Phân loại sản phẩm và chiến lược sản phẩm để kinh doanh thành công

Các loại sản phẩm được phân loại gồm:

  • Sản phẩm tiêu dùng: Sản phẩm tiện lợi, sản phẩm mua sắm, sản phẩm đặc biệt, sản phẩm không tưởng
  • Sản phẩm công nghiệp: Nguyên vật liệu, các khoản mục vốn, vật tư và dịch vụ.
  • Sản phẩm khác: Sản phẩm bền vững, sản phẩm không bền vững, sản phẩm cao cấp, dịch vụ

Các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm cần lưu ý những đặc điểm của loại sản phẩm đang sản xuất và kinh doanh, từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh, marketing sao cho phù hợp. Trong bài viết này DTM Consulting sẽ giới thiệu chi tiết các loại sản phẩm, đặc điểm nổi bật và chiến lược marketing phù hợp.

Các loại sản phẩm

Sản phẩm tiêu dùng

Sản phẩm tiện lợi (Convenience Products)

sản phẩm tiêu dùng

Sản phẩm tiện lợi là sản phẩm hoặc dịch vụ tiêu dùng mà khách hàng thường mua thường xuyên, ngay lập tức và không cần so sánh hay nỗ lực mua nhiều. Ví dụ bao gồm các bài báo như bột giặt, thức ăn nhanh, đường và tạp chí.

Đây là loại sản phẩm được khách hàng mua thường xuyên nhất và ít khi lập kế hoạch khi mua.

Gợi ý cho doanh nghiệp/marketer

Sản phẩm tiện lợi là những loại sản phẩm tiêu dùng thường có giá thấp. Để sản phẩm tiện lợi có thể tiêu thụ tốt, chúng cần được đặt ở những vị trí tiện lợi để sẵn sàng cung cấp khi người tiêu dùng cần hoặc muốn. Bên cạnh đó, việc khuyến mãi và giảm giá sản phẩm này cũng là một biện pháp kích cầu tiêu dùng hiệu quả mà các thương hiệu thường sử dụng.

Sản phẩm mua sắm (Shopping Products)

Sản phẩm mua sắm là một sản phẩm tiêu dùng mà khách hàng thường so sánh về các thuộc tính như chất lượng, giá cả và kiểu dáng trong quá trình lựa chọn và mua hàng.

sản phẩm mua sắm

So với sản phẩm tiêu dùng thì sản phẩm mua sắm ít được mua thường xuyên hơn và được so sánh, cân nhắc cẩn thận hơn. Do đó, người tiêu dùng tốn nhiều thời gian và công sức hơn trong việc thu thập thông tin và so sánh các lựa chọn thay thế.

Các loại sản phẩm tiêu dùng nằm trong danh mục sản phẩm mua sắm là: đồ nội thất, quần áo, ô tô đã qua sử dụng, dịch vụ hàng không,…

Gợi ý cho doanh nghiệp/marketer

Thực tế, các doanh nghiệp thường phân phối những loại sản phẩm tiêu dùng này thông qua ít cửa hàng hơn, nhưng cung cấp hỗ trợ bán hàng sâu hơn để giúp đỡ khách hàng trong nỗ lực so sánh. Vậy nên, doanh nghiệp nên quan tâm hơn đến trải nghiệm cá nhân hóa khách hàng thông qua các chương trình marketing hoặc nhân viên bán hàng.

Sản phẩm đặc trưng (Speciality Products)

sản phẩm đặc biệt

Sản phẩm đặc trưng là các sản phẩm và dịch vụ tiêu dùng có đặc điểm độc đáo hoặc nhận dạng thương hiệu mà một nhóm người tiêu dùng đáng kể sẵn sàng thực hiện nỗ lực mua hàng đặc biệt bởi giá thành sản phẩm cao.

Loại sản phẩm đặc trưng đòi hỏi nỗ lực mua hàng đặc biệt, nhưng chỉ áp dụng cho một số người mua hàng nhất định.

Gợi ý cho doanh nghiệp/marketer

Loại sản phẩm này thường được khách hàng yêu thích và trung thành với thương hiệu, ít so sánh với các nhãn hiệu thông thường và độ nhạy cảm. Vậy nên, việc phân phối sản phẩm thường dưới dạng phân phối độc quyền hoặc chỉ một hoặc một vài điểm bán trên một khu vực thị trường.

Việc triển khai các hoạt động kinh doanh, marketing muốn hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào việc nhắm mục tiêu chính xác và phù hợp với hành vi và đặc điểm trên thị trường.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp hoặc marketer cần lưu ý hơn về việc xác định USP của sản phẩm, định vị thương hiệu cho sản phẩm và chiến lược thương hiệu phù hợp với từng khúc khách hàng.

Sản phẩm không tưởng (Unsought Products)

Sản phẩm không tưởng (Unsought Products) là những sản phẩm mà người tiêu dùng không cân nhắc mua trong điều kiện bình thường. Những sản phẩm không tưởng là những sản phẩm không được nghĩ đến trong điều kiện bình thường, chỉ được nghĩ đến khi họ cần chúng.

Đối với sản phẩm không tưởng, khách hàng có ít nhận thức về sản phẩm hoặc ít quan quan tâm đến sản phẩm.

Các sản phẩm không tưởng có thể nhắc đến là bảo hiểm nhân thọ, dịch vụ tang lễ,…

Gợi ý cho doanh nghiệp/marketer

Do đặc thù bản chất, những sản phẩm này đòi hỏi nhiều nỗ lực quảng cáo, bán hàng hơn các sản phẩm khác.

Điển hình là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, cần rất nhiều nỗ lực bán hàng từ việc thu thập thông tin khách hàng, telesale, tổ chức tiệc, hội nghị đến bán hàng cá nhân…

Sản phẩm công nghiệp (Industrial product)

Sản phẩm công nghiệp (Industrial product) là những sản phẩm được mua để chế biến thêm hoặc sử dụng trong tiến hành kinh doanh. Do đó, sự phân biệt giữa sản phẩm tiêu dùng và sản phẩm công nghiệp sản phẩm dựa trên mục đích mà sản phẩm được mua. Nếu người tiêu dùng mua một máy cắt cỏ để sử dụng xung quanh nhà, máy cắt cỏ là một sản phẩm tiêu dùng.

Tuy nhiên, trong trường hợp người tiêu dùng mua cùng một máy cắt cỏ để sử dụng trong kinh doanh cảnh quan, máy cắt cỏ là một sản phẩm công nghiệp.
Ba nhóm sản phẩm và dịch vụ công nghiệp là nguyên vật liệu và phụ tùng (materials and parts), vật tư sản xuất (capital items) và hỗ trợ & dịch vụ (service).

Nguyên vật liệu và phụ tùng (materials and parts)

Nguyên vật liệu và phụ tùng bao gồm vật liệu thô như các sản phẩm nông nghiệp (lúa mì, bông,
chăn nuôi, trái cây, rau quả) và các sản phẩm tự nhiên (cá, gỗ xẻ, dầu thô, quặng sắt).
Nguyên vật liệu và phụ tùng được sản xuất bao gồm các vật liệu thành phần (sắt, sợi, xi măng,
dây điện) và các bộ phận cấu thành (động cơ nhỏ, lốp xe, vật đúc). Trong hầu hết các trường hợp, nguyên liệu thô mất đi bản sắc riêng khi được sử dụng trong sản phẩm cuối cùng.

Gợi ý cho doanh nghiệp/marketer

Hầu hết các vật liệu sản xuất và các bộ phận được bán trực tiếp cho người sử dụng công nghiệp.

Việc mua bán nguyên vật liệu cũng thường được thực hiện thông qua hình thức đấu thầu. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp cung cấp nguyên vật liệu phải nắm bắt được các thông tin dự án, có quan hệ kinh doanh rộng để được mời và tham gia đấu thầu.

nguyên vật liệu

Tư liệu sản xuất (capital items)

Tư liệu sản xuất (capital items) là sản phẩm công nghiệp được sử dụng trực tiếp vào sản xuất. Tư liệu sản xuất bao gồm các thiết bị lắp đặt và phụ kiện. Các tòa nhà, nhà máy và máy móc là những ví dụ về cách lắp đặt.

Không giống như nguyên liệu thô, các bộ phận thường đã được xử lý trước khi được sử dụng trong thành phẩm. Mặc dù chúng có thể không nhìn thấy, nhưng các bộ phận vẫn còn nguyên vẹn và được lắp ráp thành tổng sản phẩm.

Thiết bị phụ kiện bao gồm các công cụ của người lao động và thiết bị văn phòng như máy tính, máy fax, v.v.

Thiết bị chính

Danh mục này bao gồm các sản phẩm công nghiệp được sử dụng để sản xuất, chế biến hoặc bán các hàng hóa khác. Chúng bao gồm máy móc, máy đánh chữ, máy tính, ô tô, máy kéo, động cơ, v.v.

thiết bị chính

Thông thường, chúng tương đối đắt tiền và có thời gian sử dụng trên một năm. Thiết bị chính không chỉ giới hạn trong quá trình sản xuất. Nó được tìm thấy trong các hoạt động bán buôn (ví dụ: xe nâng) và bán lẻ (ví dụ: máy tính tiền).

Thiết bị phụ kiện

Thiết bị này bao gồm các sản phẩm công nghiệp được sử dụng để hỗ trợ quá trình sản xuất hoặc bán hàng cho người trung gian. Nó không trở thành một phần của thành phẩm nhưng hỗ trợ cho nỗ lực sản xuất hoặc bán hàng tổng thể.

Thiết bị phụ kiện sẽ bao gồm các công cụ, giá đỡ và nhiều sản phẩm khác có xu hướng có giá thành thấp hơn và tuổi thọ ngắn hơn các thiết bị chính.

Gợi ý cho doanh nghiệp/marketer

Hầu hết các vật liệu sản xuất và các bộ phận được bán trực tiếp cho người sử dụng công nghiệp. Giá cả và dịch vụ hỗ trợ như hỗ trợ tư vấn bán hàng, hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ tư vấn giải pháp là các yếu tố chính để thu hút và giữ chân khách hàng; thương hiệu và quảng cáo có xu hướng ít quan trọng hơn.

Cung ứng và Dịch vụ (supplies and services)

Dịch vụ thông thường không nên được coi là một phân loại sản phẩm riêng biệt. Tùy thuộc vào dịch vụ cụ thể, chúng là hàng tiêu dùng hoặc hàng công nghiệp. Chúng là các hoạt động, lợi ích hoặc sự thỏa mãn được chào bán hoặc được cung cấp liên quan đến việc bán hàng hóa.

Dịch vụ công nghiệp được mua để sử dụng trong việc sản xuất các sản phẩm của người mua hoặc thường xuyên hơn là các hoạt động chung. Giống như dịch vụ tiêu dùng, dịch vụ công nghiệp không được tiêu chuẩn hóa như hàng hóa, cũng không hữu hình hay lâu bền. Nguồn cung ứng bao gồm vật tư vận hành (dầu nhờn, than, giấy, bút chì) và các hạng mục sửa chữa và bảo dưỡng (sơn, đinh, chổi).

Nguồn cung cấp là các sản phẩm tiện lợi của lĩnh vực công nghiệp vì chúng thường được mua với ít nỗ lực mua hàng hơn.

Khi sự phức tạp của kinh doanh gia tăng, nhu cầu về một dịch vụ chuyên biệt cũng vậy. Các dịch vụ chuyên nghiệp như kế toán, quảng cáo, nghiên cứu thị trường, tư vấn pháp lý và tư vấn quản lý ngày càng phát triển hơn. Các dịch vụ này thường được cung cấp theo hợp đồng

Nếu bạn đang quan tâm đến việc phát triển thương hiệu, thị trường cho sản phẩm mới, LIÊN HỆ NGAY ĐỂ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

LIÊN HỆ ĐỂ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY!


 

Sản phẩm khác

Sản phẩm bền vững

Sản phẩm bền vững là những sản phẩm mang lại lợi ích về môi trường, kinh tế và xã hội đồng thời bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng trong toàn bộ vòng đời của chúng bắt đầu từ nguyên liệu thô đến khi phân hủy.

sản phẩm bền vững

Để một sản phẩm được xác định là bền vững, cần có 6 đặc điểm:

  • Có được sự hài lòng của khách hàng để tồn lại lâu trên thị trường
  • Tập trung cả vào ý nghĩa sinh thái lẫn xã hội
  • Thân thiện với môi trường trong suốt vòng đời của sản phẩm
  • Góp phần giải quyết các vấn đề sinh thái, xã hội ở cấp độ toàn cầu
  • Cải tiến liên tục theo sự biến đổi của xã hội và môi trường
  • Chào hàng cạnh tranh: các sản phẩm bền vững vẫn có thể tụt hậu so với các chào hàng cạnh tranh, do đó, các chào hàng cạnh tranh có thể đóng vai trò là tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả hoạt động xã hội và sinh thái

Sản phẩm không bền vững

Sản phẩm không bền vững là sản phẩm gây nhiều tác hại đến môi trường và xã hội trong suốt vòng đời của nó.

Sản phẩm cao cấp

Sản phẩm cao cấp là một trong những sản phẩm đắt tiền hay cao cấp nhất trong dòng sản phẩm của công ty hoặc trên thị trường.

Trong kinh tế học vi mô, sản phẩm cao cấp (xa xỉ) có nhu cầu tăng khi thu nhập người tiêu dùng tăng lên.

Dịch vụ (Service)

Dịch vụ là sản phẩm vô hình, được tạo ra để thỏa mãn nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Tuy nhiên, dịch vụ khác với hàng hóa (good – các sản phẩm hữu hình ở chỗ các sự vật, thiết bị hay những yếu tố hữu hình, trong khi các dịch vụ liên quan đến các hành động, nỗ lực hoặc kết quả.

Dịch vụ là một hành động hoặc một sự phục vụ cho một bên (có thể là tổ chức hoặc cá nhân) được cung cấp bởi một bên khác (cá nhân hoặc tổ chức). Khi một dịch vụ  được người hoặc tổ chức/doanh nghiệp cung cấp chào bán cho những người/doanh nghiệp có nhu cầu, nó trở thành một sản phẩm (product). Sản phẩm dịch vụ mang tính đặc thù vì khó nhận biết và nhìn thấy. Sản phẩm dịch vụ là những hoạt động, nỗ lực của bên bán (cung cấp) dịch vụ nhằm tạo ra giá trị và đem lại lợi ích cho bên mua tại một thời điểm và địa điểm nhằm đem lại sự thay đổi mong muốn cho những cá nhân/tổ chức hưởng lợi từ dịch vụ.

Mặc dù dịch vụ khác biệt với hàng hóa, nhưng trên thực tế, dịch vụ và hàng hóa có thể kết hợp với nhau để tạo thành sản phẩm cung cấp cho khách hàng. Dễ dàng thấy rằng việc một doanh nghiệp hoặc cá nhân có thể cùng lúc cung cấp cả dịch vụ và hàng hóa trong sản phẩm của mình là điều phổ biến nhằm làm tăng thêm giá trị cung cấp cho khách hàng và gia tăng lợi nhuận.

>> Xem thêm: Vận hành hoạt động Marketing trong ngành dịch vụ tại Việt Nam

Nguồn tham khảo: Marketing insider, iEdunote,



source https://dtmconsulting.vn/phan-loai-san-pham/

Nhận xét