Tư vấn chiến lược cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), Startups

Khi doanh nghiệp cảm thấy sản phẩm, dịch vụ mình đang có là tốt và hoàn hảo nhất cho khách hàng hoặc khách hàng mục tiêu nên lựa chọn thì thật khó để biết được sản phẩm của doanh nghiệp đó có đạt được kỳ vọng của khách hàng không, các hoạt động truyền thông, marketing có thực sự hiệu quả không. Giống như việc một người cha mẹ phải trách cứ đứa con yêu quý của mình, hoặc cố nhận ra rằng bộ đồ yêu thích của bạn hoàn toàn không hợp với lứa tuổi và dịp mặc nó.

Đó chính là lý do bạn cần một lời khuyên từ một chuyên gia có chuyên môn và kinh nghiệm để đánh giá và nhận xét khách quan về các hoạt động của doanh nghiệp bạn, nên làm gì, làm đã hiệu quả chưa?

Trên thực tế, những người hưởng lợi nhiều nhất từ ​​doanh nghiệp của bạn luôn ở bên ngoài: khách hàng của bạn. Những người mà doanh nghiệp bạn cần thuyết phục về giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, để nhận lại được lợi nhuận tối đa từ họ.

Vì vậy, nếu bạn cảm thấy đang bối rối, thiếu định hướng và kết quả từ hoạt động kinh doanh, marketing đã đến lúc cần “rà soát” lại từ chiến lược cho đến đo lường kết quả thực thi để chỉnh sửa và cải thiện sao cho hiệu quả, tối ưu hay nói cách khác đó chính là việc của một nhà tư vấn. doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tư vấn cần làm.

Vậy tư vấn chiến lược là làm gì?

Tư vấn chiến lược là làm gì?

Đầu tiên, các công ty tư vấn, nhà tư vấn phải hiểu được hoàn cảnh, nguồn lực và bản chất vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải, sau đó là phân tích, đánh giá và đưa ra đề xuất, phương án kế hoạch triển khai phù hợp. Những vấn đề có thể liên quan đến việc mô hình kinh doanh (Business Model), xác định thị trường mục tiêu, định vị thương hiệu, chiến lược, chiến thuật,…

Tất cả những điều này dẫn đến một sự đảm bảo về kết quả bền vững trong dài hạn, tạo ra giá trị cho khách hàng và đem về lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Các nhà tư vấn chiến lược có vai trò quan trọng như nhau trong các ngành và có thể đưa ra những khuyến nghị, tư vấn chuyên môn khách quan về các thách thức, vấn đề  kinh doanh của doanh nghiệp. Các đơn vị tư vấn chiến lược cũng sẽ cung cấp những khuyến nghị, tư vấn một cách tổng quan, khách quan đảm nhận các vấn đề khó khăn và đảm bảo rằng các doanh nghiệp đang xem xét mọi góc độ khi đưa ra các quyết định lớn.

Nhà tư vấn chiến lược thường có chuyên môn và kinh nghiệm đáng kể trong ngành và dự kiến ​​sẽ đánh giá các vấn đề tầm doanh nghiệp một cách khách quan. Họ có cái nhìn toàn diện về các vấn đề cụ thể mà các công ty cần giải quyết và đưa ra lời khuyên về cách họ nên tiếp cận chúng.

Trong thực tế, các đơn vị tư vấn là người sẽ trả lời hoặc biết cách tìm ra lời giải cho những bài toán về sản phẩm, marekting, nhân sự,… cho doanh nghiệp.

Một điều vô cùng quan trọng đó là các đơn vị tư vấn chiến lược thường cần làm việc chặt chẽ với đội ngũ quản lý và điều hành để đánh giá tình trạng hiện tại của doanh nghiệp và thị trường của nó để phát triển các chiến lược tăng trưởng, đặt ra các mục tiêu và chiến lược khả thi để đạt được, và sau đó hợp lý hóa các hệ thống của bạn để phù hợp với sự tăng trưởng đó và những thay đổi đó đi cùng với nó.

>> Xem thêm: Xây dựng chiến lược Marketing định hướng khách hàng

Tại sao các doanh nghiệp cần tư vấn chiến lược?

Khái niệm tư vấn chiến lược có thể đặt ra một số thắc mắc và băn khoăn…..

Tại sao các công ty, doanh nghiệp cần sự hỗ trợ từ bên ngoài mà lại không sử dụng đội ngũ có sẵn hoặc thuê một chuyên gia tư vấn ngay tại nội bộ?

Câu trả lời cho tất cả những câu hỏi đó chủ yếu là vấn đề tính khách quan và chuyên môn, kinh nghiệm.

Như đã đề cập ở trên, những đơn vị tư vấn luôn phải nhìn từ nhiều khía cạnh, quan sát và đánh giá tổng quát, khách quan hơn rất nhiều so với nội bộ doanh nghiệp.

Thông thường các doanh nghiệp tìm kiếm sự trợ giúp từ các đơn vị tư vấn bên ngoài khi rơi vào bế tắc, khó có thể tự giải quyết trong nội bộ bởi định kiến, quan điểm cá nhân và có thể góc nhìn chưa thực sự khách quan, tổng quát.

Những đơn vị tư vấn chiến lược nhìn doanh nghiệp từ khía cạnh thị trường, viễn cảnh bên ngoài, họ không bị ràng buộc bởi các yếu tố từ nội bộ công ty, phân tích và đánh giá của họ sẽ là khách quan và minh bạch. Dưới đây là một số lợi ích quan trọng khi doanh nghiệp thuê các đơn vị tư vấn chiến lược bên ngoài:

Cung cấp những phân tích, đánh giá cho doanh nghiệp làm nền tảng để đưa ra các  quyết định quan trọng tiến lên trong doanh nghiệp với:

  • Ngữ cảnh rõ ràng, khách quang và không thiên vị: Việc thuê một công ty tư vấn chiến lược là một quyết định quan trọng cho doanh nghiệp đang phát triển. Các quan điểm, ý kiến từ những người có kinh nghiệm sẽ không bao giờ là thừa thãi, đặc biệt là những người đã có chuyên môn sâu, được đào tạo bài bản nhìn doanh nghiệp từ bên ngoài.
  • Đóng góp những ý tưởng mới, mới mẻ. Các đơn vị tư vấn chiến lược vững chắc sẽ có khả năng mang lại một viễn cảnh mới và tạo ra những ý tưởng mới mà có thể đội ngũ lãnh đạo chưa từng xem xét cho doanh nghiệp. Chuyên môn và những trải nghiệm của họ sẽ đóng góp các cách tiếp cận mới năng động cho những vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải.
  • Cách tiếp cận khách quan, nhưng đầy thách thức. Bởi không phải đội ngũ lãnh đạo nào cũng sẵn sàng thuê một đơn vị tư vấn bên ngoài bên cạnh các yếu tố về chi phí mà còn là những vấn đề như bất đồng quan điểm, sự đảm bảo về hiệu quả khi thuê ngoài, bảo mật về thông tin nội bộ khi chia sẻ với doanh nghiệp bên ngoài. Các đơn vị tư vấn chiến lược là người luôn đưa ra những phân tích, đánh giá và đề xuất một cách khách quan, minh bạch và tối ưu với nguồn lực của doanh nghiệp, và rất có thể không “vừa ý” lãnh đạo bạn. Nhưng có lẽ, khi những đơn vị tư vấn chiến lược đặt những câu hỏi đầy thách thức với doanh nghiệp cũng có thể là lúc doanh nghiệp bạn xem lại những vấn đề đó để phát triển bền vững và thành công hơn.
  • Trọng tâm hướng đến kết quả – Vai trò chính của nhà tư vấn chiến lược là giúp bạn có được kết quả mà bạn không có khả năng nhận được nếu không có sự trợ giúp từ bên ngoài. Các chuyên gia tư vấn chiến lược giỏi, đơn vị tư vấn chiến lược chuyên nghiệp có một cái nhìn rõ ràng về vai trò của chính họ trong công ty của bạn, bao gồm họ sẽ cần tham gia bao lâu, làm thế nào để đặt ra các mục tiêu và cột mốc đúng đắn cho tiến trình và kết quả cụ thể sẽ tương đương với kết quả thành công của dự án của bạn.

Cách bạn chọn một đơn vị tư vấn chiến lược kinh doanh nhỏ sẽ phụ thuộc vào loại công ty hoặc ngành cụ thể của bạn và nhắm mục tiêu đến các chuyên gia tư vấn chuyên về lĩnh vực của bạn. Thuê một đơn vị tư vấn chiến lược là một quyết định quan trọng, vì vậy bạn sẽ cần xem xét quá trình này giống như cách bạn tuyển dụng một nhân viên chủ chốt . Nhìn vào nền tảng của họ, lĩnh vực chuyên môn, kinh nghiệm với các khách hàng khác và tính chuyên nghiệp của đơn vị đó.

Làm việc với nhà tư vấn chiến lược phù hợp có thể mang lại những phần thưởng lớn bằng cách mở đường cho sự phát triển và thành công cho công ty của bạn mà bạn sẽ không đạt được nếu không có quan điểm bên ngoài rõ ràng, tập trung.

Khi nào cần tư vấn chiến lược?

Một số trường hợp thông thường mà DTM Consulting nhận thấy khi các doanh nghiệp cần sự trợ giúp từ bên ngoài:

  • Nếu doanh nghiệp đang phát triển và đưa một sản phẩm mới vào thị trường liệu nhóm khách hàng nào sẽ mua nó?
  • Sản phẩm mới của bạn liệu có được khách hàng đón nhận? Cần thay đổi gì không?
  • Họ sẽ mua nó ra sao? Làm sao để tiếp cận và thu hút khách hàng mục tiêu biết đến sản phẩm của bạn? Khi sản phẩm ra mắt liệu đối thủ có bắt chước không? Làm thế nào bạn có thể ngăn chặn điều đó?
  • Làm sao để biết doanh nghiệp bạn nên hướng đến phân khúc thị trường nào? Chiến lược nào sẽ phù hợp?
  • ….

Doanh nghiệp và thương hiệu của bạn cần có thị trường và chiến lược riêng. Bởi không có chiến lược phù hợp và hiệu quả cho tất cả các doanh nghiệp, lĩnh vực. Ban đầu khi mới thành lập thì công ty có thể áp dụng một số chiến lược khác nhau để chọn ra một chiến lược phù hợp.

>> Xem thêm: Chiến lược tăng trưởng xây dựng lợi thế cạnh tranh cho SMEs, startups 

Câu hỏi cần trả lời khi thuê các đơn vị tư vấn chiến lược

Nếu bạn băn khoăn trong việc có nên thuê một đơn vị tư vấn chiến lược phù hợp thì chúng tôi đã liệt kê một số câu hỏi mà doanh nghiệp cần làm rõ như sau.

Một doanh nghiệp,  hoặc một nhóm các chuyên gia được đào tạo, những người muốn giúp công ty của bạn tìm ra hướng đi đúng đắn, để bạn có thể đưa ra quyết định phù hợp nhất.

chiến lược marketing

Bây giờ bạn đã hiểu tư vấn chiến lược là gì, hãy quyết định xem doanh nghiệp của bạn có cần trợ giúp hay không:

1 – Tình hình kinh doanh có đang chậm phát triển hoặc thua lỗ không?

Tất nhiên, không phải thuê ngay một đơn vị tư vấn chiến lược khi mà doanh nghiệp bạn chỉ mới một hoặc hai giai đoạn sụt giảm. Hãy phân tích bối cảnh kinh tế, phân tích SWOT để nắm được những khó khăn và thách thức công ty đang đối mặt, cơ hội và điểm mạnh cần nắm bắt. Sẽ có những yếu tố doanh nghiệp bạn có thể tự giải quyết, có những thứ cần sự giúp đỡ từ bên ngoài. Những yếu tố chưa giải quyết được có thứ tự ưu tiên ở đâu? Vai trò ra sao?

2- Công ty bạn đang mất thị phần?

Các chỉ số về doanh thu, lợi nhuận đang nằm ngang, thậm chí là có đà đi xuống, việc tìm kiếm và thu hút khách hàng mới có vấn đề, tần suất mua hàng từ khách hàng cũ giảm… đó chỉ là những biểu hiện cơ bản khi doanh nghiệp đang mất dần vị thế trên thị trường.

3- Công ty có thay đổi lãnh đạo ít hơn 2 năm một lần không?

Nếu CEO hoặc Chủ tịch không thể giữ chức vụ trong thời gian dài, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy công ty đang thiếu định hướng chiến lược.

4- Quá trình ra quyết định chiến lược có cảm tính, khó hiểu và mâu thuẫn không?

Bất cứ quyết định nào cần phải dựa trên những cơ sở nhất định, cơ sở này có thể là thông tin phản hồi từ khách hàng, dữ liệu từ kinh doanh, marketing,.. Nếu các quyết định chiến lược đều chỉ đưa ra dựa trên cảm tính đôi khi còn khó hiểu và mâu thuẫn thì cần được xem xét lại kỹ càng hơn.

5- Công ty đã từng triển khai nghiên cứu tìm hiểu khách hàng, thị trường hoặc triển khai khảo sát sự hài lòng của khách hàng chưa?

Và kết quả có thỏa đáng không?

6- Có nắm bắt được thông tin về thị trường, khách hàng không?

Xu hướng kinh doanh và marketing hiện nay là theo thị trường và nhu cầu khách hàng vậy phải làm sao khi doanh nghiệp ra quyết định, ra thị trường mà không biết, không hiểu khách hàng, thị trường?

Nếu doanh nghiệp bạn đang vướng phải bất cứ điều gì trên đây, đừng ngần ngại, hãy LIÊN HỆ với chúng tôi để nhận PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA

Bài viết Tư vấn chiến lược cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), Startups đã xuất hiện đầu tiên vào ngày DTM Consulting.



source https://dtmconsulting.vn/tu-van-chien-luoc-cho-doanh-nghiep-vua-va-nho-smes-startups/

Nhận xét