Doanh nghiệp thường mất rất nhiều công sức và tiền bạc đổ vào việc tung ra một sản phẩm mới. Tuy nhiên, trước khi tung ra thị trường, doanh nghiệp nên thu thập ý kiến của khách hàng về sản phẩm và xem họ sẽ phản ứng thế nào với ý tưởng về sản phẩm này. Dựa vào phản ứng của khách hàng để tìm ra kỳ vọng của họ hay xem xét liệu sản phẩm này có phù hợp hay không.
Thu thập các ý kiến của khách hàng xoay quanh sản phẩm mới, doanh nghiệp cần thiết kế các câu hỏi test sản phẩm ( Product testing questions) và dựa vào các câu trả lời từ phía khách hàng để đưa ra những quyết định hợp lý cho việc tung ra sản phẩm mới.
Dưới đây là một số câu hỏi về test sản phẩm ( Product testing questions) doanh nghiệp có thể áp dụng cho sản phẩm của mình.
9 Product testing questions cho sản phẩm hiện có
Việc test sản phẩm không chỉ dành cho các sản phẩm mới sắp ra thị trường mà đưa ra những câu hỏi test sản phẩm (product testing questions) cũng dành cho các sản phẩm sẵn có của doanh nghiệp. Để từ đó doanh nghiệp biết được sản phẩm của mình có đang đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, có điều gì cần cải thiện,….
1 Tần suất anh/chị sử dụng sản phẩm của chúng tôi như thế nào?
Với câu hỏi này doanh nghiệp có thể biết được khách hàng của mình đang sử dụng sản phẩm nào và tần suất sử dụng chúng ra sao. Doanh nghiệp có thể biết sản phẩm nào đang khiến mọi người hài lòng, sản phẩm nào không và sản phẩm nào mà khách hàng trung thành đang sử dụng.
2 Những tính năng nào của sản phẩm có giá trị nhất đối với anh/chị?
Doanh nghiệp thường không chỉ cung cấp một sản phẩm với một tính năng duy nhất. Do đó, câu hỏi này cho biết đặc điểm nào của sản phẩm có giá trị nhất đối với khách hàng. Có thể một tính năng nhỏ, một tính năng mà doanh nghiệp có thể thêm vào mới là thứ giữ chân khách hàng ở lại.
3 Anh/Chị sẽ so sánh sản phẩm này với đối thủ cạnh tranh như thế nào?
Câu hỏi này cho biết sản phẩm của doanh nghiệp đang ở vị trí nào trên thị trường hoặc ít nhất là cách khách hàng nhìn thấy sản phẩm đó, hay khi nghĩ đến nó họ còn đánh giá với các đối thủ nào của doanh nghiệp. Nó có thể cho doanh nghiệp biết cách tiếp thị sản phẩm theo cách phù hợp, đến đúng người.
4 Sản phẩm này đang thiếu những tính năng quan trọng nào?
Câu hỏi này vừa nhằm mục đích giúp doanh nghiệp có hướng cải thiện sản phẩm vừa có thể là một ý tưởng để phát triển sản phẩm mới phù hợp với insights của khách hàng.
5 Anh/Chị sử dụng sản phẩm này nhằm giải quyết nhu cầu gì?
Khách hàng sử dụng sản phẩm vì nó giải quyết được vấn đề/ nhu cầu của họ. Đặt câu hỏi này có thể giúp doanh nghiệp khám phá các khía cạnh của sản phẩm cần được thay đổi/ cải thiện. Nó thậm chí có thể mở ra một con đường cho các sản phẩm hoặc tính năng trong tương lai.
6 Anh/Chị nghĩ rằng những khách hàng như thế nào sẽ thích sản phẩm này?
Câu hỏi này là một cách để tìm ra khách hàng tiềm năng cho sản phẩm. Việc tìm kiếm khách hàng mới để bán sản phẩm là một điều khó vì vậy dựa vào ý kiến của khách hàng hiện tại để phát hiện thêm những khách hàng tiềm năng khác.
7 Theo anh/chị thì khách hàng sẽ dễ dàng tiếp cận sản phẩm này qua đâu?
Câu hỏi này có thể giúp doanh nghiệp biết nên tập trung các hoạt động truyền thông quảng bá qua đâu để mang lại hiệu quả, biết được khách hàng thường tiếp cận sản phẩm thông qua kênh nào giúp doanh nghiệp không tập trung nguồn lực vào đúng chỗ.
8 Anh/Chị có sẵn sàng giới thiệu sản phẩm này cho người khác không?
Câu hỏi này phản ánh khả năng giới thiệu sản phẩm đến với mọi người. Việc khách hàng có sẵn sàng giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp đến với người khác hay không cũng đang ngầm thể hiện thái độ của họ đối với sản phẩm. Chỉ khi sản phẩm được đánh giá tích cực thì khách hàng mới có suy nghĩ giới thiệu, lan tỏa đến với người thân quen của họ.
9 Sản phẩm này cần cải thiện gì để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của anh/chị?
Câu hỏi này khá rộng nhưng nó cũng rất quan trọng. Khách hàng sẽ hiểu rõ hơn bất kỳ ai rằng sản phẩm hữu mang lại những lợi ích nào hay cần cải thiện điều gì. Đặt câu hỏi này cho doanh nghiệp biết nên tập trung nguồn lực vào đâu để khiến khách hàng hài lòng nhất có thể.
>> Xem thêm: Concept Testing Methods – Phương pháp test concept sản phẩm
11 Product testing questions cho sản phẩm mới
Trước khi đưa sản phẩm mới ra thị trường, việc test concept sản phẩm hay nói cách khác là tìm hiểu ý kiến của khách hàng đối với sản phẩm mới là một bước quan trọng. Điều này giúp doanh nghiệp biết được concept sản phẩm ấy có tiềm năng được khách hàng đánh giá cao hay cần cải thiện gì để khi ra mắt thị trường sản phẩm sẽ được ưa chuộng.
1 Điều đầu tiên anh/chị nghĩ đến khi nhìn thấy quảng cáo hay đọc phần mô tả về sản phẩm này là gì?
2 Phản ứng đầu tiên của anh/chị với sản phẩm này là gì?
3 Anh/Chị đánh giá thế nào về chất lượng của sản phẩm này?
4 Sản phẩm này sáng tạo như thế nào?
5 Khi nghĩ về sản phẩm này, anh/chị có nghĩ đây là sản phẩm anh/chị cần hay không?
6 Anh/Chị đánh giá thế nào về giá trị của sản phẩm này?
7 Nếu sản phẩm này được bày bán, anh/chị có dừng lại để xem sản phẩm này như thế nào?
8 Tính năng nào của sản phẩm này thu hút và khiến anh/chị quan tâm?
9 Sau khi xem sản phẩm, anh/chị có khả năng mua thử sản phẩm này như thế nào?
10 Anh/Chị có khả năng thay thế sản phẩm đang dùng hiện tại bằng sản phẩm này không?
11 Anh/Chị có khả năng giới thiệu sản phẩm này cho bạn bè hoặc đồng nghiệp không?
Dù là sản phẩm mới hay sản phẩm hiện có thì đều cần được biết ý kiến của khách hàng đối với sản phẩm ấy ra sao từ đó doanh nghiệp mới có thể đưa ra những quyết định chính xác và phù hợp nhất. Thiết kế một bảng Product Testing Questions thăm dò ý kiến của khách hàng là điều cực kỳ cần thiết mà doanh nghiệp phải làm để đạt được hiệu quả kinh doanh mong muốn.
Nguồn tham khảo: Suzy & Typeform
source https://dtmconsulting.vn/huong-dan-thiet-ke-product-testing-questions/
Nhận xét
Đăng nhận xét