Marketer không chỉ dừng lại ở phân tích dữ liệu…..
Công việc của một marketer không chỉ dừng lại ở việc phân tích và đánh giá dữ liệu, thông tin.Công việc chính của marketer chính là chuyển đổi dữ liệu khách hàng, thị trường thành thông tin và từ thông tin thành các quyết định marketing để bán được sản phẩm (hàng hóa/dịch vụ).
Đây là một ví dụ mô tả ngắn gọn công việc của marketer hoặc bộ phận marketing cần làm.
Tuy nhiên, bước đầu tiên đến thu thập những dữ liệu về khách hàng là gì?
Bộ phận marketing hoặc marketer cần xác định rõ mục tiêu đầu ra và xác định nguồn và nhóm dữ liệu cần thiết để có thể có được thông tin phù hợp.
Dưới đây là hướng dẫn bắt đầu cho các doanh nghiệp, marketer:
Bắt đầu tìm hiểu về khách hàng, thị trường để thấu hiểu
Trên thực tế mà chúng tôi quan sát, trở ngại về nguồn lực tài chính (ngân sách) luôn là những vấn đề mà các doanh nghiệp và những người marketing hay phàn nàn với chúng tôi, và dùng để giải thích vì sao doanh nghiệp họ chưa quan tâm đúng mức và thực hiện nghiên cứu insight khách hàng.
Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn 3 chùm phương pháp chính với một vài kỹ thuật có thể giúp bạn có được nền tảng kiến thức cơ bản để tự tin hơn với nghiên cứu khách hàng.
Đó là nghiên cứu định tính; nghiên cứu định lượng và nghiên cứu insight khách hàng trong môi trường Internet.
Phương pháp nghiên cứu định tính
Có nhiều phương pháp thu thập dữ liệu định tính (nghiên cứu định tính). Tuy nhiên, hai kỹ thuật nghiên cứu định tính truyền thống phổ biến được sử dụng là phỏng vấn chuyên sâu cá nhân (In-depth interviews- IDIs) và phỏng vấn hay thảo luận nhóm chuyên sâu (Focus group interviews –FGIs).
Phương pháp nghiên cứu định lượng
Nghiên cứu định lượng trong marketing là việc thu thập, phân tích thông tin trên cơ sở các số liệu thu được từ thị trường có thể thông qua thống kê như khảo sát.
Nếu nghiên cứu định tính liên quan đến những nỗ lực của những người làm marketing nhằm thu được những thông tin, hiểu biết sâu sắc về khách hàng trên một số nhỏ khách hàng qua đó khám phá insight của họ, thì nghiên cứu định lượng hướng tới thu thập dữ liệu trên qui mô lớn.
Phương pháp nghiên cứu khách hàng trên môi trường internet
Ngày nay, với sự phát triển của Internet và sự thay đổi trong hành vi, thói quen tìm kiếm thông tin và tiêu dùng, các doanh nghiệp dịch vụ ngày nay không chỉ có thể tiếp cận với khách hàng của mình, cung cấp thông tin về dịch vụ và doanh nghiệp, chào bán dịch vụ cho họ trên Internet thông qua đa dạng kênh như website; các phương tiện truyền thông xã hội (social media) như Facebook, Zalo, mà còn có thể nghiên cứu khách hàng dễ dàng hơn. Việc dễ dàng hơn không chỉ ở chỗ họ có thể tận dụng các kênh truyền thông xã hội để thực hiện thu thập dữ liệu, làm phỏng vấn, khảo sát, và thực nghiệm.
Những dữ liệu này có thể trở thành nguồn dữ liệu sẵn có quan trọng đối với những người làm marketing để họ có tìm hiểu insight khách hàng.
Thông thường, marketer trong các doanh nghiệp thường ít được đào tạo về tư duy, kỹ năng phân tích dữ liệu để gain insight khách hàng và áp dụng vào các hoạt động marketing. Trong khi đó, công việc của một marketer không chỉ dừng lại ở việc phân tích và đánh giá dữ liệu, thông tin. Công việc chính của họ chính là chuyển đổi dữ liệu khách hàng, thị trường thành thông tin và từ thông tin thành các quyết định marketing để bán được sản phẩm (hàng hóa/dịch vụ).
Và DTM Consulting cho rằng với những vấn đề không quá lớn và qui mô nhỏ, bạn có thể tự thực hiện nghiên cứu với những phương pháp, kỹ thuật đơn giản và không tốn quá nhiều tiền. Chính vì vậy, đội ngũ DTM Consulting là xây dựng khóa coaching “Tìm và khai thác insight khách hàng từ dữ liệu” dành cho các marketer hoặc doanh nghiệp nhỏ có tư duy và kỹ năng tìm và vận dụng insight khách hàng vào các hoạt động marketing hiệu quả hơn.
source https://dtmconsulting.vn/muon-hieu-va-tim-ra-insight-khach-hang-thi-bat-dau-tu-dau/
Nhận xét
Đăng nhận xét