Nghiên cứu phát triển sản phẩm là một trong những hoạt động cần thiết đối với các doanh nghiệp trong kinh doanh. Việc này giúp doanh nghiệp dễ dàng mở rộng tệp khách hàng cũng như khẳng định lại vị thế của mình trên thị trường.
Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu về nghiên cứu phát triển sản phẩm và lý do nó trở thành một hoạt động quan trọng đối với doanh nghiệp.
Nghiên cứu phát triển sản phẩm là gì?
Nghiên cứu sản phẩm là việc nghiên cứu tăng cường nhằm cung cấp các thông tin về các đặc tính mong muốn của sản phẩm hoặc dịch vụ. Việc tiến hành nghiên cứu sản phẩm giúp các công ty hiểu được những gì khách hàng thực sự muốn, để sản phẩm có thể được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của khách hàng
Lý do cần nghiên cứu phát triển sản phẩm
Nghiên cứu phát triển sản phẩm là một quá trình dài hạn quan trọng với các doanh nghiệp. Đối với sản phẩm mới hay một sản phẩm đã xuất hiện khá lâu trên thị trường việc nghiên cứu phát triển sản phẩm đều rất cần thiết.
Nhu cầu người tiêu dùng thay đổi
Xã hội thay đổi, mức sống thay đổi chính vì vậy mà nhu cầu người tiêu dùng cũng thay đổi. Khách hàng luôn mong muốn được trải nghiệm những sản phẩm/dịch vụ mới hoặc những cải tiến, đổi mới từ những sản phẩm/dịch vụ họ đã và đang sử dụng. Họ mong đợi các thương hiệu, nhãn hàng lắng nghe nhu cầu của mình qua việc sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
>>> Xem thêm: Xác định và dự báo nhu cầu thị trường cho doanh nghiệp
Là một doanh nghiệp cung cấp sản phẩm/dịch vụ hay những người làm marketing cần hiểu rõ điều này hơn ai hết. Bởi lẽ nếu không nghiên cứu và phát triển sản phẩm doanh nghiệp của bạn sẽ tụt lại so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Thậm chí khách hàng cũng sẽ “rời bỏ” bạn để tìm kiếm một cái mới mẻ và tốt hơn.
Biến động thị trường
Thị trường luôn luôn có sự biến động, điều này có thể khiến doanh thu của công ty hay một sản phẩm/dịch vụ sụt giảm. Thế nhưng ở một mặt khác biến động thị trường sẽ là cơ hội để doanh nghiệp chuyển mình, đưa ra hướng đi mới trong tương lai.
Trên thực tế bạn không thể ngờ chỉ một câu nói hay một đoạn video về vấn đề gì đó có thể lan truyền (viral) với tốc độ chóng mặt chỉ sau một đêm. Nó có thể trở thành hiện tượng, xu hướng (trend) trong giới trẻ và đương nhiên những thương hiệu hay sản phẩm có liên quan sẽ có ảnh hưởng.
Với vị thế là một chủ doanh nghiệp bạn nên “nhạy cảm” với thị trường, theo dõi sự biến động của thị trường để nắm bắt xu hướng hoặc bạn cũng có thể sẽ là người dẫn đầu xu hướng.
Tạo ra lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ
Trước khi thâm nhập thị trường mới doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu để xác định được mức độ khả thi của thị trường và các đối thủ cạnh tranh của mình. Nắm rõ về thị trường và đối thủ, doanh nghiệp sẽ dễ dàng trong việc chinh phục khách hàng và thâu tóm thị trường mục tiêu.
Để một sản phẩm được người tiêu dùng nhớ đến và lựa chọn, bạn cần tạo ra lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trên thị trường. Tại sao khách hàng phải lựa chọn sản phẩm của bạn? Để trả lời được câu hỏi này doanh nghiệp cần xác định được lợi ích thực sự doanh nghiệp cung cấp là gì hay là USP của sản phẩm.
>>> Cách xác định lợi thế cạnh tranh cho cho các doanh nghiệp
Không có sản phẩm nào hoàn hảo
Sản phẩm sau quá trình lên ý tưởng, sản xuất và kiểm tra (test) thì sẽ đươc đưa đến tay người tiêu dùng ở phiên bản hoàn thiện nhất. Có thể ngay khi đưa ra thị trường sản phẩm đó được khách hàng đón nhận. Không vì thế mà doanh nghiệp được phép chủ quan bởi vì có thể vào một ngày nào đó ản phẩm đó sẽ bị “ngó lơ”.
Theo thời gian sản phẩm của bạn dần không còn thật sự thu hút khách hàng nữa mà thay vào đó là các sản phẩm khác tốt hơn, giá rẻ hơn trên thị trường.
Vì thế doanh nghiệp cần có một chiến lược nghiên cứu phát triển sản phẩm để không ngừng phát triển và đổi mới. Việc này không những giúp doanh nghiệp tối ưu lợi nhuận mà còn chứng minh được chỗ đứng của mình trên thị trường.
Tăng doanh thu
Với mỗi từng giai đoạn doanh nghiệp sẽ có các mục tiêu khác nhau cụ thể là mục tiêu về doanh thu. Việc đưa ra các mục tiêu cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp có môt chiến lược thực hiện và dễ dàng đạt được.
Có rất nhiều cách để tăng doanh thu của một doanh nghiệp như thay đổi sản phẩm hay thay đổi chiến lược truyền thông cho sản phẩm. Với 2 cách này doanh nghiệp đều sẽ tốn một khoản chi phí thế nhưng so với việc đầu tư cho truyền thông thì việc phát triển sản phẩm sẽ tốt hơn.
Nghiên cứu và phát triển sản phẩm giúp doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng, đáp ứng mong đợi của người dùng và tạo ra những sản phẩm thật giá trị.
Với 5 lý do trên chắc hẳn bạn đã hiểu được tầm quan trọng của việc nghiên cứu phát triển sản phẩm. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp bạn hoàn thành công việc hiệu quả.
>>> Tham khảo: Giải pháp phát triển sản phẩm cho các doanh nghiệp
Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm những giải pháp về phát triển sản phẩm mới hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ kịp trời
source https://dtmconsulting.vn/nghien-cuu-phat-trien-san-pham/
Nhận xét
Đăng nhận xét