Tư vấn phát triển sản phẩm – Tầm quan trọng của dịch vụ tư vấn phát triển sản phẩm

Phát triển sản phẩm mới luôn là một bước phát triển quan trọng trong hoạt động của mỗi doanh nghiệp. Đây có thể được xem như là bí quyết giúp doanh nghiệp thành công. Để hiểu và đi đến thực hiện phát triển sản phẩm mới một cách hiệu quả là điều không dễ dàng. Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển sản phẩm nhiều doanh nghiệp đã quan tâm tới các công ty cung cấp dịch vụ tư vấn phát triển sản phẩm.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về tư vấn phát triển sản phẩm và những gì dịch vụ này đem lại cho doanh nghiệp.

Tư vấn phát triển sản phẩm là gì?

Sản phẩm chính là cốt lõi của doanh nghiệp. Sản phẩm cần được phát triển từ khi thành lập doanh nghiệp và phải liên tục được phát triển để đáp ứng nhu cầu không ngừng thay đổi của người tiêu dùng, để bắt kịp với kỹ thuật mới, công nghệ mới và để đối phó với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường.

Tư vấn phát triển sản phẩm là dịch vụ giúp các công ty có khả năng đổi mới và thực hiện chúng để đưa ra thị trường các sản phẩm mới nhanh hơn. Dịch vụ này sẽ đưa doanh nghiệp gần hơn với khách hàng khi có những đổi mới đáp ứng sự kì vọng của họ.

Chiến lược tư vấn phát triển sản phẩm

Tại sao nên sử dụng dịch vụ tư vấn phát triển sản phẩm

1. Tạo ra lợi thế cạnh tranh

Muốn dẫn đầu thị trường phải có cái đầu đi trước thị trường. Sản phẩm mới cung cấp cho doanh nghiệp một lợi thế cạnh tranh nhất định so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Đó có thể chiếm lĩnh & mở rộng thị phần, đa dạng hóa sản phẩm hay gây ấn tượng với người tiêu dùng… Nếu doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường, bạn cần phát triển sản phẩm mới để giữ lợi thế cạnh tranh của mình; nếu doanh nghiệp mới bước vào thị trường – bạn cần một sản phẩm mới để tạo ra lợi thế cạnh tranh.

Ví dụ điển hình cho ý mà tôi nói đó là một trong những  thương hiệu hàng đầu của smartphone phân khúc cao cấp, Samsung không chỉ định vị mình hoàn toàn ở phân khúc cao cấp như Apple mà vẫn tiếp tục phát triển các sản phẩm điện thoại mới ở phân khúc tầm trung. Những smartphone tầm trung của thương hiệu này được đầu tư bài bản không kém gì thiết bị thuộc phân khúc cao cấp.

Đó là lý do mỗi dòng điện thoại tầm trung của Samsung đều mang trong mình yếu tố khác biệt chứ không chỉ là sự thừa hưởng các tính năng nổi bật từ dòng điện thoại flagship của hãng. Nhờ chiến lược phát triển sản phẩm này, Samsung hoàn toàn có chỗ đứng ở cả hai phân khúc. Bên cạnh đó, thương hiệu này còn có thể thu hút và bồi dưỡng những khách hàng trung thành sử dụng sản phẩm của họ theo quá trình từ thấp đến cao.

Phần nhiều chúng ta khi đến siêu thị đều bị thu hút bởi những sản phẩm mới của những nhãn hàng bản thân thường sử dụng. Ví dụ như các loại bánh bánh Oreo phiên bản đặc biệt; hay Snack khoai tây hương vị mới của Poca… Nhìn chung, các công ty có ý tưởng sáng tạo đột phá về sản phẩm và là thương hiệu tiên phong trong việc giải quyết được các vấn đề mới của người tiêu dùng sẽ mang lại nhiều hứng thú cùng sự tin tưởng của số đông khách hàng.

Đằng sau những sự thành công của các doanh nghiệp đó là sự hỗ trợ của các công ty tư vấn. Chính vì thế dịch vụ tư vấn phát triển sản phẩm có vai trò rất quan trọng trong các quyết định về sản phẩm.

>>> Tham khảo: Chiến lược xây dựng lợi thế cạnh tranh hiệu quả cho doanh nghiệp

2. Tăng trưởng doanh số

Doanh nghiệp nào cũng muốn bán được nhiều hàng hơn và việc đưa ra những sản phẩm mới là một trong những cách hữu hiệu để đạt được mục tiêu này.

Các sản phẩm mới có thể sẽ không phải là sản phẩm bán chạy số 1 của doanh nghiệp; nhưng chúng cung cấp một nguồn doanh thu mới cho doanh nghiệp và nhắc nhở khách hàng về sự hiện diện của thương hiệu giữa hàng trăm, hàng ngàn thương hiệu kkas  khác trong thị trường. Ta có thể chắc chắn rằng Pepsi vị Berry sẽ không bao giờ trở thành sản phẩm bán chạy nhất của Pepsico, nhưng mỗi sản phẩm mới đều tạo ra rất nhiều sự chú ý từ truyền thông và người tiêu dùng.

Tăng trưởng doanh số từ tư vấn phát triển sản phẩm

3. Kiểm tra xu hướng tiêu dùng

Xu hướng sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng không ngừng phát triển và thay đổi; điều này đồng nghĩa với việc việc sản phẩm cũng luôn phải thay đổi để phù hợp với thị hiếu cùng sở thích của khách hàng.

Khả năng duy trì sự tập trung tích cực vào đổi mới cùng nắm bắt những xu hướng cho phép doanh nghiệp đi trước (hay thậm chí định hình xu hướng) và thử nghiệm các sản phẩm mới trong giai đoạn đầu của xu hướng và hoàn thiện chúng khi xu hướng chính thức bùng nổ.

4. Thay đổi hoặc là chết

Với môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc không thay đổi để phù hợp với xu hướng của người tiêu dùng cũng giống như việc doanh nghiệp đã bị các đối thủ cạnh tranh bỏ lại phía sau rồi.

Trong những năm gần đấy, toàn thế giới bùng lên phong trào hướng tới những sản phẩm tốt cho sức khỏe, hạn chế đồ uống có ga. Đòn chí mạng này khiến cho Cocacola – công ty nước giải khát hàng đầu thế giới liên tục sụt giảm doanh thu trong 6 quý liên tiếp tính tới năm 2016. Không chỉ Cocacola gặp phải tình trạng này mà tổng thể thị trường nước có ga đều sụt giảm. Tuy nhiên, sự chú ý dồn hết về Cocacola bởi họ là đơn vị dẫn đầu trong ngành. Tình trạng của Coca Cola bấy giờ gần giống với Kodax. Cũng đã có những lúc người ta cho rằng thương hiệu này sẽ không bao giờ có thể sụp đổ nhưng sự thật thì lại chứng minh điều ngược lại.

Để chống chọi lại cơn bão này, Cocacola buộc phải đưa ra các chiến lược đa dạng hóa sản phẩm và đẩy mạnh việc phát triển những sản phẩm mới có lợi cho sức khỏe nhằm phù hợp với xu hướng tiêu dùng như: Coke Zero không đường, thức uống năng lượng, sữa, nước hoa quả… Nhờ động thái kịp thời, Cocacola hiện tại dù vẫn đang tiếp tục sụt giảm doanh thu nhưng đã bắt đầu kiểm soát được tình hình.

Có thể thấy một doanh nghiệp chủ động và linh hoạt thay đổi theo xu hướng thị trường là rất cần thiết. Nó không chỉ giúp doanh nghiệp của bạn giữ mức doanh thu trong thời điểm khó khăn mà còn là một điểm sáng cho sự phát triển của các công ty.

Dịch vụ tư vấn phát triển sản phẩm DTM Consulting

DTM Consulting  là công ty tư vấn giúp các tổ chức đổi mới sản phẩm mới và thực hiện các dự án hiệu quả hơn.

Các chuyên gia tư vấn phát triển sản phẩm của DTM Consulting sẽ đánh giá kỹ lưỡng các nhu cầu của doanh nghiệp từ đó đưa ra các đề xuất cải tiến hiệu quả nhất. Sau quá trình thống nhất của 2 bên, DTM sẽ đưa ra chiến lược cụ thể theo thứ tự ưu tiên giúp cho doanh nghiệp dễ dàng trong việc thực hiện và đạt hiệu quả cao.

Đối với các doanh nghiệp có đủ nguồn lực để có thể thực hiện, DTM Consulting sẵn sàng cung cấp dịch vụ bán phần như tư vấn thực hiện, đào tạo nhân viên, giám sát triển khai,…

Nếu bạn có nhu cầu hoặc có băn khoăn về hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.

NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ



source https://dtmconsulting.vn/dich-vu-tu-van-phat-trien-san-pham/

Nhận xét