử dụng để đăng những bức ảnh feedback từ khách hàng.
Youtube
Sử dụng Youtube là một cách rất đặc sắc để tiếp cận đến khách hàng của bạn. Bạn có thể thông qua những video dạy làm đẹp hay video thực hiện các phương pháp làm đẹp tại spa, thẩm mỹ viện,…
Chọn kênh nào để marketing?
Đối với digital marketing, các thương hiệu thông thường cần đưa ra quyết định chọn kênh nào để tập trung cho nỗ lực marketing. Bởi vì nguồn lực của công ty là có hạn, không thể phân tán chi phí và sự quan tâm tới tất cả các kênh. Hơn nữa, người dùng trên mỗi kênh có đặc điểm khác nhau, hành vi của họ khác nhau nên lượng khách hàng tiềm năng và độ tiềm năng sẽ khác nhau trên mỗi kênh.
Do đó, việc xác định kênh tiềm năng mà thương hiệu có khả năng tập trung vào là vô cùng quan trọng. Tùy vào năng lực của công ty mà có thể chọn một hoặc một số kênh khác nhau. Những kênh mà chúng tôi đề xuất cho bạn bao gồm: website, Facebook, Youtube, Instagram… Ngoài ra, có rất nhiều kênh mà bạn có thể tham khảo và đầu tư vào như Zalo, Pinterest, Tiktok,…
Chọn KOLs như thế nào cho đúng?
Việc sử dụng KOLs cho các hoạt động marketing có lẽ không còn xa lạ gì đối với những người kinh doanh trong lĩnh vực spa và thẩm mỹ viện, đặc biệt là trong thời kỳ mà Influencer marketing rất được ưa chuộng như hiện nay.
Có lẽ không cần phải nói về lý do mà việc chọn KOLs cho hoạt động marketing được sử dụng nhiều như thế khi mà hiệu quả mà nó đem lại là thực sự vượt trội.
Chìa khóa cho sự hiệu quả vượt trội đó tất nhiên là đến từ những chiến lược marketing được xây dựng tỉ mỉ, thông điệp sáng tạo, thực hiện và giám sát hiệu quả,… Nhưng trước hết, vấn đề quan trọng là cần chọn đúng KOLs.
Chọn KOLs thế nào là đúng? Đó là:
- Chọn được KOLs mà có tầm ảnh hưởng đến đúng nhóm khách hàng mục tiêu của thương hiệu
- KOLs mang phong cách, màu sắc tương đồng với thương hiệu
- KOLs có khả năng thuê được (giá cả phù hợp, không trùng với đối thủ cạnh tranh, có sự hợp tác)
- Một điều cần chú ý nữa là: không nhất thiết phải thuê một KOLs có lượng fan đông đảo, thay vì điều đó, bạn có thể thuê nhiều KOLs có lượng fan nhỏ hơn.
Kế hoạch marketing mẫu
Việc lập kế hoạch marketing nói chung không được thực hiện theo một mẫu cụ thể nào cả mà lập kế hoạch là một kỹ năng cần có ở mỗi marketer nói riêng và bất cứ ai nói chung. Do đó, mẫu kế hoạch trên chỉ mang tính tham khảo để giúp cho bạn dễ dàng hơn trong việc làm quen với lập kế hoạch marketing.
Nếu như muốn tự lập một kế hoạch marketing phù hợp với riêng trường hợp của mình, hãy xem cách lập kế hoạch marketing của chúng tôi.
Bài viết Thực hiện Digital Marketing cho spa, thẩm mỹ viện thế nào cho đúng? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày DTM Consulting.
source https://dtmconsulting.vn/thuc-hien-digital-marketing-cho-spa-tham-my-vien-the-nao-cho-dung/
Nhận xét
Đăng nhận xét