Xu hướng Social Media 2023 – Phần 2

Tiếp nối chuỗi bài viết chia sẻ về chủ đề Xu hướng Social Media năm 2023 dành cho mọi doanh nghiệp và marketers – Phần 1, DTM Consulting sẽ chia sẻ với bạn thêm một số xu hướng chính như sau:

Chuyển hướng tương tác sang chủ động

Trong khi các nền tảng mạng xã hội (social media) ngày càng bão hòa về nội dung và những tác động từ dịch bệnh, năm 2023 dự kiến sẽ có những tác động đối với nhiều doanh nghiệp, nhưng những doanh nghiệp chủ động và có chiến lược tương tác với người dùng sẽ giành chiến thắng đối thủ cạnh tranh.

Tạo nội dung và xây dựng lượng người theo dõi trên phương tiện truyền thông xã hội là rất quan trọng để tăng lượng người dùng và sức hiện diện và ảnh hưởng của dựng thương hiệu. Tuy nhiên, việc bạn tiếp cận nhiều khách hàng không nghĩa là doanh nghiệp sẽ gia tăng chuyển đổi và tăng doanh thu.

Do đó, doanh nghiệp nên có một chiến lược và nắm bắt được insight khách hàng để chuyển đổi những người theo dõi trên mạng xã hội thành khách hàng. Điều đó có nghĩa là họ phải chủ động, chủ động tiếp cận người dùng mục tiêu, tiềm năng và biến họ thành khách hàng.

Điều quan trọng ở bất cứ kênh truyền thông nào đó là sáng tạo nên những nội dung thu hút và có mục đích, có ý nghĩa với người dùng tiềm năng. Nếu không, doanh nghiệp sẽ trở thành “nhà sáng tạo nội dung” mà quên đi mục tiêu nuôi dưỡng và kinh doanh khách hàng. Nguồn lực (thời gian, tiền bạc và công sức) luôn có hạn. Vậy nên khi bạn dành nguồn lực đó vào việc không hiệu quả, doanh nghiệp sẽ mất đi cả chi phí cơ hội khác nữa.

Xem thêm: Chiến lược Digital Marketing là gì? Cách xây dựng một chiến lược toàn diện

Nuôi dưỡng và chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội để tiếp cận và chuyển đổi khách hàng

Hiện nay, trên thực tế, DTM Consulting chúng tôi gặp không ít các doanh nghiệp tiên phong. Họ không những đầu tư thêm vào các hoạt động giữ chân khách hàng mà còn xây dựng cho khách hàng tiềm năng có một trải nghiệm thoải mái, hài lòng khi tương tác, tiếp xúc với doanh nghiệp.

Một trong những cách phổ biến đó là tận dụng lượng người dùng tương tác có sẵn trên mạng xã hội. Cách này được nhiều doanh nghiệp sử dụng không chỉ vì lượng người dùng có sẵn mà chi phí chi trả cho nó cũng không quá tốn kém. Đồng thời, các hoạt động chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội là một trong những sáng kiến ​​marketing duy nhất giải quyết được cả việc thu hút khách hàng mới và chăm sóc khách hàng hiện tại.

Đáng lưu ý, thay vì tập trung vào nội dung, các nhà marketing nên tập trung vào các cuộc trò chuyện và trải nghiệm của khách hàng. Hãy dành một chút thời gian và đặt mình vào vị trí của khách hàng. Khách hàng của bạn đang ngày càng sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để:

  • Khám phá các thương hiệu và sản phẩm mới
  • Nghiên cứu tính năng và đánh giá sản phẩm
  • Đưa ra quyết định mua hàng
  • Đặt câu hỏi hỗ trợ hoặc khiếu nại

Vì điều này, họ mong muốn có thể trò chuyện với các thương hiệu mà họ đang tiếp cận. Nói một cách đơn giản, họ muốn nói chuyện với thương hiệu của bạn bằng kỹ thuật số một cách dễ dàng như họ mua hàng và trao đổi trực tiếp tại các cửa hàng.

Các nghiên cứu cho thấy rằng cuộc trò chuyện về thương hiệu có tác động cực kỳ sớm trong hành trình mua hàng. Điểm tinh tế nhưng quan trọng này gợi ý rằng mọi người (người mua của bạn!) có thể dễ gây ấn tượng hơn trong phần chuyển đổi của hành trình khách hàng kỹ thuật số của họ. Những nghiên cứu tương tự này nhấn mạnh rằng cuộc trò chuyện về thương hiệu—dù do thương hiệu hay người mua sắm khởi xướng—có tác động lớn đến việc cân nhắc mua hàng của người mua trong suốt hành trình của khách hàng. Mặc dù vậy, nghiên cứu cho thấy rằng kể từ sau đại dịch, các thương hiệu đã trở nên kém hơn trong việc phản hồi các đề cập trên mạng xã hội.

Việc giao tiếp trực tiếp với cơ sở khách hàng của họ chưa bao giờ dễ dàng hơn thế đối với các thương hiệu. Một chương trình chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội mang đến cơ hội hoàn hảo cho các thương hiệu để thu hút và giữ chân khách hàng. Tất cả những gì họ phải làm là lắng nghe và tham gia vào cuộc trò chuyện với thương hiệu.

Các thương hiệu dành rất nhiều thời gian và tiền bạc cho marketing nội dung. Nhưng mọi người không bị bỏ đói nội dung. Có rất nhiều thứ đó. Những gì họ thực sự muốn là kết nối. Nắm bắt suy nghĩ này bằng cách:

  • Kiểm tra các kênh truyền thông xã hội của bạn để xem hầu hết các cuộc trò chuyện chăm sóc khách hàng của bạn (thu hút/giữ chân) đang diễn ra ở đâu
  • Tạo nội dung khiến mọi người nói chuyện (ví dụ: thu hút hoặc khơi gợi ý kiến ​​và cảm xúc)
  • Trả lời các câu hỏi và khiếu nại nhanh nhất có thể trên các kênh xã hội của bạn
  • Sử dụng lắng nghe xã hội để tìm các cuộc trò chuyện mà thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn đang được đề cập nhưng bạn không được gắn thẻ

Cuối cùng, các công ty sử dụng chương trình chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội để kết nối và trò chuyện theo cách làm cho thương hiệu của họ trở nên nhân văn hơn và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng của họ sẽ giành chiến thắng vào năm 2023 và hơn thế nữa.

>> Xem thêm: Phát triển sản phẩm mới – Chiến lược – Phân phối – Marketing

Khách hàng do dự và cần nhiều niềm tin để mua hàng

Rất nhiều điều đã xảy ra trên thế giới, trong cuộc sống của chúng ta và trên mạng xã hội trong năm vừa qua. Đã có một số thay đổi, xu hướng và sự thật quan trọng mà bạn cần biết để có thể phát triển doanh nghiệp của mình thành công (mà không cần nỗ lực nhiều) trong năm tới.

Facebook, Instagram vẫn là những người chơi lớn trên mạng xã hội và một nền tảng đang phát triển nhanh chóng gần đây đó là TikTok.

Stories/video vẫn sẽ là một thành phần quan trọng trong quá trình phát triển kinh doanh của bạn trên các nền tảng này, nhưng các video có thuyết minh/phụ đề đang thịnh hành là một xu hướng đang lụi tàn đối với các chủ doanh nghiệp. Các doanh nhân đã bắt đầu thấy rằng nó không xây dựng được uy quyền và có thể nhận được lượt xem chứ không phải khách hàng.

Trong thời điểm người mua do dự (vì suy thoái kinh tế), mọi người vẫn đang chi tiền; họ chỉ muốn dành nó với những người mà họ tin tưởng. Đừng để bất kỳ ai nói với bạn rằng khán giả của bạn sẽ không chi tiền hoặc sẽ không mua vào năm tới. Một số người có thể mất nhiều thời gian hơn để nuôi dưỡng nhưng nhiều người vẫn sẽ nhanh chóng mua hàng của bạn, vì vậy đừng nản lòng. Sẽ có rất nhiều cơ hội phát triển trong năm tới. Điều quan trọng là bạn phải có một hệ thống nuôi dưỡng cho phép khán giả biết bạn là ai và bạn đang tạo ra thế giới nào (thông qua công việc kinh doanh của mình), chứ không chỉ những gì bạn bán.

Sự do dự của người mua có nghĩa là họ đang suy nghĩ nhiều hơn về việc họ tiêu tiền vào đâu. Không ít doanh nghiệp phải đối mặt với việc khách hàng chờ những chương trình/sự kiện giảm giá, khuyến mãi để mua hàng thay vì mua hàng khi hàng mới ra. Điều này cho thấy khách hàng muốn nhìn thấy một cái gì đó thực tế, không phải một cái gì đó hoàn hảo. Xu hướng này đã tăng lên trong khoảng năm ngoái và vẫn sẽ diễn ra mạnh mẽ vào năm 2023. Đối với tất cả chúng ta, những người không sống một cuộc sống hoàn hảo, đây là một xu hướng tuyệt vời. Điều này có nghĩa là video hoàn hảo, trông hoàn hảo và chỉ nói những điều tích cực không còn cần thiết nữa… Trên thực tế, càng chân thực và nguyên bản thì càng tốt.

Mạng xã hội quay trở lại bản chất – phát triển cộng đồng

Nhóm khách hàng

Một trong những xu hướng marketing quan trọng nhất của Facebook là video dọc dạng ngắn, chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển trong suốt năm 2023 và hơn thế nữa. Trên Facebook, các nhà marketing nên thử xuất bản ở định dạng Stories cũng như các video ngắn theo chiều dọc dưới dạng các bài đăng nguồn cấp dữ liệu thông thường. Trong một số trường hợp, cái sau thực sự có thể hoạt động tốt hơn!

Tuy nhiên, quan trọng hơn, đó là sự thay đổi lớn mà tôi bắt đầu thấy trong suốt năm 2022, sự thay đổi này sẽ chỉ phát triển mạnh mẽ hơn vào năm 2023. Sự tập trung đang rời xa tất cả các chỉ số ủy quyền hoặc phù phiếm đối với công chúng về nhiều người theo dõi, phạm vi tiếp cận, mức độ tương tác, v.v. . Thay vào đó, trọng tâm đang chuyển sang các số liệu quan trọng, lặng lẽ xây dựng các mối quan hệ và phát triển doanh nghiệp của chúng tôi mà không cần quá ồn ào và phô trương.

Phương tiện truyền thông xã hội chắc chắn sẽ tiếp tục là một thành phần quan trọng của hỗn hợp marketing. Nhưng chúng ta phải ngừng phụ thuộc vào các thuật toán công nghệ lớn và lấy lại quyền kiểm soát. Nhân đôi những gì quan trọng đối với bạn trong doanh nghiệp của bạn thay vì chỉ nhảy vào một số xu hướng tạm thời mà mọi người khác đang làm. Rất may, chúng ta đang quay trở lại nguồn gốc truyền thông xã hội của mình, khi việc kết nối trên các nền tảng xã hội lớn thật thú vị và chúng tôi có thể dễ dàng tạo ra các kết nối có ý nghĩa và lâu dài. Cộng đồng là tất cả. Các mối quan hệ là tất cả.

Mọi người đang khao khát chiều sâu hơn và có một nơi để thuộc về nơi họ cảm thấy họ thực sự quan trọng. Đối với một số doanh nghiệp, đây có thể giống như một nhóm Facebook. Đồng thời, năm 2023 có thể là thời điểm tuyệt vời để bạn kiểm tra kỹ xem một nhóm Facebook có thực sự là nơi chứa tốt nhất để chứa đựng cộng đồng có giá trị của bạn hay không.

Lưu trữ và điều hành một cộng đồng trên nền tảng của bên thứ ba là một trải nghiệm rất khác so với các mạng xã hội chính thống bởi vì đó là cộng đồng của riêng bạn.

Vì vậy, điểm mấu chốt là, nếu nó phù hợp với doanh nghiệp của bạn, hãy tập trung vào việc thiết lập một cộng đồng vững chắc gồm những người hâm mộ cuồng nhiệt, những người yêu mến bạn và thích mua hàng của bạn. Bạn vẫn có thể sử dụng các kênh truyền thông xã hội công cộng của mình để quảng cáo về cộng đồng mới của mình.

Xem thêm: Insight giới trẻ Việt Nam: Những thay đổi mạnh mẽ trong hoạt động marketing của các doanh nghiệp

Tin nhắn trên Facebook trở thành một kênh bán hàng đang lưu ý

Hai năm trước, nhiều người trong chúng ta đã dự đoán rằng sự ra đời của iOS 14 sẽ dẫn đến việc Meta đầu tư vào việc tạo và cải tiến các sản phẩm trên nền tảng. Chúng tôi đã hoàn toàn thấy rằng sự tiến hóa diễn ra. Ví dụ: quy trình theo dõi hiện được áp dụng cho các biểu mẫu tạo khách hàng tiềm năng và có nhiều cách để khách hàng và khách hàng tiềm năng nhắn tin với doanh nghiệp.

Sự gia tăng số lượng tin nhắn đó có thể tác động sâu sắc đến tăng trưởng doanh thu. Các doanh nghiệp sẽ cần nắm bắt việc bán hàng từ DM và tin nhắn tức thì— cũng như SMS, để phù hợp hơn với hành trình của khách hàng.

Các thương hiệu cũng sẽ cần nắm bắt sự thay đổi khi giới thiệu Nội dung do người dùng tạo (UGC) trong nội dung trả phí và tự nhiên trên Facebook.

Ngày càng có nhiều người tiêu dùng nhận thức được rằng việc tạo UGC là một nghề được trả lương hậu hĩnh. Bắt đầu từ năm 2023, người tiêu dùng sẽ chuyển sang đánh giá xem UGC mà họ đang xem là của người dùng sản phẩm lâu dài đích thực hay của người sáng tạo đã được trả tiền để quảng cáo sản phẩm trong thời gian ngắn.

Để điều chỉnh, các thương hiệu sẽ cần đưa ra lời chứng thực từ khách hàng chân chính và người hâm mộ chân chính, những người có bằng chứng về việc sử dụng sản phẩm lâu dài.

Social media vẫn sẽ là kênh truyền thông thống trị đời sống con người trong năm 2023 và nhiều năm nữa. Còn bạn, bạn đã khám phá ra insight khách hàng để quyết định chiến lược social media hay triển khai các chiến dịch cho kế hoạch sắp tới chưa?



source https://dtmconsulting.vn/xu-huong-social-media-2023-2/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=xu-huong-social-media-2023-2

Nhận xét