Theo báo cáo nghiên cứu do Love Frankie (năm 2020) tổ chức nghiên cứu cùng công ty nghiên cứu IRL (Indochina Research Ltd) đã chỉ ra rằng, cuộc sống của Thế hệ trẻ Việt Nam đang được số hóa cao độ. Đặc biệt, họ không thể tách rời khỏi Internet và mạng xã hội, trong đó mạng xã hội đóng vai trò chủ chốt. Với nhiều người, cuộc sống không có Internet hay mạng xã hội là điều không tưởng trong thời kỳ công nghệ số 4.0. Họ khao khát được lắng nghe, đồng thời họ mong muốn có cơ hội/tiếng nói/có quyền đóng góp ý về các vấn đề trong xã hội như về môi trường, giới tính, v.v
Những mong muốn, nhu cầu của giới trẻ đó có những ảnh hưởng/tác động ra sao đến các chiến dịch marketing/bán hàng của doanh nghiệp/thương hiệu/nhãn hàng? Hãy cùng DTM Consulting tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này
Social media (mạng xã hội) – quyền lực về tay người dùng
Theo báo cáo này, giới trẻ Việt Nam hiện nay có những cách sử dụng các nền tảng và ứng dụng mạng xã hội khác nhau trong những tình huống khác nhau. Mặt khác, những người tiêu dùng trẻ này ngày càng trở nên chủ động hơn: họ chủ động tương tác, chủ động tạo ra các nội dung giải trí, chủ động chia sẻ và thể hiện bản thân,v.v. Cụ thể:
Social media – Không gian ảo để tương tác và kết nối thật
Giống như giới trẻ trên toàn thế giới, giới trẻ Việt Nam thích kết nối trực tuyến với bạn bè, gia đình và những người có chung sở thích. Đối với đa số, mạng xã hội là một nơi để kết nối những người có cùng suy nghĩ và đó là cơ sở để hình thành nên các mối quan hệ ngoại tuyến. Những nền tảng chính ở đây gồm Facebook, Instagram, Tik Tok và Zalo.
>> Xem thêm: Insight Gen Z – Hiểu hơn về Gen Z Việt Nam
Social media – Cách thức giải trí hoàn toàn mới
Theo kết quả báo cáo, việc tiêu thụ nội dung truyền thông là hoạt động giải trí phổ biến nhất. Cư dân mạng trẻ Việt Nam tiêu thụ đa dạng nội dung từ phim điện ảnh, phim truyền hình, các video ngắn, vlog, game streaming (chơi và tường thuật game trực tuyến), các video “chơi khăm” (prank) và hình chế (meme), video ca nhạc, hòa nhạc và âm nhạc trực tuyến. Ngoài ra, họ còn hay xem trực tuyến trên YouTube. Các kênh chính gồm video game streaming, video “chơi khăm”, vlog và nội dung về ẩm thực.
Các nội dung sản xuất nguồn nội địa và nguồn quốc tế đều xuất hiện nhiều trong nhu cầu tiêu thụ của Thế hệ trẻ Việt Nam. Nội dung tiếng Việt được đánh giá cao do gần gũi với đời sống thường nhật và do yếu tố ngôn ngữ. Vì tính gần gũi và quen thuộc văn hóa đóng vai trò quan trọng nên giới trẻ đặc biệt thích các nội dung từ các quốc gia châu Á, đặc biệt là từ Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Thái Lan.
Bên cạnh đó, phim và chương trình truyền hình phương Tây ít được tiêu thụ hơn do nhiều người thường không thích đọc phụ đề và có thể thấy ngoại hình diễn viên phương Tây không gần gũi. Chủ đề các phim và sản phẩm truyền thông phương Tây không phải lúc nào cũng được cho là tiếp cận được như sản phẩm tương tự của các quốc gia châu Á.
Phim hoạt hình Nhật Bản (anime) là thể loại được nhiều người ưa chuộng, nhưng chủ yếu là các bạn nam trẻ tuổi, do phim khơi gợi khát vọng lãng mạn cho giới trẻ Việt. Họ cảm thấy thể loại này cổ vũ những người trẻ tuổi thể hiện những phẩm chất tốt nhất của mình và nỗ lực cải thiện bản thân.
>> Xem thêm: Hướng dẫn xây dựng liên tưởng thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), startups
Social media – Nơi giới trẻ chia sẻ và thể hiện bản thân
Cũng trong báo cáo này, kết quả cho thấy, Thế hệ trẻ Việt Nam coi mạng xã hội là nơi đầu tiên họ có thể thể hiện bản thân mà không lo bị phán xét. Khi người Việt trẻ đối diện với bức xúc và trăn trở trong cuộc sống, các nền tảng mạng xã hội sẽ là một nơi để họ thể hiện điều đó ra với thế giới. Dù đó là vấn đề cá nhân, những lo lắng về công việc hay học hành, hay đó là vấn đề xã hội thì người trẻ sẽ đăng bài trên mạng xã hội của mình và mở ra đối thoại với bạn bè trên mạng xã hội của họ.
Trên mạng xã hội, họ có thể thoải mái nói những gì họ muốn hoặc quan tâm và tương tác với người khác, mà không phải sợ về ý kiến của người khác hay ảnh hưởng xã hội.
>> Xem thêm: 6 cách phổ biến giúp doanh nghiệp startups/SMEs giữ chân khách hàng
Game trở thành một nghề nghiêm túc – không chỉ là giải trí
Chơi game, stream và xem stream game là những hoạt động giải trí với game cực kì phổ biến đối với Thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay. Với sức hút và sự thay đổi góc nhìn về ngành game thì đây cũng là một lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng.
Tại Việt Nam có khoảng 3,99 triệu game thủ. Lượng người chơi game trực tuyến ở Việt Nam tăng đột biến, với mức tăng 40% về lượt tải xuống game trên thiết bị di động ở thời điểm trước và sau Tết 2020 so với cùng kỳ năm 2019 (số liệu từ Vietnam Briefing).
Tuy nhiên, hiện nay, ngành game không còn đơn giản là một ngành giải trí đơn thuần của giới trẻ. Trong thời kỳ công nghệ 4.0, ngành game đã trở thành một ngành công nghiệp, chơi game đã trở thành một nghề nghiệp hái ra tiền thay vì chỉ là giải trí đơn thuần. Mọi người có thể kiếm tiền thông qua việc chơi game, stream game, tham gia các giải thi đấu game (hay được biết đến là các giải thi đấu esport).
Cụ thể, giới trẻ Việt Nam đang có xu hướng stream game (chia sẻ hành động chơi game cho mọi người) và xem stream game trên các nền tảng mạng xã hội. Ví dụ: Kênh Youtube Cris Devil Gamer với hơn 10,4 triệu người đăng ký, kênh MixiGaming với gần 6,5 triệu người đăng ký (tính đến tháng 8 năm 2022).v.v
Đặc biệt, đối với eSports (Electronic Sports) hình thức này ngày càng phổ biến. Ngoài ra, đã trở thành môn thi đấu giành học bổng vào các trường đại học danh tiếng. Esports cũng đã được thêm vào một số chương trình trung học ở Hàn Quốc,Thụy Điển và Phần Lan. Trường Garnes Vidaregåande Skule ở Bergen, Na Uy cũng đã chọn dạy eSports như một môn thể thao chính thức.
Các giải tổ chức về game phát sóng trực tuyến cũng được thu hút đông đảo lượt xem. Vậy nên, các thương hiệu cũng đầu tư ngày càng mạnh tay. Các giải đấu quốc nội có tổng giá trị giải thưởng lên đến vài tỷ đồng. Ví dụ: Giải Đấu trường Danh vọng mùa Đông 2022 bộ môn liên quân với tổng số tiền thưởng lên đến 6 tỷ đồng.v.v
>> Xem thêm: Giải pháp quảng cáo phù hợp, tiết kiệm chi phí cho sản phẩm của bạn
KẾT LUẬN
Thế hệ trẻ Việt Nam dần trở thành lực lượng tiêu dùng chính, họ có thể là những người tiêu dùng trực tiếp hoặc gián tiếp ảnh hưởng tới quyết định của gia đình. Đây là một đối tượng tiêu dùng tiềm năng cho các doanh nghiệp có thể hướng tới. Đồng thời, cuộc sống của thế hệ trẻ đang được số hóa cao độ, không thể tách rời khỏi internet và mạng xã hội, trong đó mạng xã hội đóng vai trò chủ chốt. Các doanh nghiệp và marketer nên nắm bắt kịp thời những thay đổi trong insight của Thế hệ trẻ Việt Nam, để có thể đưa ra các chiến lược phù hợp.
Ngoài ra, DTM Consulting có cung cấp dịch vụ nghiên cứu thị trường, giúp bạn có được góc nhìn toàn diện về xu hướng, tiềm năng thị trường cũng như hành vi và insight khách hàng mà bạn hướng tới trong ngắn hạn cũng như dài hạn, điều này sẽ giúp bạn có thể định hình các chiến lược, hoạt động marketing trong tương lai.
source https://dtmconsulting.vn/insight-gioi-tre-viet-nam-nhung-thay-doi-manh-me-trong-hoat-dong-marketing-cua-cac-doanh-nghiep/
Nhận xét
Đăng nhận xét