75 câu hỏi nghiên cứu thị trường doanh nghiệp cần sử dụng

Việc đặt câu hỏi nghiên cứu thị trường có thể mang lại những hiểu biết mới để thúc đẩy tất cả các hoạt động của doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn, đặc biệt là hoạt động marketing, truyền thông.

Nghiên cứu thị trường có thể mang lại nhiều thông tin liên quan đến cạnh tranh để giúp doanh nghiệp quyết định về chiến lược sản phẩm, phát triển sản phẩm mới. Các câu hỏi nghiên cứu thị trường cũng có thể mang đến các thông tin về khách hàng mục tiêu để doanh nghiệp có thể xây dựng chân dung khách hàng chính xác. Hay cũng có thể là những thông tin phản hồi của khách hàng về mức độ hài lòng để doanh nghiệp có phương hướng cải thiện sản phẩm, dịch vụ của mình.

Dưới đây là mẫu 75 câu hỏi nghiên cứu thị trường mà doanh nghiệp có thể sử dụng để thu về những thông tin có ích cho hoạt động kinh doanh của mình.

Mẫu câu hỏi nghiên cứu thị trường

câu hỏi nghiên cứu thị trường

Một doanh nghiệp cần phải xác định chính xác thị trường mục tiêu của mình, và những câu hỏi dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp có được nhiều thông tin hữu ích về thị trường:

  • Quy mô thị trường (market size) là bao nhiêu? Thị trường mà doanh nghiệp đang nhắm đến có bao nhiêu khách hàng tiềm năng?
  • Doanh nghiệp đã xây dựng PERSONAs đủ chính xác chưa?
  • Câu hỏi về nhân khẩu học: giới tính, độ tuổi, thu nhập, học vấn, tình trạng hôn nhân.
  • Câu hỏi về tâm lý: thói quen, sở thích.
  • Những xu hướng nào của người tiêu dùng mà doanh nghiệp có thể nhìn thấy?
  • Làm thế nào để xác định phân khúc khách hàng mục tiêu mới? Những phân khúc mới này có điểm gì khác so với phân khúc hiện tại?
  • Khách hàng hiện nay của doanh nghiệp đến từ đâu, vùng nào là chủ yếu?
  • Khách hàng ở vùng địa lý nào đang có xu hướng phát triển?
  • Doanh nghiệp có cơ hội phát triển thương mại điện tử hay dịch vụ online hay không? Đối thủ cạnh tranh có đang cung cấp các dịch vụ trực tuyến không?
  • Doanh nghiệp có thể tìm kiếm các đối tác marketing để mở rộng hơn hoạt động kinh doanh hay không?

Mẫu câu hỏi nghiên cứu khách hàng

Mẫu câu hỏi nghiên cứu khách hàng

Doanh nghiệp có thể sử dụng các câu hỏi nghiên cứu khách hàng này để khảo sát, phỏng vấn cá nhân hoặc phỏng vấn nhóm tập trung. Nếu có thể, hãy tạo điều kiện để có cơ hội trò chuyện với những khách hàng không hài lòng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bởi họ sẽ mang đến nhiều điều mà doanh nghiệp cần cải thiện.

  • Bạn nghĩ về chúng tôi như thế nào?
  • Điều gì khiến bạn lựa chọn chúng tôi?
  • Bạn thích tính năng nào nhất ở sản phẩm của chúng tôi?
  • Sản phẩm của chúng tôi có thuận tiện để sử dụng không?
  • Bạn cảm thấy sản phẩm của chúng tôi còn thiếu sót ở điểm nào?
  • Bạn đánh giá nhân viên của chúng tôi có lịch sự trong mọi giao dịch không?
  • Các vấn đề của bạn đã được chúng tôi hỗ trợ, giải đáp hay chưa?
  • Bạn có hài lòng với tốc độ cung cấp dịch vụ của chúng tôi không?
  • Bạn có sẵn sàng giới thiệu với mọi người về chúng tôi không?
  • Bạn đánh giá thế nào về trải nghiệm mua hàng với chúng tôi?
  • Bạn có sẵn sàng tiếp tục mua sản phẩm từ chúng tôi không?
  • Vì sao bạn không còn muốn sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của chúng tôi?

Mẫu câu hỏi về giá cả & giá trị

Dưới đây là những câu hỏi nghiên cứu thị trường về giá cả.

  • Nhóm của doanh nghiệp có đưa ra những đề xuất bán dựa trên giá trị thay vì giá?
  • Làm thế nào doanh nghiệp chứng minh được giá trị của sản phẩm xứng đáng với mức giá của nó?
  • Làm thế nào để doanh nghiệp định vị sản phẩm của mình là cao cấp?
  • Người bán hàng có thường xuyên gặp những phản đối về giá từ khách hàng không? Họ đã xử lý chúng như thế nào?
  • Doanh nghiệp có thể xác định được số khách hàng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm không (market size)?
  • Doanh nghiệp có thể nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng chính xác hơn về thu nhập, địa lý và những yếu tố khác để xác định nhóm khách hàng tiếp nhận mức giá doanh nghiệp đưa ra?
  • Trong thị trường B2B, doanh nghiệp có thể đặt mục tiêu đúng ngành hàng, lĩnh vực có nhu cầu và những vấn đề mà doanh nghiệp có khả năng xử lý?
  • Doanh nghiệp đã nhắm đúng chức danh công việc chưa? Đối tượng mục tiêu đã đủ thầm quyền để đưa ra quyết định hay có ảnh hưởng lớn tới quyết định không?
  • Đối thủ đang sử dụng những công cụ xúc tiến nào?

Nguồn: Small Biz Trends

(còn tiếp)



source https://dtmconsulting.vn/75-cau-hoi-nghien-cuu-thi-truong/

Nhận xét